IP public là gì? Những thông tin cần biết về IP public

1619
17-03-2022
IP public là gì? Những thông tin cần biết về IP public

Đối với các nhà mạng chuyên cung cấp phần cứng để truy cập công khai, IP public luôn được xem là yếu tố bắt buộc và cần thiết phải có bởi nó giúp người dùng có thể phân biệt được mọi thiết bị được cắm vào mạng. 

Vậy IP Public là gì? Nó có công dụng ra sao? Nếu đây là những câu hỏi khiến bạn thắc mắc thì bài viết mà Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây chính là câu trả lời dành cho bạn.

IP public là gì

IP Public là địa chỉ IP mà tại đó router gia đình hoặc doanh nghiệp nhận được từ dịch vụ mạng internet. Đây được xem là yếu tố bắt buộc đối với các phần cứng mạng truy cập công khai bất kỳ như các máy chủ lưu trữ trang web hay router gia đình, doanh nghiệp.

IP Public được các nhà mạng cung cấp dịch vụ internet (ISP) sử dụng với mục đích chuyển tiếp các yêu cầu internet đến một gia đình hay một doanh nghiệp cụ thể. Hiểu một cách đơn giản, cách ứng dụng IP Public tương tự như cách mà các dịch vụ giao hàng sử dụng các địa chỉ thực tế của người đặt hàng để tiến hành vận chuyển những gói hàng theo yêu cầu một cách chính xác nhất.

Địa chỉ IP Public được xem như các địa chỉ nhà riêng, địa chỉ email,... hay những thứ duy nhất đối với bạn. Do đó, địa chỉ IP Public cần phải chính xác để đảm bảo các yêu cầu kết nối đến đúng ISP và tránh chuyển nhầm yêu cầu cho người khác.

IP Public là địa chỉ IP mà tại đó router gia đình hoặc doanh nghiệp nhận từ Internet

IP Public là địa chỉ IP mà tại đó router gia đình hoặc doanh nghiệp nhận từ Internet

So sánh địa chỉ IP Public với địa chỉ IP Private 

Xét trên nhiều phương diện, IP Private và IP Public có nhiều điểm tương tự nhau đặc biệt là số định danh duy nhất cho mọi thiết bị kết nối với Router hay những thiết bị cùng mạng khác cũng đang nắm giữ địa chỉ IP đó.

Tuy nhiên, giữa IP Public và IP Private vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt.

  • Địa chỉ IP Public được gán với các máy tính mà tại đó, nó là địa chỉ duy nhất có thể kết nối internet. Do vậy, sự tồn tại của hai máy tính với một địa chỉ IP trên tất cả các mạng internet sẽ không xuất hiện cùng lúc. Điều này giúp máy tính có thể tìm thấy và trao đổi thông tin dễ dàng với máy chủ khác.
  • Địa chỉ IP Private được sử dụng cho các máy tính trong một mạng riêng như mạng gia đình, mạng LAN, mạng nhà trường,... giúp các máy tính trong hệ thống có thể kết nối với nhau. Các thiết bị của địa chỉ IP Private không kết nối trực tiếp với internet mà chỉ có thể liên mạng giữa hai mạng riêng bằng router hoặc thiết bị hỗ trợ tương tự.
IP Private và IP Public là số định danh duy nhất cho mọi thiết bị kết nối với Router

IP Private và IP Public là số định danh duy nhất cho mọi thiết bị kết nối với Router

Phạm vi địa chỉ IP Public 

Mỗi một địa chỉ IP sẽ được sử dụng cho một mục đích riêng. Đây chính là lý do khiến các địa chỉ IP Private không thể truy cập vào internet trực tiếp bởi chúng không thể giao tiếp đúng cách với một địa chỉ ngoại trừ trường hợp chúng có Router hậu thuẫn hỗ trợ phía sau. Các phạm vi địa chỉ "0.0.0 đến 10.255.255.255", "16.0.0 đến 172.31.255.255" và "168.0.0 đến 192.168.255.255" sẽ được bảo lưu bởi nhà cun cấp dịch vụ mạng internet.

Bên cạnh những địa chỉ nói trên thì phạm vi địa chỉ IP public nằm trong khoảng "1…" đến "191…." và tất cả các địa chỉ "192…" sẽ không được đăng ký công khai mà chỉ được sử dụng ở phía sau một router dưới dạng là một địa chỉ IP Private. Do đó, địa chỉ IP được mặc định cho hầu hết các D-Link, router Linksys, NETGEAR và Cisco.

Cách tìm địa chỉ IP Public của bạn

Có nhiều cách để tìm địa chỉ IP Public của bạn, đơn giản nhất là mở web hay truy cập vào các trang như Who.is, IPChicken, WhatIsMyPublicIP.com, WhatIsMyIP.org hay WhatIsMyIPAddress.com.

