Lớp học ảo là gì và cách sử dụng hiệu quả lớp học ảo

1047
09-07-2019
Lớp học ảo là gì và cách sử dụng hiệu quả lớp học ảo

Những người chưa quen với lĩnh vực công nghệ giáo dục có thể cảm thấy xa lạ với khá nhiều thuật ngữ: Lớp học ảo (Virtual classroom), Hệ thống quản lý học tập (LMS - Learning Management System), Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System), trường học ảo (Virtual campus), SCORM. Bizfly Cloud sẽ chia sẻ chi tiết hơn về thông tin để bạn đọc hiểu hơn nhé!

Lớp học ảo là gì?

Lớp học ảo là một môi trường dạy và học trực tuyến, nơi giáo viên và học sinh có thể trình bày tài liệu bài giảng, tham gia và tương tác với các thành viên khác của lớp học ảo và làm việc theo nhóm cùng nhau. Thông thường, các lớp học ảo sử dụng video conference, trình chiếu, online whiteboard và các công cụ khác để tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và tương tác hơn.

Lớp học ảo thường là các giải pháp học tập dựa trên đám mây, là một phần của Hệ thống quản lý học tập (LMS). Chúng có khả năng tùy biến cao và người dùng có thể truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… tại bất kỳ đâu trên toàn cầu. Lớp học ảo phá vỡ hầu hết các rào cản đối với việc học tập như chi phí, khoảng cách và thời gian.

Cách sử dụng lớp học ảo?

Không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những điều thú vị nhất về các lớp học ảo là chúng có thể được tùy chỉnh hoàn toàn theo nhu cầu của tổ chức giáo dục, gia sư và các học sinh. Cách một tổ chức chọn sử dụng công cụ này hoàn toàn phụ thuộc vào họ và loại nội dung họ cung cấp.

Lớp học ảo có thể giúp các khóa học trực tuyến trở nên trực quan hơn rất nhiều. Với sự giúp đỡ của một hệ thống quản lý học tập, các tổ chức đào tạo và giáo dục có thể khám phá một loạt các cách mới ấn tượng để thu hút học viên cho mình.

1. Share bài giảng video

Nếu không có lớp học trực tuyến thời gian thực, tổ chức có thể thay lớp học đó bằng nội dung video, video sẽ góp phần tạo ra tính chất thú vị, thân thiện cho một bài học trực tuyến. Bên cạnh đó, mỗi sinh viên sẽ có cách học và sở thích khác nhau, vì vậy việc cung cấp nhiều tùy chọn giúp đảm bảo tất cả các sinh viên được tham gia đúng vào khóa học yêu thích của mình.

2. Live chats

Ngoài các bài giảng bằng video, lưu trữ các cuộc trò chuyện trực tiếp có thể là một cách tuyệt vời để thu hút cộng đồng học tập và làm cho quá trình học tập năng động hơn rất nhiều. Một hệ thống quản lý học tập tốt sẽ giúp thực hiện tính năng này. Một số tổ chức sẽ chọn thực hiện thông qua liên kết video hoặc trò chuyện trực tiếp dựa trên văn bản.

Dù bằng cách nào, đây có thể là một cách cực kỳ hiệu quả áp dụng vào một lớp học ảo nhằm mang các sinh viên lại gần lại với nhau hơn, tăng cường trải nghiệm học tập của họ.

3. Chia sẻ hoạt động học tập tương tác

Lớp học ảo có chứa các hoạt động học tập và tương tác sẽ khuyến khích sự tham gia tích cực của học viên vào quá trình học tập. Hầu hết các công cụ quản lý lớp học ảo sẽ hỗ trợ tổ chức thực hiện các chức năng đó.

4. Kết hợp phản hồi tức thì

Học viên rất yêu thích những phản hồi tức thì về việc họ đang học tập tốt như thế nào. Điều này có thể được thực hiện trong các lớp học ảo bằng cách tận dụng một trong những tính năng phổ biến nhất của hệ thống quản lý học tập: đánh giá tự động. Đánh giá tự động là một công cụ tuyệt vời cho các tổ chức cung cấp các khóa học trực tuyến.

Điều này không chỉ có lợi cho sinh viên khi họ có thể theo dõi mức độ học tập và mức độ hiệu quả của mình, mà còn cắt giảm được một khối lượng công việc cho gia sư, ít nhất là thời gian tiết kiệm cho việc chấm điểm.

Lợi ích của việc triển khai lớp học ảo là gì?

Lớp học ảo có nhiều ưu điểm giúp người học không bị giới hạn trong một lớp học duy nhất và có thể học bất cứ lúc nào và ở đâu. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc triển khai lớp học ảo:

  • Lớp học ảo có tính linh hoạt và khả năng tiếp cận cao. Tất cả các tài liệu và tài nguyên học tập đều có sẵn trên nền tảng lớp học ảo, mọi học viên đều có thể tham gia học từ xa mọi lúc, mọi nơi, trên bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ thời gian nào theo lịch trình và nhu cầu của mình một cách dễ dàng và thuận tiện.
  • Ngoài việc cải thiện kỹ năng giao tiếp và cộng tác, lớp học ảo còn giúp học viên cải thiện kỹ năng sử dụng các công nghệ mới nhất như Google Meet, Zoom Meetings, Screen Share, Discord, v.v.
  • Các lớp học ảo giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với lớp học truyền thống (chẳng hạn chi phí đi lại, sách vở, đầu tư cơ sở vật chất…)
  • Lớp học ảo có tính tương tác cao với các bài giảng đa phương tiện như trình chiếu, gamification, animation, video… giúp nâng cao trải nghiệm học tập và giảng dạy hiệu quả hơn
  • Lớp học ảo mang đến cho người học không gian học tập linh hoạt và theo tốc độ của từng cá nhân, giúp giảm áp lực học tập cho học viên, tăng khả năng tiếp thu kiến thức.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 5 lợi ích của giáo dục điện tử dựa trên nền tảng đám mây

SHARE