Chuyên gia đánh giá: Tương lai ngành Game phụ thuộc vào Điện toán đám mây

1190
29-09-2020
Chuyên gia đánh giá: Tương lai ngành Game phụ thuộc vào Điện toán đám mây

Một trong những công nghệ nổi bật nhất trong vài năm gần đây là điện toán đám mây (Cloud Computing). Với vị thế là người dùng công nghệ, chúng ta có thể đang sử dụng các dịch vụ dựa trên đám mây hàng ngày mà không biết như: khi bạn chụp một bức ảnh bằng điện thoại Android hoặc iPhone thì bức ảnh đó được sao lưu tự động lên đám mây. Nó cho phép bạn có thể xem chúng từ bất kỳ điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng nào.

Tiềm năng mở rộng của công nghệ này là rất lớn. Đặc biệt, điện toán đám mây mang đến cho game thủ trải nghiệm chơi mượt mà hơn, trên hạ tầng phần cứng mạnh mẽ. Trong tương lai, điện toán đám mây chắc chắn sẽ là một sự đổi mới đáng để chờ đợi. Cùng Bizfly Cloud xem xét điện toán đám mây là gì và nó mang lại lợi ích trải nghiệm như thế nào cho game thủ.

Điện toán đám mây trong lĩnh vực Game

Có thể là bạn sẽ bất ngờ và lạ lẫm nghĩ, Game làm sao có thể ứng dụng điện toán đám mây được. Nhưng trên thực tế, GeForce và PlayStation đã và đang triển khai nó tại nhiều quốc gia. Khái niệm cloud gaming cũng dần chứng thực được tính khả thi và hiệu quả lợi nhuận khổng lồ nếu triển khai thành công trong tương lai.

Vậy, cloud gaming là gì?

dien-toan-dam-may-trong-linh-vuc-game 3

Cloud gaming mang đến những trải nghiệm mới cho game thủ

Khi nghĩ đến việc chơi một trò chơi điện tử, bạn sẽ nghĩ ngay rằng mình cần một máy chơi game (có thể PlayStation hoặc Xbox) hoặc một PC chơi game chuyên dụng. Cloud Gaming loại bỏ các yêu cầu trên, cho phép bạn chơi trên mọi thiết bị với phần cứng có cấu hình tối thiểu và kết nối được Internet.

Tương tự như Spotify cho phép nghe nhạc mà không cần tải nhạc về hay Netflix xem phim mà không tải phim xuống, cloud gaming cho phép game thủ truy cập, tìm kiếm trò chơi và chơi trò chơi trực tuyến trên nền tảng đám mây. Lúc này việc chơi game không còn phụ thuộc gaming console.

Sự xuất hiện của cloud gaming sẽ thay đổi ngành Game

Trong nền kinh tế hiện nay, Game vẫn được coi là một ngành sinh sau đẻ muộn nhưng sở hữu sức tăng trưởng đột phá cả về quy mô thị trường và biên độ lợi nhuận. 

Tuy nhiên, khi đưa game lên mây, các nhà phát triển tham vọng về một thị trường rộng lớn hơn với mức doanh thu khổng lồ và thậm chí, cách thức vận hành của ngành Game sẽ biến đổi, như cách ngành Công nghiệp Điện ảnh truyền hình và Âm nhạc đã thay đổi trong vài thập kỷ qua. 

Vậy theo bạn, điện toán đám mây sẽ thay đổi lĩnh vực Game như thế nào?

Đầu tiên, có thể kể đến là sự biến mất của đĩa game.

Như trước đây, để chơi một số game khủng có dung lượng và cấu hình cao, bạn buộc phải mua đĩa hoặc tải trên mạng về (mất cả ngày mới hoàn tất) để cài vào thiết bị chơi game. Các nền tảng game đám mây cho phép stream nội dung game về máy thông qua các kết nối Internet. Một số nhà cung cấp dịch vụ hiện có như Nintendo Switch hay Xbox Scarlett Cloud. Giờ đây, bạn chỉ phải trả phí theo thời gian sử dụng.

Thứ hai, giảm sự phụ thuộc vào cấu hình thiết bị.

Nhờ đó bạn tiết kiệm một khoản kha khá đầu tư phần cứng máy tính để tăng độ mượt mà khi trải nghiệm đồ họa của những game có yêu cầu sức mạnh xử lý cực mạnh. Điện toán đám mây giúp bạn giải quyết được bài toán đầu tư thiết bị này. Lúc này, bạn không phụ thuộc vào cấu hình thiết bị nữa, mà chỉ cần một máy tính cấu hình vừa phải cũng đủ cho phép bạn chơi các game bom tấn.

dien-toan-dam-may-trong-linh-vuc-game 4

Cloud gaming giúp game thủ giảm sự phụ thuộc vào thiết bị

Thứ ba, tính an toàn và bảo mật dịch vụ.

Khi bạn chơi game, các thông tin cá nhân và thanh toán được sử dụng để đăng ký và trao đổi/mua sắm, và đây là mục tiêu tấn công của giới tin tặc. Trong môi trường đám mây, bảo mật là yếu tố hàng đầu. Do đó, khi gaming được phát triển trên nền tảng đám mây, đồng thời nó cũng được hưởng lợi trực tiếp từ các công nghệ tăng cường bảo mật mà nó mang lại.

Thứ tư, trải nghiệm game hấp dẫn hơn.

Trong môi trường đám mây, các game thủ được tiếp cận với cả "kho vũ trụ game" cho họ những trải nghiệm phong phú, mới lạ và hấp dẫn mà trước đây chưa từng có hoặc không thể vì "quá đắt đỏ". Bên cạnh đó, các dịch vụ điện toán đám mây giúp theo dõi và thu thập thông tin người dùng theo thời gian thực, cung cấp cho các nhà phát hành game nhiều thông tin hơn để phục vụ giai đoạn nghiên cứu và phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người chơi. 

Cuối cùng, tạo ra một nền tảng trò chơi năng động và dễ tiếp cận.

Cloud gaming cho phép game thủ có quyền truy cập nhiều trò chơi và chơi nhiều trò cùng một lúc. Khi trải nghiệm người dùng tốt, nền tảng giữ chân người chơi trong dịch vụ lâu hơn từ đó giúp tăng doanh thu cho nhà phát hành. Đồng thời, khi các game thủ dễ dàng truy cập vào các thư viện trò chơi lớn tạo ra các cơ hội doanh thu mới cho công ty trò chơi. Nói tóm lại, cloud gaming tạo ra một môi trường lý tưởng cho cả nhà cung cấp trò chơi và game thủ.

Không thể nói hết những lợi ích mà điện toán đám mây đóng góp cho lĩnh vực Game, dù đứng ở vai trò là nhà phát triển game hay các game thủ. Với sự phát triển của công nghệ này, cộng đồng game sẽ là người hưởng lợi trực tiếp.

*Bài viết được thực hiện dưới sự tham vấn của đội ngũ chuyên gia CNTT hàng đầu của BizFly Cloud

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Thế giới không ngừng phát triển các công nghệ mới giúp tăng tính bảo mật đám mây

BizFly Cloudlà nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE