Cách triển khai DevOps cho doanh nghiệp của bạn

1338
17-03-2022
Cách triển khai DevOps cho doanh nghiệp của bạn

Bằng cách sử dụng các công cụ nhằm thúc thẩy sự tích hợp giữa nhóm phát triển phần mềm và nhóm vận hành. Từ đó, quy trình phát triển ứng dụng được thống nhất, tăng tốc cũng như tự động hoá. Giúp đảm bảo tính bảo mật, độ tin cậy cao hơn cho các ứng dụng.

Tuy nhiên, việc thay đổi quy trình hoạt động của các công ty, doanh nghiệp và áp dụng phương pháp DevOps đòi hỏi phải tuân thủ việc sử dụng các công cụ mới, có thể tạo ra những thay đổi lớn về văn hóa và tinh thần trong công ty. Vì vậy, trước khi thực hiện các thay đổi này, người lãnh đạo cần phải cân nhắc nhiều điều. Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách triển khai DevOps trong công ty của mình, hãy tiếp tục đọc bài viết này củaBizfly Cloud.

Phương pháp DevOps là gì?

Thuật ngữ DevOps bắt nguồn từ sự kết hợp giữa phát triển và hoạt động. Trong chính cái tên đó chúng ta thấy đực sự hợp nhất giữa các nhóm phát triển và vận hành.

Do đó, phương pháp DevOps là một tập hợp các thực hành nhằm đạt được sự thống nhất giữa nhóm phát triển sản phẩm và nhóm vận hành. Với mục đích thúc đẩy, tích hợp, phân phối và triển khai. Bằng cách này, cơ sở hạ tầng của công ty sẽ được cải thiện.

Kết quả của sự hòa hợp này giữa các lĩnh vực là tính bảo mật và độ tin cậy của ứng dụng, tăng tốc độ thực hiện ứng dụng, đáp ứng thời hạn và giảm lỗi. Từ đó phương pháp này mang lại lợi ích cho công ty và khách hàng, giảm xung đột nội bộ và thúc đẩy trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cuối.

Có thể nói rằng, DevOps chính là chìa khoá giúp đảm bảo về độ nhanh nhẹn cũng như tự động hoá quy trình cùng với các lợi ích về ứng dụng an toàn, ổn định hơn. Chu kỳ triển khai sẽ được diễn ra nhanh hơn, tự động hơn.

DevOps quan trọng như thế nào đối với các công ty?

Để bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của DevOps đối với công ty, điều đầu tiên đó chính là cần đi vào phân tích những đặc điểm của từng lĩnh vực cụ thể.

Đầu tiên, đến với bộ phận chịu trách nhiệm phát triển các ứng dụng dựa trên nhu cầu của công ty. Ở đây bộ phận này sẽ gồm có lập trình viên, kiến trúc sư phần mềm và những người khác. Nhóm vận hành chịu trách nhiệm duy trì sự ổn định và hoạt động bình thường của hệ thống, bao gồm các chuyên gia được gọi là Sysadmins (quản trị viên hệ thống).

Vì vậy, trong khi mục tiêu của nhóm phát triển là thúc đẩy các thay đổi trong ứng dụng, trọng tâm của nhóm vận hành là giảm thiểu tác động của những thay đổi, duy trì sự ổn định của hệ thống. 

Nhóm vận hành cần duy trì sự ổn định của hệ thống ngay cả khi có nhu cầu triển khai các tính năng mới do nhóm phát triển xây dựng. 

Do đó, có thể thấy rằng DevOps là một giải pháp đáng kinh ngạc cho phép cả hai nhóm hiểu rằng họ là một phần của cùng một doanh nghiệp, có cùng một mục tiêu làm việc. Bằng cách này, trọng tâm của các nhóm được loại bỏ, hợp lý hóa toàn bộ quy trình từ đó công việc sẽ được hoàn thành tốt hơn.

Áp dụng DevOps như thế nào?

Như những chia sẻ ở trên thì bạn đã biết DevOps là gì và hiểu tầm quan trọng của văn hóa này đối với công ty. Tiếp theo chúng ta sẽ đi giải quyết thắc mắc áp dụng DevOps như thế nào trong công việc kinh doanh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách triển khai DevOps cho doanh nghiệp của bạn - Ảnh 1.

Để áp dụng phương pháp DevOps, bạn cần thực hiện một loạt thay đổi trong văn hóa của công ty dựa theo một số mẹo sau:

Giám sát và tích hợp nhóm

Toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm phải được thực hiện theo cách tích hợp, loại bỏ bất kỳ dấu vết nào của sự cô lập nhóm. Do đó, phải thúc đẩy sự tương tác của mọi người, cho phép mọi chuyên gia đều được biết về hiện trạng chung của dự án.

Bằng cách này, việc trao đổi thông tin sẽ được diễn ra suôn sẻ hơn và các chuyên gia cũng có thể đóng góp một cách bình đẳng vào các quyết định. Ngoài ra, việc thống nhất quy trình là điều cần thiết.

Hơn nữa, phải có sự giám sát đầy đủ đối với tất cả các hoạt động được thực hiện, tìm cách đảm bảo hiệu suất và sự tích hợp giữa các nhóm và quy trình.

Đo lường hiệu suất

Việc đo lường chính xác các chỉ số hoạt động là rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào. Bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu như mong muốn nếu bạn không biết chính xác mình đang ở đâu và nên đi đâu. Do đó, hãy phân tích các chỉ số khác nhau như; khoảng thời gian của vòng đời phát triển ứng dụng, tần suất triển khai, khôi phục, thời gian hoạt động và thời gian ngừng hoạt động, số lỗi,...

Nhưng hãy lưu ý, cách bạn thực hiện phép đo hiệu suất này cần phải tập trung vào văn hóa DevOps. 

Sử dụng các công cụ thích hợp

Việc sử dụng các công cụ thích hợp là điều cần thiết, cho phép triển khai DevOps để đạt được hiệu quả tối đa. Bạn bên sử dụng những công cụ để thiết lập phiên bản, tự động hoá các quy trình, điều phối cũng như mô hình hoá dữ liệu,... 

Có một số tuỳ chọn chúng tôi có thể gợi ý cho bạn đó chính là Github, CVS, Gitlab. Ngoài ra, việc sử dụng Máy chủ đám mây và các công cụ như Cerberon, Puppet,... cũng sẽ tạo nên sự khác biệt.

Khuyến khích giao tiếp và xóa bỏ nỗi sợ hãi

Giao tiếp là yếu tố sống còn để hòa nhập giữa các đội nhóm. Vì vậy, không có gì gây tổn hại cho nền văn hóa DevOps hơn là nỗi sợ giao tiếp.

Do đó, hãy khuyến khích giao tiếp giữa các đội nhóm và xóa bỏ văn hóa đổ lỗi cho các cá nhân về những sai lầm. Thay vì đổ lỗi, hãy hướng trọng tâm vào vấn đề sau đó tìm cách để đưa ra giải pháp để thực hiện các biện pháp ngăn chặn.

Phần kết luận

Việc triển khai phương pháp DevOps sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Từ đó, công việc sẽ được thực hiện với độ bảo mật và độ tin cậy cao hơn cho các ứng dụng. Ngoài ra nó còn tác động tích cực đến kết quả của công ty và trải nghiệm người dùng.

DevOps và Cloud Computing luôn song hành với nhau, nên chúng ta khó có thể nhìn thấy chúng một cách riêng biệt. Xét cho cùng với việc sử dụng Cloud Computing, ứng dụng của bạn sẽ có khả năng mở rộng lớn và không bị giới hạn về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, các ứng dụng được lưu trữ trên đám mây có độ ổn định, bảo mật và hiệu suất cao hơn.

Bằng cách này, với việc sử dụng Cloud Computing, tất cả các quy trình của các nhóm tham gia vào chu trình phát triển được tạo điều kiện thuận lợi, giảm các hạn chế về cơ sở hạ tầng và tăng tốc độ cung cấp giải pháp. Do đó, nếu bạn muốn tận dụng tối đa văn hóa DevOps và các phương pháp linh hoạt khác, hãy xem Bizfly Cloud có thể giúp bạn như thế nào qua các sản phẩm của chúng tôi tại đây.

SHARE