CDN và những cải tiến mới giúp website tải nhanh hơn

1146
11-01-2019
CDN và những cải tiến mới giúp website tải nhanh hơn

Theo Bizfly Cloud chia sẻ hầu hết các website và ứng dụng mà chúng ta vẫn tương tác hàng ngày sẽ có một vị trí thực tế, nhưng nội dung trên các website hoặc ứng dụng đó (như hình ảnh, văn bản và video) vẫn cần truyền tải qua lại trên toàn thế giới.

Cơ chế hoạt động sẽ như sau: nếu server đang lưu trữ website được đặt tại Hà Nội, khách truy cập ở Hải Phòng sẽ nhận được nội dung nhanh hơn những người ở Tp HCM hay Bangkok. Khách hàng càng ở xa datacenter của công ty, tốc độ tải web hoặc ứng dụng càng chậm - gây ra trải nghiệm người dùng không đồng đều cũng như không hài lòng.

Thời gian tải chậm hay lag time làm nản lòng người dùng web và thiết bị di động đã quen với trải nghiệm kỹ thuật số thời gian thực. Theo LoadStorm:

CDN và những cải tiến mới giúp website tải nhanh hơn - Ảnh 1.

25% người dùng sẽ rời bỏ một trang web tải lâu hơn 4 giây.

74% người dùng sẽ rời bỏ bỏ một trang web di động tải lâu hơn 5 giây.

Và 46% người dùng sẽ không quay trở lại một website hiệu suất kém.

Tất cả những vấn đề này đều có thể giải quyết được nhờ CDN (content delivery network)

Đôi điều về CDN

CDN là một phương pháp phân phối nội dung từ trang web và ứng dụng di động đến khách truy cập nhanh chóng và hiệu quả hơn, dựa trên vị trí địa lý của họ. Một CDN được tạo thành từ một mạng lưới các máy chủ (điểm hiện diện hay điểm POP) tại các địa điểm trên toàn thế giới.

Máy chủ CDN gần nhất với người dùng được gọi là máy chủ biên – edge server - khi một người yêu cầu nội dung từ một trang web thông qua CDN, có nghĩa là người đó đã kết nối với máy chủ biên gần nhất, và nhờ vậy có được những trải nghiệm trực tuyến tốt nhất có thể.

Bạn có thể lưu trữ (tạm thời lưu trữ) nội dung của trang trên CDN như vậy, các nội dung sẽ được phân phối từ server gần đó đến người dùng cuối nhanh hơn nhiều so với việc các nội dung phải được gửi hoàn toàn từ nguồn gốc. Nếu bạn sử dụng CDN, điều đó có nghĩa là nếu ai đó cố gắng truy cập nội dung từ trang web hoặc ứng dụng di động của bạn, yêu cầu của người đó sẽ chỉ cần chuyển đến một POP gần đó và quay lại, thay vì một quãng đường tới tận máy chủ gốc của công ty.

CDN cũng liên tục lọc (xóa và cập nhật) nội dung để nội dung phù hợp nhất, mới nhất được phân phối. Còn được gọi là vô hiệu hóa nội dung, thanh trừng cho phép doanh nghiệp cập nhật nội dung khi cần thiết.

Lợi ích cơ bản của việc sử dụng CDN

- Thời gian tải nhanh hơn cho cả người dùng web và người dung trên thiết bị di động

- Khả năng mở rộng nhanh chóng trong thời gian lưu lượng truy cập đột biến

- Giảm thiểu rủi ro về lưu lượng truy cập tại điểm truy cập gốc, đảm bảo sự ổn định cho website

- Giảm chi phí cơ sở hạ tầng do giảm tải lưu lượng truy cập (tải ít hơn về nguồn gốc)

- Hiệu suất trang web tốt hơn

CDN và những cải tiến mới giúp website tải nhanh hơn - Ảnh 2.

CDN hiện đại so với CDN truyền thống

Lọc nội dung tĩnh và động

CDN và những cải tiến mới giúp website tải nhanh hơn - Ảnh 3.

Các CDN truyền thống chỉ có thể lưu trữ nội dung tĩnh, hoạt động này tương đối đơn giản vì các nội dung này không thay đổi theo dữ liệu đầu vào của người dùng. Một số ví dụ về nội dung tĩnh bao gồm các yếu tố như hình ảnh, video, CSS và Javascript.

Nội dung động bao gồm các nội dung thay đổi thường xuyên theo yêu cầu logic của máy chủ - ví dụ: giao dịch thẻ tín dụng hoặc cập nhật một giỏ hàng riêng lẻ trên website thương mại điện tử. Nội dung động thường được phân loại là không thể truy cập được bởi vì nó phải được chuyển qua máy chủ gốc do tính chất nhạy cảm của dữ liệu.

Điều này đúng, ở một mức độ nào đó. Vẫn có một lượng lớn nội dung động có thể lưu được trong bộ nhớ cache - nội dung không bao gồm dữ liệu cá nhân nhưng vẫn không thể đoán trước và thường xuyên thay đổi. Nội dung động này được kiểm soát theo sự kiện - dựa trên hành động từ con người hoặc máy móc. Đó có thể là giá cổ phiếu, bình luận của người dùng trên một bài viết, tiêu đề tin tức cần được cập nhật ngay lập tức hoặc điểm số thể thao. Hầu hết các CDN đều coi nội dung này là không thể cache được tương tự như các nội dung động khác, nhưng thực tế chúng vẫn có thể cache được

Giới hạn biên

CDN truyền thống có thể cung cấp cho khách hàng rất nhiều khoảng trống ở biên, bởi công nghệ chủ yếu dựa vào ổ đĩa cứng. Điều đó có nghĩa là CDN sẽ ưu tiên nội dung nào được lưu cache ở biên và phần nội dung nào được lưu cache xa hơn. Và như vậy cũng đồng nghĩa với việc các trang web lớn hơn sẽ được ưu tiên hơn các trang web nhỏ hơn.

Trong khi đó, CDN hiện đại được thiết kế trên một mạng lớn các ổ đĩa SSD và có thể lưu trữ tất cả nội dung ở biên, nhờ vậy tất cả các khách hàng đều sẽ nhận được những lợi ích tương đương.

Reverse proxying

Một lợi ích lớn nữa của CDN hiện đại là khả năng ủy quyền ngược. Với CDN truyền thống, khách hàng sẽ tải trực tiếp nội dung của họ lên cache server. Các CDN hiện đại trong khi đó sẽ tìm nạp và lưu trữ nội dung từ máy chủ gốc của khách hàng theo yêu cầu, vì vậy, không cần phải tải trước các cache server.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

Có thể bạn quan tâm: CDN gây ảnh hưởng đến tốc độ Download như thế nào?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE