CDN trong phát triển ứng dụng và web: Ứng dụng CDN trong thương mại điện tử
Theo thống kê, có đến 40-60% người dùng sẽ rời bỏ trang web nếu thời gian load lâu hơn 3 giây và 60-80% trong số những người rời bỏ này sẽ không bao giờ quay trở lại. Không chỉ có vậy, chỉ 1 giây chậm trễ khi tải xuống tài nguyên web cũng sẽ dẫn đến giảm 25-30% lưu lượng truy cập.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với các ứng dụng di động. Theo bạn, như vậy đã đủ thuyết phục để sử dụng ngay CDN cho việc tăng tốc website trong các dự án phát triển web và ứng dụng hay chưa? Đối với các trang thương mại điện tử, vấn đề này thậm chí còn mang ý nghĩa quyết định. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ứng dụng CDN trong thương mại điện tử ngay trong bài viết dưới đây.
Đẩy nhanh hiệu suất trang thương mại điện tử của bạn với CDN
Thị trường thương mại điện tử ngày nay đang trở thành một chiến trường thực sự, và các bên đang phải chiến đấu để "giành giật" từng người dùng, từng khách truy cập trên trang. Và, như bạn đã biết, các dịch vụ CDN đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình này.
Điều này còn đặc biệt đúng đối với các dự án đang có xu hướng mở rộng cơ sở hạ tầng mạng, lưu lượng truy cập tăng trưởng liên tục, tải cao điểm thường xuyên và có đối tượng người dùng phân bổ trên nhiều vùng miền, vùng lãnh thổ khác nhau.
Trong khi đó, mạng phân phối nội dung cho phép tổ chức truyền phát trực tuyến tới hàng triệu người dùng và phân phối bất kỳ nội dung tĩnh nào ở tốc độ cao nhất. Các hệ thống này tối ưu hóa rất nhiều trang web và tăng tốc độ tải xuống tài nguyên trang.
Nói chung, nếu bạn sử dụng mạng phân phối nội dung, bạn sẽ chắc chắn tăng được tốc độ tải của toàn bộ trang web lên từ 30-70%. Tỷ lệ phần trăm chính xác sẽ phụ thuộc vào số lượng nội dung (hình ảnh, video, dung lượng và kiểu của script, v.v.) trên trang.
Sau khi đã trả lời được câu hỏi "Mạng phân phối nội dung là gì?", đã đến lúc quyết định ai cần công nghệ này, lợi ích của việc sử dụng CDN là gì và làm thế nào để triển khai nó hiệu quả nhất có thể.
Những ai cần hệ thống CDN?
Một số người cho rằng nếu lưu lượng truy cập dưới một vài terabyte mỗi tháng, sẽ không thiết phải sử dụng mạng phân phối nội dung. Tuy nhiên, ngoài việc giảm tải cho máy chủ, chúng ta vẫn cần lưu ý đến một khái niệm gọi là độ trễ. Và độ trễ phải luôn là tối thiểu: nói cách khác, đừng bắt khách hàng phải chờ đợi.

Và nếu yêu cầu cốt lõi của bạn là phục vụ khách hàng càng nhanh càng tốt, lưu lượng truy cập trong trường hợp này sẽ không phải là ưu tiên tối cao nữa; lúc này bạn phải có nhiều điểm points of presence - PoP hơn, Các điểm này sẽ phải gần hơn với đối tượng mục tiêu. Điều đó có nghĩa là bạn nên nghĩ đến việc sử dụng CDN trong các dự án thương mại điện tử của mình.
Những trang web như thế nào sẽ cần đến CDN?
- Các trang web nằm trên hosting giá rẻ với các giới hạn về tải, dung lượng trống và các hạn chế khác.
- Bất kỳ trang web hoặc ứng dụng nào có mật độ người dùng cao và phân bổ địa lý rộng. Ví dụ, như Wikipedia.
- Các trang web sử dụng video phát trực tuyến: các trang phim, các kênh phát TV, trò chơi trực tuyến (ví dụ: Twitch)
- Cổng thông tin lưu trữ lượng thông tin khổng lồ (các trang stock ảnh là một ví dụ điển hình).
- Các dự án thương mại điện tử
Nhưng CDN không chỉ quan trọng đối với các trang web lớn hay khổng lồ. Hệ thống này trên thực tế cũng rất hoàn hảo cho các mô hình nhỏ (trang bán hàng trực tuyến và trên di động, cổng thông tin, diễn đàn...) do việc tải các trang và giao diện ứng dụng nhanh chóng sẽ là một lợi thế cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ.
Ngoài ra, nếu trang web của bạn được viết trên các công cụ công cộng, chẳng hạn như WordPress, trang web cũng có thể sẽ cần phải cải thiện chất lượng phân phối nội dung. Nếu bạn không biết cách cấu hình CDN cho WordPress, đừng lo lắng các nhà cung cấp mạng phân phối nội dung thường hỗ trợ các khách hàng thực hiện toàn bộ quá trình từ A đến Z mà không gặp phải bất kỳ rắc rối không cần thiết nào.
Hướng dẫn cách ứng dụng CDN trong website TMĐT
Khi bạn đã hiểu tại sao trang thương mại điện tử của mình cần một CDN. Và nếu bạn nhận thức được tất cả các lợi ích và muốn sử dụng chúng theo ý bạn, bạn nên làm theo các bước quan trọng sau:
1. Phân tích website/ứng dụng của bạn
Bạn cần tìm hiểu lý do tại sao bạn muốn sử dụng mạng phân phối nội dung CDN. Để đạt được kết quả tối đa, bạn phải đặt một mục tiêu cụ thể.
