CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa

1031
22-06-2018
CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa

CDN tác động đến SEO như thế nào? Tiêu cực hay tích cực, làm thế nào để tận dụng CDN tối đa nhằm tăng thứ hạng SEO? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau đây.

Mạng phân phối nội dung (CDN) là hệ thống bao gồm một số máy chủ trên khắp thế giới có nhiệm vụ cung cấp các nội dung website (hình ảnh, video,...) dựa trên vị trí của khách truy cập. 

(Trái) Phân phối chỉ một server chính.

(Phải) Phân phối sử dụng CDN.

CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa - Ảnh 1.

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Content_delivery_network

Tìm hiểu kĩ hơn về CDN và SEO, bạn hãy click ngay các bài viết sau đây BizFly Cloud đã tiến hành phân tích rất kĩ và có ví dụ minh họa kèm theo:

1. Kiến thức cơ bản về SEO

2. CDN là gì? Sử dụng CDN như thế nào?

Sau đây là hai yếu tố chính khiến CDN ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả SEO của website:

1. Tốc độ

Từ trước tới nay, Google đã tuyên bố rõ ràng về sự ảnh hưởng của tốc độ website (tốc độ trang) lên thuật toán xếp hạng của Google (SEO). Google đồng thời phát hành công cụ PageSpeed Insights chuyên phân tích nội dung của một trang, trả về điểm số dành cho website và sau đó cung cấp cho bạn các đề xuất cải tiến kèm theo.

Trang của bạn tải càng nhanh, cơ hội được xếp hạng lên đầu sẽ càng cao trên Google. Website của bạn sẽ được xếp hạng tốt hơn nếu các nội dung được lưu trữ gần với khách truy cập nhất.  CDN là giải pháp tốt cho phép khách truy cập ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể tải về nội dung website của bạn từ máy chủ gần nhất.

CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa - Ảnh 2.

Tốc độ tải trang ảnh hưởng SEO

Một ví dụ điển hình về việc sử dụng CDN là YouTube: Nếu bạn nhúng một video YouTube (cũng sử dụng CDN) lên trên website của mình, video này của Youtube sẽ tải nhanh hơn video do bạn tự lưu trữ gấp nhiều lần, lý giải cho điều này là vì máy chủ của Youtube nhanh hơn và gần với khách truy cập của bạn hơn.

Một ví dụ khác là jQuery.js: Rất nhiều website ngày nay sử dụng thư viện JavaScript giàu tính năng, điều này làm cho các thao tác HTML và các animation trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thư viện này có thể được lưu trữ trên server của bạn hoặc được lưu trữ trên server của Google (https://developers.google.com/speed/libraries/), điều này sẽ đảm bảo việc tải script nhanh hơn.

Tóm lại, CDN cải thiện tốc độ tải trang, Website của bạn được đánh giá cao bởi cả người dùng và bộ máy tìm kiếm khổng lồ Google.

2. Tính ổn định

Tác dụng phụ của việc sử dụng Mạng phân phối nội dung CDN là chia thời gian tải giữa các server khác nhau trên mạng, điều đó có nghĩa là server của bạn kết thúc với nhiều tài nguyên có sẵn hơn (băng thông, bộ nhớ,...). Nếu một máy chủ hết tài nguyên (RAM, băng thông,...), máy chủ sẽ gặp sự cố và website sẽ bị hỏng, bị downtime không mong muốn. Google sẽ tiến hành phạt website của bạn nếu nó không đáng tin cậy và downtime liên tục quá nhiều.

CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa - Ảnh 3.

CDN giúp tăng uptime lên tới 99%

Việc sử dụng CDN có thể giúp cải thiện uptime (99%), khiến website trở nên ổn định và đáng tin cậy, làm hài lòng cả người dùng và Google.

3. Trước khi bạn bắt đầu sử dụng Mạng phân phối nội dung (CDN)

Hãy đặc biệt ghi nhớ rằng website và CDN phải được cấu hình đúng cách, nếu không, bạn sẽ mất nhiều hơn là được hưởng lợi ích.

CDN cho phép bạn phân phối cùng một nội dung trên nhiều nguồn ở các vị trí khác nhau, điều quan trọng là Google không hề coi đó là các nội dung trùng lặp. Như đã biết, khi chúng ta nhân bản nội dung, thật khó cho các công cụ tìm kiếm biết được (các) phiên bản nào là phiên bản chúng sẽ dùng để đánh giá và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Điều quan trọng là phải nói cho các công cụ tìm kiếm biết đâu là nguồn gốc.

Trong trường hợp bạn lưu trữ toàn bộ trang web trên CDN, trước khi sử dụng CDN, URL của phần "Contact Us" (Liên hệ với chúng tôi) sẽ giống như sau http://www.example.com/contact. Sau khi sử dụng CDN, nó sẽ trở thành http://cdn.example.com/contact. Hai URL riêng biệt này trỏ đến cùng một trang có thể tạo ra các vấn đề quan trọng về SEO do nội dung bị trùng lặp gây ra.

Cách chính xác để khắc phục điều này là thêm các thẻ Rel = Canonical vào các trang liên quan của bạn.

CDN tác động đến SEO như thế nào? Làm thế nào để tận dụng CDN tối đa - Ảnh 5.

Thêm các thẻ Rel = Canonical vào các trang liên quan

Kết luận

Sử dụng giải pháp CDN cực kì có hữu ích cho website, miễn là nó không giết chết các nỗ lực SEO của bạn. Bạn nên theo dõi chặt chẽ website bằng công cụ Google Webmaster Tool và thứ hạng của kết quả tìm kiếm sau khi triển khai một CDN. Nhà cung cấp dịch vụ CDN cần tuân thủ các best practices để không chỉ giúp website cải thiện thời gian tải, mà còn cung cấp kết quả tích cực về thứ hạng trong BXH tìm kiếm. 

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi CDN tác động đến SEO như thế nào rồi đúng không? Trước khi đưa ra quyết định chọn một nhà cung cấp CDN, hãy đừng quên cân nhắc các reviews của cộng đồng người dùng đã từng sử dụng CDN nói chung và CDN của nhà cung cấp đó nói riêng.

Bạn đã từng sử dụng CDN chưa? Nó ảnh hưởng như thế nào đến trang web và thứ hạng website? Bạn có một nhà cung cấp yêu thích nào không? Hãy đóng góp và chia sẻ ý kiến với các bạn đọc khác bằng cách comment phía dưới nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Lựa chọn CDN sao cho đúng?

SHARE