CDN: 11 điều bạn nên biết

1824
09-07-2019
 CDN: 11 điều bạn nên biết

Hiệu suất web là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ trang web thương mại điện tử nào và CDN (mạng phân phối nội dung) là một trong nhiều giải pháp có sẵn để cải thiện hiệu suất. Bizfly Cloud chia sẻ đến bạn đọc 11 điều nên biết về CDN.

1. Mạng phân phối nội dung giải quyết vấn đề gì?

Mục đích chính của CDN là để giảm độ trễ giữa các request của trình duyệt và các phản hồi của máy chủ, tức là khoảng thời gian giữa:

- Khi request được gửi đến web server và khi server này nhận được request.

- Và khi response được gửi bởi web server và được nhận bởi người dùng.

Độ trễ này một phần là do khoảng cách địa lý giữa server và người dùng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể sử dụng CDN để đưa nội dung đến gần hơn với người dùng.

Độ trễ này là đáng kể, đặc biệt là khi đối tượng của trang web nằm ở một quốc gia khác.

CDN còn có thể cải thiện tính khả dụng của các trang web (khả năng xử lý tải tốt hơn) và giảm băng thông trên các máy chủ gốc.

2. Những hạn chế của CDN là gì?

Nói chung, CDN có thể sở hữu phạm vi bao phủ toàn cầu. Trong nhiều trường hợp, một CDN độc lập sẽ không phục vụ được đầy đủ cho tất cả các điểm đến, do đó, nó sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu cho một thương hiệu có website phục vụ các khách hàng ở các quốc gia khác nhau.

Để đáp ứng giới hạn này, các giải pháp multi-CDN xuất hiện, cho phép một số Mạng phân phối nội dung kết hợp với nhau nhằm đạt được phạm vi bao phủ tốt hơn nhiều trên toàn cầu.

Ví dụ, đối với một trang web được lưu trữ tại Pháp, khi chuyển đổi từ single CDN sang multi-CDN, sự cải thiện về thời gian là 30% với người dùng ở Pháp và 300% với người dùng ở Trung Quốc. (Nguồn: JDN)

Trong số rất nhiều CDN, chúng tôi cũng tìm thấy Mạng phân phối nội dung khu vực / quốc gia (ví dụ: SFR ở Pháp, Ngenix ở Nga hoặc Azion ở Brazil) cung cấp các lợi ích của giải pháp này ở quy mô nhỏ hơn hoặc ở các nước rất lớn.

Trên thực tế, ở một số quốc gia, hầu hết CDN toàn cầu có một PoP (điểm hiện diện) duy nhất, không thể bao gồm đầy đủ tất cả các điểm kết nối của người dùng web.

Với các giải pháp multi-CDN (2 CDN toàn cầu + CDN cục bộ), người dùng thực sự có thể hưởng lợi từ phạm vi bao phủ tốt hơn và hiệu suất website luôn được cải thiện.

Một hạn chế khác của Mạng phân phối nội dung là chúng chỉ đơn thuần là lưu trữ các đối tượng. Ví dụ, một trang 3 MB với 200 đối tượng sẽ vẫn là một trang cồng kềnh để tải, mặc dù các phần của nó được lưu trữ đi chăng nữa.

3. CDN có hiệu quả cho tất cả các trang web không?

Đối với nhiều trang web, sử dụng Mạng phân phối nội dung thực sự là một lợi thế, vì những lý do được đề cập trước đó. Tuy nhiên, CDN không có ích cho TẤT CẢ các trang web, như trong 2 trường hợp sau:

- Website xử lý lưu lượng tối thiểu và có người dùng ở gần máy chủ, những website này sẽ không thấy sự cải thiện về hiệu suất tăng đáng kể.

- Nếu các trang web của bạn mất 10 giây để hiển thị và không thể lưu được trong cache hoặc nếu chúng có dung lượng lớn tới 10 MB, Mạng phân phối nội dung sẽ không giúp ích gì cả.

Trong thực tế, các vấn đề về hiệu suất cũng có thể xảy ra ở back end cũng như the front end.

 CDN: 11 điều bạn nên biết - Ảnh 1.

4. Tất cả các Mạng phân phối nội dung có như nhau không?

Việc chọn Mạng phân phối nội dung phù hợp rất quan trọng, bởi vì hiệu suất sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhà cung cấp, nội dung lưu trong bộ đệm CDN và khoảng cách giữa cache server và người dùng.

Đây là lý do tại sao doanh cần xác định rõ ràng người dùng chủ yếu nằm ở đâu về mặt địa lý trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng Mạng phân phối nội dung được sử dụng.

5. Hiệu suất có thay đổi khi cùng sử dụng một CDN?

Mạng phân phối nội dung có thể gặp biến động về hiệu suất (không có sẵn tạm thời hoặc bị chậm chạp lại). Những biến động này có thể được gây ra bởi:

- Lưu lượng truy cập cao trên CDN tại một thời điểm nhất định.

- Sự cố ngừng hoạt động do các vấn đề về peering, Anycast addressing, lỗi BGP protocol routing, hardware lỗi, hoặc quá tải server caching.

Tóm lại, bất kỳ một nền tảng phức tạp nào cũng sẽ không tránh khỏi các sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động, Mạng phân phối nội dung cũng không nằm ngoại lệ. Những lần ngừng hoạt động vi mô này có thể xảy ra ở cấp địa phương hoặc toàn cầu.

- Phạm vi địa lý của Mạng phân phối nội dung không đủ đáp ứng nhu cầu (đã phân tích phía trên).