2. Thiết lập hệ thống CDN
Có một số tùy chọn để sử dụng CDN. Bạn có thể sử dụng CDN miễn phí trong một thời gian để đánh giá các thay đổi tích cực trước khi chuyển lên trả phí. Nếu bạn có một trang web nhỏ với lưu lượng truy cập trung bình các gói personal với dung lượng nhỏ và mức chi trả hợp lý sẽ là quá đủ. Tuy nhiên, với mức tải nặng trên trang web và máy chủ, nên lựa chọn các dịch vụ trả phí của các nhà cung cấp CDN hàng đầu.
Và bạn có thể tùy chỉnh hệ thống CDN riêng cho dự án của bạn. Tùy chọn này hữu ích cho các tài nguyên đặc biệt phức tạp và chúng tôi sẽ xem xét nó sau.
3. Kiểm tra sự thay đổi
Khi CDN đã được cấu hình thành công trên hệ thống, bạn có thể chạy các phân tích trang web trên WebPageTest để đánh giá hoạt động của trang.
Thông tin Website: | |||
Trước | Sau | ||
Tổng thời gian tải | 22.1 giây | Tổng thời gian tải | 12 giây |
Tổng dung lượng | 108 (883.2 KB) | Tổng dung lượng | 108 (883.2 KB) |
Các yếu tố ngoại quan | 9 (329.8 KB) | Các yếu tố ngoại quan | 9 (329.8 KB) |
4. Lựa chọn nhà cung cấp CDN hàng đầu
Hiện nay, không khó để tìm một nhà cung cấp CDN trên thị trường, với các mức giá cả, gói dịch vụ và chất lượng đa dạng, phong phú. Và tất nhiên nhiệm vụ của bạn là lựa chọn CDN tốt nhất.
Dưới đây là một số yêu cầu cơ bản cần được lưu ý khi chọn một dịch vụ CDN chất lượng:
Số điểm POP
Bạn có thể cho rằng càng nhiều điểm POP thì sẽ càng tốt. Nhưng vấn đề phức tạp hơn thế nhiều. Ví dụ, tại sao bạn cần PoP ở Trung Quốc nếu bạn chủ yếu tập trung vào thị trường Việt Nam? Do đó, khi so sánh các nhà cung cấp mạng phân phối nội dung, bạn nên xem danh sách các điểm POP và so sánh chúng với đối tượng khách hàng tiềm năng.
Chính sách bộ nhớ cache
Có nhiều kiểu lược đồ bộ nhớ đệm, ví dụ:
Nhân bản tất cả nội dung. Hệ thống này rất hiệu quả đồng thời cũng khá tốn kém.
Nhân bản theo request đầu tiên (sơ đồ phổ biến nhất). Lần request đầu tiên thường chậm, sau đó quá trình diễn ra sẽ nhanh hơn.
Sao chép không đồng bộ bằng cách vượt quá một ngưỡng request nhất định. Đây là phiên bản tiết kiệm hơn, mặc dù số lượng khách hàng truy cập tăng lên sẽ đồng nghĩa với việc dịch vụ sẽ chậm dần.
Chính sách duy trì
Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn các dịch vụ CDN.
Chính sách duy trì sẽ cho biết cách thức và thời điểm đối tượng bị xóa khỏi máy chủ trong PoP cụ thể. Có các tùy chọn như:
Bị loại bỏ khi hết thời gian chờ
Bị loại bỏ khi giảm số lượng yêu cầu dưới một giá trị nhất định
Loại bỏ tại một thời điểm cố định
Dịch vụ bổ trợ
Hệ thống CDN có thể cung cấp các dịch vụ bổ trợ như sau:
- thông báo theo thời gian thực nếu không đạt hiệu suất của các điểm riêng lẻ
- quản lý chính sách bộ nhớ cache
- phân tích
- tích hợp với CMS
- trình phát video html / flash có hỗ trợ sẵn CDN
- DRM cho nội dung
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến khả năng hỗ trợ các giao thức và tập tin quan trọng. Bạn chắc chắn sẽ không muốn hợp tác với một nhà cung cấp không hopox trợ các công nghệ quan trọng trong mô hình kinh doanh của mình.
Hỗ trợ
Các nhà cung cấp CDN uy tín sẽ phải đảm bảo khả năng hỗ trợ 24/7/365, tuy nhiên có nhiều yếu tố khác cần xem xét đến như:
- Người quản lý vận hành hệ thống luôn sẵn sàng hỗ trợ.
- Trình độ chuyên môn của các chuyên gia hỗ trợ.
- Tốc độ giải quyết vấn đề.
Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ CDN hàng đầu Việt Nam hiện nay giúp doanh nghiệp tăng tốc GẤP ĐÔI website để đảm bảo hoạt động thông suốt và mượt mà ngay cả trong những khung thời gian cao điểm nhất trong năm như dịp mua sắm, giảm giá cuối năm.
Đăng ký trải nghiệm miễn phí dịch vụ CDN đáp ứng được mọi nhu cầu của doanh nghiệp tại: https://bizflycloud.vn/cdn
Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888/ 028 7302 8888
>>> Có thể bạn quan tâm: CDN giúp website bán hàng trực tuyến phát triển
Theo Bizfly Cloud tổng hợp























