Network marketing là gì? Có phải là đa cấp và đa cấp có phải là xấu?

2213
31-03-2021
Network marketing là gì? Có phải là đa cấp và đa cấp có phải là xấu?

Nhiều người gọi network marketing là hình thức bán hàng đa cấp, tiếp thị mạng lưới... Nhắc đến đa cấp có thể nhiều người sẽ có ấn tượng không tốt về hình thức này. Tuy nhiên thực tế là hình thức đa cấp “trứ danh” từng gây bão trong làng bán hàng, marketing cho đến nay vẫn tạo ra những sức hút không hề nhỏ và nhiều mô hình kinh doanh cũng đã thành công với .

Vậy ta có nên áp dụng network marketing hay không, áp dụng như thế nào để tận dụng tối đa những lợi thế nó mang lại mà không bị ảnh hưởng bởi những ấn tượng xấu vốn có? Cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu về thông tin qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Network Marketing là gì?

Network Marketing được gọi với nhiều cái tên khác nhau như kinh doanh theo mạng lưới, kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa cấp, đa tầng hay tiếp thị mạng lưới... Nhìn chung, tất cả đều chỉ một hình thức kinh doanh với nhiều tầng lớp mà trong đó việc mua, bán, phân phối, quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ được thực hiện bởi những cá thể hoàn toàn độc lập, tức không cùng là nhân viên của một tổ chức nào cả. Họ có thể vừa là khách hàng vừa là đối tác phân phối hàng hóa cho công ty.

Ví dụ ban đầu bạn là người mua hàng của công ty A và bạn cảm thấy rằng sản phẩm của A rất tiềm năng để kinh doanh nên quyết định làm người phân phối cho công ty đó. Tức là bạn sẽ đi quảng bá, mời gọi người khác mua sản phẩm. Không chỉ bán hàng, bạn còn thuyết phục khách hàng trở thành đối tác phân phối “cấp dưới” của bạn và họ lại tiếp tục đi chào hàng cũng như thuyết phục người khác tham gia. Cứ như vậy, một mạng lưới kinh doanh đa tầng, đa cấp (network marketing) được hình thành. Những người tham gia vào hệ thống phân phối này có khoản thu nhập từ việc bán hàng của chính họ và hoa hồng từ việc bán hàng của “cấp dưới”.

Network marketing là gì? Có phải là đa cấp và đa cấp có phải là xấu? - Ảnh 1.

Nhiều người cho rằng kinh doanh đa cấp là lừa đảo, không hợp pháp nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Vì pháp luật nước ta cũng đã công nhận mô hình này trong “Nghị định về giám sát kinh doanh đa cấp”. Nếu quan tâm bạn có thể tìm hiểu thêm hoặc đơn giản chỉ cần đọc hết bài viết này là bản đã có kiến thức cơ bản về network marketing rồi nhé!

Network Marketing phát triển thời gian nào?

Sau khi đã hiểu network marketing là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu về lịch sử của mô hình này. Kinh doanh theo mạng lưới được ra đời vào những năm 40 thế kỉ XX tại Mỹ và trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, có thể chia làm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1945-1979: đây là giai đoạn kinh doanh đa cấp chỉ vừa “mới nhú” nên chưa được công nhận chính thức. Nhiều công ty kinh doanh đa cấp với nhiều quy định không hợp lý nhưng vẫn các nhà làm luật vẫn không quan tâm và không có văn bản nào quy định về nó.

- Giai đoạn 1980-1989: đây là giai đoạn network marketing được chính phủ bắt đầu hỗ trợ. Hàng loạt doanh nghiệp lựa chọn mô hình này, tuy nhiên, vì nó còn khá mới mẻ nên có hơi phức tạp, khó tiếp cận với công chúng.

- Giai đoạn 1990-1999: network marketing bắt đầu được phổ biến rộng rãi đến công chúng và chính thức trở thành một loại hình kinh doanh thực thụ.

- Giai đoạn 1999 đến nay: kinh doanh đa cấp phát triển và lan rộng ra toàn cầu trong đó có cả Việt Nam.

Giá trị Network Marketing là gì?