Để khắc phục tất cả những vấn đề này, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng multi-CDN.

6. CDN có hiệu quả cho trình duyệt di động không?

Mạng phân phối nội dung mang nội dung đến gần hơn với các trình duyệt di động, giống như các trình duyệt trên máy tính để bàn. Do đó, CDN cũng có lợi cho hiệu suất duyệt web trên thiết bị di động.

Dưới đây là một ví dụ về một trang web thương mại điện tử được duyệt trên di động:

 CDN: 11 điều bạn nên biết - Ảnh 2.

Mặc dù có sự khác biệt tương tự giữa các kết quả thu được giữa trường hợp có và không có Mạng phân phối nội dung. Start Render giảm 19,35% trên thiết bị di động, giảm 24% trên máy tính để bàn. Vì vậy, hiệu suất tăng lên trên thiết bị di động thấp hơn so với máy tính để bàn, bởi vì trên thực tế, độ trễ và băng thông trên mạng di động là yếu tố hạn chế chính đối với hiệu suất.

7. Việc sử dụng CDN có đảm bảo 100% khả dụng cho một trang web không?

Có hai điểm cần xem xét ở đây.

- Tính khả dụng của CDN:

Tất cả các nhà cung cấp Mạng phân phối nội dung đảm bảo tính khả dụng gần như 100%, ngay cả trong trường hợp lưu lượng truy cập cao điểm hoặc lỗi mạng.

CDN có thể đảm bảo tính sẵn sàng cao như vậy bởi vì chúng có thể chuyển hướng lưu lượng truy cập đến một server khác nếu một trong số server bị hỏng.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khi Mạng phân phối nội dung không khả dụng. Trong trường hợp này, toàn bộ trang web không còn có sẵn. Đây là lý do tại sao có thể nên áp dụng giải pháp multi-CDN.

- Tính khả dụng của các website server:

Nếu một hoặc nhiều website server ngừng hoạt động, Mạng phân phối nội dung sẽ đảm bảo rằng trang web vẫn khả dụng một phần. Điều này là do người dùng vẫn có thể truy cập các trang được lưu trong bộ nhớ cache trên Mạng phân phối nội dung. Do đó, bạn nên tạo ra càng nhiều trang "có thể cache" càng tốt, nhằm tối đa hóa tính khả dụng.

8. HTTP/2 có ảnh hưởng gì đến CDN không?

Thật không may, các giao thức HTTP/2 mới hiện không được hỗ trợ bởi tất cả CDN, vì vậy mọi trang web được liên kết với Mạng phân phối nội dung này sẽ không được hưởng các lợi ích của HTTP/2. Hơn nữa, các tính năng nâng cao của HTTP/2 như ưu tiên luồng hoặc server pushing không được CDN hỗ trợ.

 CDN: 11 điều bạn nên biết - Ảnh 3.

9. Các trang web thương mại điện tử có sử dụng CDN không?

Không nhất thiết. Mặc dù hầu hết các trang web thương mại điện tử đều sử dụng Mạng phân phối nội dung, nhưng vẫn có khoảng 35% trong số 20 trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Vương quốc Anh không sử dụng Mạng phân phối nội dung.

Điều này có thể là do chi phí tiềm năng của loại giải pháp này đối với các trang web lớn, cộng với thực tế là khán giả thường tập trung ở một quốc gia duy nhất.

10. Sự khác nhau giữa CDN và Tối ưu hóa Front-End (FEO)?

Để đạt được hiệu suất tốt nhất, hầu hết doanh nghiệp thường kết hợp Mạng phân phối nội dung với Tối ưu hóa Front-End.

Trong khi CDN mang nội dung đến gần hơn với người dùng hơn, hay nói cách khác tác động tới ''middle end'', thì Tối ưu hóa Front-End chỉ có tác động trực tiếp đến giao diện người dùng. FEO giảm số lượng, giảm kích thước request và ưu tiên thứ tự các yếu tố trang web được tải trực tiếp vào trình duyệt.

Hãy quay lại ví dụ về trang web thương mại điện tử đã đề cập trước đó, mô phỏng việc bổ sung giải pháp FEO:

 CDN: 11 điều bạn nên biết - Ảnh 4.

Như chúng ta có thể thấy trong bảng trên, kết hợp CDN và FEO có thể khiến các trang web tải nhanh gấp đôi so với chỉ một mình CDN!

11. Làm thế nào để chúng ta chọn CDN đúng?

Thị trường nhà cung cấp Mạng phân phối nội dung có vẻ khá phức tạp và phong phú. Trước khi vội vàng chọn một nhà cung cấp, đây là một số câu hỏi bạn cần đặt ra cho doanh nghiệp:

- Phạm vi địa lý của nhà cung cấp CDN và của người dùng ở đâu?

- Làm thế nào để họ đo lường hiệu suất giải pháp CDN? (Tất cả các nhà cung cấp Mạng phân phối nội dung đều cam kết tính mở rộng và hiệu suất rất cao. Tuy nhiên, để biết chính xác, bạn hãy hỏi nhà cung cấp cách đo lường các chỉ số đó).

- Nếu bạn cần truyền phát video, định dạng nào của Mạng phân phối nội dung sẽ hỗ trợ việc này (ví dụ: Flash hoặc Windows Media)?

Đừng ngần ngại hỏi các nhà cung cấp Mạng phân phối nội dung những câu hỏi trên để tìm ra được giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Không chỉ có tốc độ: Thêm 5 lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng CDN (P1)

TAGS: CDN
SHARE