Do IP Public thường là các địa chỉ IP cổng mặc định nên bạn có thể tìm địa chỉ thực thông qua trang quản trị router của mình ngay trên máy tính ở nhà. Nếu bạn đang làm việc ở xa, bạn có thể nhờ đồng nghiệp giúp hoặc sử dụng các dịch vụ DNS miễn phí như No-IP.

Cách ẩn địa chỉ IP Public

Khi tìm hiểu IP Public là gì, nhiều người thường có ý định ẩn địa chỉ IP của mình ra khỏi ISP. Và đây là điều không thể thực hiện được bởi trước khi tiếp cận được các địa chỉ bất kỳ internet, tất cả mọi lưu lượng truy cập của bạn cần phải chuyển qua ISP trước. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện việc ẩn địa chỉ IP Public ra khỏi trang web mà bạn đang truy cập hay mã hoá tất cả các quá trình chuyển dữ liệu bằng cách lọc dữ liệu thông qua mạng riêng ảo.

Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? 

Đối với người dùng:

  • Các địa chỉ IP sẽ được chuyển sang một địa chỉ IP khác ngay khi khách hàng sử dụng có nhu cầu kết nối mạng internet. Với cách chỉ định địa chỉ IP này, ISP sẽ không phải mua lượng lớn các địa chỉ IP.
  • Nhiều mạng lưu trữ trang web hiện nay có địa chỉ IP tĩnh để người dùng có thể truy cập liên tục vào máy chủ. Địa chỉ IP Public thay đổi có thể giảm thiểu được những khoảng thời gian ngừng hoạt động không mong muốn.

Đối với người cung cấp dịch vụ:

  • Khi ISP cung cấp một IP Public thay đổi, địa chỉ IP này sẽ tránh được nguy cơ bị các tin tặc hay những khách hàng đang lưu trữ web từ nhà lạm dụng.
  • Địa chỉ IP Public cần được thay đổi bởi các địa chỉ IP tĩnh có giá thành đắt hơn và yêu cầu quản lý cao hơn. Vì vậy, bạn không những phải đầu tư chi phí cho việc sử dụng mà còn phải tốn thêm nhiều chi phí hơn cho khách hàng.
Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi?

Các địa chỉ IP sẽ được chuyển sang một địa chỉ IP khác

Ưu, nhược điểm khi sử dụng địa chỉ IP Public 

Nắm rõ những đặc điểm khi sử dụng địa chỉ IP Public sẽ giúp bạn hạn chế những nhược điểm và sử dụng IP Public một cách hiệu quả.

1. Về ưu điểm khi sử dụng IP Public

  • Bạn có thể truy cập Internet từ khắp nơi trên thế giới chỉ với địa chỉ IP của mình.
  • Bạn có thể sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích hữu dụng, giúp thay đổi cuộc sống cũng như công việc của bạn như các ứng dụng trực tuyến, dịch vụ email, các trang web,...
  • Rất dễ dàng để có thể truy cập các file, tài liệu trên mạng, thậm chí download hoặc upload bất cứ thứ gì mà bạn đang muốn tìm và chia sẻ.

2. Về nhược điểm khi sử dụng IP Public

  • Chi phí: Sử dụng duy nhất một địa chỉ IP Public cho một máy chủ có thể giúp việc quản trị và thiết lập máy chủ trở nên đơn giản hoá. Tuy nhiên, điều này đã góp phần đẩy mạnh giá cả của dịch vụ này. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn thực sự một địa chỉ IP Public riêng biệt thì bạn nên chuẩn bị sẵn một khoản chi phí hàng tháng lớn cho ISP.
  • Bảo mật: Khi máy tính được IP Public gán trực tiếp, các yêu cầu này sẽ được phép truyền tự do đến máy tính bao gồm cả những nỗ lực và thư rác với mục đích giành quyền kiểm soát máy tính. Do vậy, sử dụng IP Public đòi hỏi cần thực hiện các chiến lược bảo mật cao. Các PC riêng lẻ sẽ cần phải được trang bị tường lửa và các công cụ quét virus tích hợp. Còn các tổ chức có thể sử dụng cảm biến chống xâm nhập và tường lửa phần cứng.
  • Chiến lược chuyển đổi IP: Việc sử dụng địa chỉ IP Public yêu cầu phải được cấu hình cẩn thận trừ trường hợp thiết bị được cắm trực tiếp vào kết nối internet. Nhiều Router có thể xử lý NAT một cách tự động trong môi trường gia đình nhưng trong một số trường hợp, việc chuyển đổi IP Public có thể trở nên phức tạp.

Với bài viết tìm hiểu bài viết IP Public là gì được chia sẻ bởi Bizfly Cloud, hy vọng bạn đã nắm rõ được những kiến thức cần thiết và những nội dung liên quan để hỗ trợ tốt nhất cho việc chuyển tiếp yêu cầu vào mạng internet tại gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE