6 lý do SSD sẽ tiếp quản Data Center

735
05-10-2018
6 lý do SSD sẽ tiếp quản Data Center

Sau đây là những lý do vì sao bạn sẽ được chứng kiến quá trình solid-state drives thay thế hard-disk drives trong các data center ở tương lai gần.

Các mẫu flash-based SSDs đã xuất hiện cách đây 12 năm, nhưng đến tận bây giờ công nghệ này mới sẵn sàng để thay thế hoàn toàn hard drives trong các data center, cụ thể là primary storage. Tại sao phải mất quãng thời gian lâu như vậy trong khi flash drives vốn nhanh hơn 1.000 lần so với hard-disk drives khi nói về random I/O.

Hiện nay, ngành công nghiệp đang chỉ tập trung vào chi phí cho mỗi terabyte, trong khi trọng tâm thực sự phải là tổng chi phí của một giải pháp có hoặc không có flash. Nói một cách đơn giản, hầu hết các hệ thống đều bị ràng buộc I/O và khi sử dụng flash có nghĩa là chúng ta sẽ cần ít hệ thống hơn cho cùng một khối lượng công việc. Điều này thường bù đắp sự khác biệt về chi phí.

6 lý do SSD sẽ tiếp quản Data Center - Ảnh 1.

Bước ngoặt trong storage industry đi kèm với all-flash arrays: các thiết bị drop-in đơn giản sẽ ngay lập tức tăng đáng kể SAN performance. Điều này đã phát triển thành mô hình lưu trữ two-tier storage với SSD là primary tier và một lớp HDD thứ cấp chậm hơn nhưng rẻ hơn.

Áp dụng mô hình flash mới cho các máy chủ giúp hiệu suất máy chủ cao hơn, đồng thời chi phí cho SSD đang giảm xuống dưới mức của hard drive, SSD hiện là lựa chọn ưu tiên cho primary tier storage.

Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng của Non-Volatile Memory Express (NVMe), nhằm thay thế SAS và SATA là primary storage interface. NVMe là một giao thức rất nhanh, chi phí thấp có thể xử lý hàng triệu IOPS, nhiều hơn so với những người tiền nhiệm của nó. Trong năm qua, chi phí của NVMe đã tiến gần bằng với SAS drive, làm cho giải pháp này thậm chí còn hấp dẫn hơn. Năm nay, chúng ta sẽ thấy hầu hết các server motherboards hỗ trợ các cổng NVMe, SATA-Express, SATA drives.

NVMe mang tính nội bộ trong server, nhưng cách tiếp cận mới NVMe over Fabrics (NVMe-oF) mở rộng giao thức NVMe từ một máy chủ đến các arrays của NVMe drives và tới tất cả các flash và các thiết bị lưu trữ khác, mô hình hyper-converged infrastructure (HCI) cho thiết kế cụm.

Tuy nhiên, hiệu suất không phải là tất cả. Các nhà cung cấp đã hứa sẽ sản xuất SSD với dung lượng 32 và 64TB trong năm nay, lớn hơn nhiều so với HDD lớn nhất, mà hiện nay chỉ là 16TB và bị giới hạn tại mức này cho đến khi HAMR được giải quyết.

Tuy nhiên trên thực tế solid-state mở ra các tùy chọn yếu tố hình thức mà các ổ đĩa cứng không thể đạt được. Các ổ cứng lớn sẽ cần phải có 3,5 trong form-factor. Chúng ta đã có SSD 32TB ở kích thước 2,5 inch và các  form-factors mới, chẳng hạn như M2.0 và "ruler" (elongated M2.0), một thiết bị nhỏ có công suất khá lớn. Intel và Samsung hiện đang sử dụng dung lượng lưu trữ petabyte trong các hộp 1U.

Thị trường secondary storage khá chậm và rẻ, là một rào cản mạnh mẽ để xâm nhập vào SSDs. Sự gia tăng của NAND 3D và các thiết bị flash Quad-Level Cell (QLC) mới sẽ làm giảm khoảng cách giá ở mức độ lớn, trong khi dung lượng lớn trên mỗi ổ đĩa sẽ bù đắp khoảng cách giá còn lại bằng cách giảm số lượng thiết bị.

Solid-state drives có vũ khí bí mật trong trận chiến cho secondary tier. Deduplication và compression trở nên khả thi vì extra bandwidth trong toàn bộ cấu trúc lưu trữ tăng công suất lên tới 5 đến 10 lần. Điều này giúp giảm chi phí của các giải pháp QLC-flash xuống thấp hơn so với HDD trong chi phí của mỗi terabyte.

Cuối cùng, có lẽ chỉ trong 3 hoặc 4 năm nữa, flash và SSD sẽ tiếp quản trung tâm dữ liệu và loại bỏ tất cả hard drives, chỉ trừ những người dùng bảo thủ và bướng bỉnh nhất muốn trung thành với truyền thống.

Nguồn: networkcomputing.com/storage/6-reasons-ssds-will-take-over-data-center/1773773354

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan Data Center là gì?

SHARE