Dưới đây là những giá trị Network Marketing có thể giúp bạn hoàn thiện và phát triển bản thân:

  • Bán hàng mà không cần dự trữ hàng hóa hay vay nợ
  • Nơi phân phối hàng hóa đến người sử dụng cuối cùng với giá cả hợp lý, tránh được đồ giả
  • Một doanh nghiệp phát triển không giới hạn
  • Mô hình kinh doanh bảo vệ quyền lợi doanh nhân
  • Hình thức buôn bán giúp tiết kiệm số tiền đầu tư với mức giá thấp nhất
  • Địa điểm để có thể làm đa nhiệm vụ: người dùng, người quảng cáo, người tiêu thụ, nhà kinh doanh và người giúp người khác kinh doanh

Đặc điểm của Network Marketing

Network marketing có nhiều đặc điểm bạn cần lưu ý như:

- Nó là một phương pháp marketing nhằm mục đích tăng cường bán lẻ hàng hóa/ dịch vụ.

- Kinh doanh đa cấp được thực hiện nhờ tận dụng mạng lưới người tham gia độc lập bao gồm nhiều cấp bậc, nhiều tầng khác nhau.

- Việc chào hàng có thể diễn ra trực tiếp tại nơi ở, nơi làm việc của khách hàng hay các địa điểm khác không phải địa điểm phân phối của công ty.

- Người tham gia network marketing có nhiều nguồn thu nhập như tiền thưởng, tiền hoa hồng hay các lợi ích khác từ kết quả bán hàng của chính họ cũng như của người tham gia làm “cấp dưới” của họ trong mạng lưới đa cấp.

- Network marketing giúp các công ty bán hàng mà không cần tốn phí đầu tư vào mạng lưới kênh phân phối và đội ngũ nhân viên bán hàng như các cửa hàng thông thường.

- Các công ty kinh doanh theo mạng lưới đa cấp có thể là nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa được chào bán nhưng cũng có thể chỉ là các tổ chức phân phối lại hàng hóa từ các nhà sản xuất khác.

Network Marketing có vai trò gì?

Vì sao network marketing có thể tồn tại và phát triển qua hàng chục năm như vậy? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình này?

– Với các doanh nghiệp, kinh doanh đa cấp mang lại nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, vận chuyển... Ngoài ra, do tận dụng được mạng lưới phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nên giúp sản phẩm được quảng bá trực tiếp, đáng tin hơn.

– Bên cạnh đó, tiếp thị theo mạng lưới còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như tạo công ăn việc làm cho nhiều người, giúp khách hàng được mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất, tránh được tình trạng hàng “pha ke”, hàng kém chất lượng.

Nguyên lý hoạt động của Network Marketing

Nguyên lý hoạt động của network marketing là gì mà khiến nó phát triển nhanh đến như vậy?

- Nguyên lý 1: đó chính là sự truyền miệng. Thông tin được lan truyền giữa nhiều người với nhau và thường là những người quen, thân, bạn bè nên tính xác thực sẽ cao hơn, đáng tin hơn.

- Nguyên lý 2: đó là sức mạnh của cấp số nhân. Chẳng hạn bạn thuyết phục được 3 người làm “cấp dưới” của bạn và bạn dạy cho mỗi người trong đó cách thức để kiếm được 3 người “cấp dưới” khác. Cứ tiếp tục như thế bạn sẽ có thêm hàng loạt “cấp dưới”. Như vậy, bạn chỉ bỏ công thuyết phục 3 người nhưng đã tạo được một mạng lưới 9, 27, 81, hay thậm chí là 243 người…

Các hình thức Network Marketing

Phân loại theo phạm vi thực hiện

Dựa vào phạm vi lãnh thổ, địa lý, có thể chia network marketing làm hai loại:

- Network marketing trong phạm vi quốc gia: là hình thức kinh doanh theo mạng lưới chỉ trong phạm vi lãnh thổ của một đất nước. Tức những người tham giam hệ thống bán hàng đa cấp cùng sinh sống trên một quốc gia.

- Network marketing trong phạm vi quốc tế: mạng lưới đa cấp được phát triển ra nhiều quốc gia khác nhau, hàng hóa sẽ được chào bán và phân phối trên nhiều lãnh thổ.

Phân loại theo tính chất

Đây là phần quan trọng giúp bạn trả lời những vấn đề được đưa ra ở đầu bài. Nhiều người thường có ác cảm khi nghe đến hai từ “đa cấp”. Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh đồng giữa kinh doanh đa cấp đúng luật và đa cấp trái pháp luật. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý điều này để tránh được pháp luật “thăm hỏi tận tình” nhé!

Network marketing biến tướng: là hình thức kinh doanh đa cấp nhằm thu lợi bất chính. Như thế nào là bất chính? Đó những mạng lưới đa cấp yêu cầu những người muốn tham gia làm “cấp dưới” phải trả tiền mua một sản phẩm nào đó dù người đó không muốn mua hoặc phải đặt cọc, trả tiền để được tham gia mạng lưới đa cấp. Ngoài ra, đa cấp bất chính còn cung cấp thông tin sai lệch về đặc tính công việc cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và tham gia vào mạng lưới.

Network marketing là gì? Có phải là đa cấp và đa cấp có phải là xấu? - Ảnh 2.

Network marketing chân chính: là hình thức kinh doanh đa cấp phù hợp với pháp luật và không thu lợi thông qua những hành vi như đa cấp bất chính.

Một vài lưu ý khi lựa chọn Network Marketing

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để tìm hiểu kỹ lưỡng về network marketing, dẫn đến nhiều trường hợp thất bại khi áp dụng cách thức kinh doanh này. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi lựa chọn Network Marketing:

Đừng loanh quanh với những mối quan hệ sẵn có

Trong thực tế, bạn không nên tiếp thị với gia đình hoặc bạn bè xung quanh do đây là cách làm đã lỗi thời, vô tình khiến nhiều người có quan niệm sai lầm về network marketing. Thay vào đó, bạn cần vươn ra những mối quan hệ rộng hơn bên ngoài để có thể tìm được những hạt giống tiềm năng.

Phát triển các mối quan hệ thay vì lợi dụng

Đa số mọi người cho rằng Network Marketing chỉ là lợi dụng các mối quan hệ. Tuy nhiên trong thực tế, điều này chỉ đúng đối với những người làm Network Marketing không chuyên hoặc không có tầm nhìn dài hạn. Họ sẽ chỉ muốn tranh thủ những mối quan hệ vốn có để thu lợi về mình.

Để có thể tìm được những tài năng thực sự, Network Marketer được khuyến khích hoạt động chuyên nghiệp hơn, họ cần phát triển để trở thành các chuyên gia bán hàng và tuyển dụng thực thụ chứ không chỉ loay hoay với những mối quan hệ quen thuộc. Vì vậy, Network Marketer cần phát triển các mối quan hệ theo thời gian, đủ dài để có thể nhận ra ai là người có tiềm năng.

Đừng để lỡ mất những hạt giống tiềm năng

Bạn luôn phải chuẩn bị tinh thần rằng những “hạt giống” mà bạn đang nắm giữ có thể vuột mất khỏi tầm tay bất cứ lúc nào. Họ có thể chuyển sang mạng lưới hoặc doanh nghiệp khác nếu không được tôn trọng hoặc nhìn nhận đúng khả năng. Thời gian sẽ giúp bạn học cách nhìn người chuẩn xác, do đó đừng do dự khi phát hiện ra bất kỳ cá nhân tiềm năng nào trong tầm ngắm.

Tạo danh sách những cá nhân trung thành

Ngoài ra, bạn cũng nên liệt kê những cá nhân mới mà bạn tìm được. Trong quá trình giải thích với họ về mô hình làm việc và chính sách thưởng hoa hồng, hãy quan sát kỹ cũng như chú ý đến thái độ của họ. Hãy nhớ rằng mọi người đều mong muốn được giúp đỡ, chứ không phải bị lợi dụng. Hãy phát triển một mối quan hệ dựa trên nền tảng hỗ trợ lẫn nhau. Đó chính là bước cơ bản nhất để xây dựng nên những cá nhân trung thành với bạn.

Như vậy, lời cảnh báo cho những ai muốn tham gia vào mô hình Network Marketing là gì? Bạn cần tìm hiểu những quy luật về kinh doanh đa cấp, tránh thu lợi thông qua việc ép buộc người muốn tham gia mạng lưới phải đóng tiền hay mua sản phẩm mà họ không mong muốn. Nếu không tuân thủ bạn sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật đấy nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo triển khai chiến dịch Marketing Automation "bất khả chiến bại"

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud


SHARE