Vmware server là gì? Tính năng và cách hoạt động như thế nào?

1421
01-11-2018
Vmware server là gì? Tính năng và cách hoạt động như thế nào?

VMware Server là một sản phẩm ảo hóa miễn phí dành cho Máy chủ Windows và Linux có hỗ trợ cấp doanh nghiệp. VMware® Server cho phép các công ty phân vùng máy chủ vật lý thành nhiều máy ảo, trải nghiệm tất cả những lợi ích của ảo hóa. VMware Server hoạt động mạnh mẽ, nhưng vẫn dễ dàng kể cả với những người dùng mới. Công nghệ ảo hóa của VMware đã được hàng nghìn khách hàng tin dùng trong suốt hơn sáu năm qua. Cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vmware server là gì?

Một virtual machine giống như một máy chủ và là phần mềm. Virtual machine chạy các hệ điều hành và ứng dụng giống như một máy chủ vật lý. Tuy nhiên, máy ảo cung cấp nhiều lợi ích hơn cho người dùng so với máy chủ vật lý.

Máy ảo:

  • Là phần cứng độc lập và chạy trên bất kỳ máy chủ vật lý x86 nào.
  • Có thể truy cập tất cả các tài nguyên phần cứng máy chủ vật lý như CPU, bộ nhớ, đĩa, mạng và thiết bị ngoại vi.
  • Được lưu dưới dạng tệp và có thể được cấp phép và di chuyển nhanh chóng.
  • Hoàn toàn bị cô lập và an toàn.
  • Có thể chạy đồng thời và an toàn trên cùng một máy chủ vật lý.
  • Là thiết bị di động, vì vậy toàn bộ hệ thống bao gồm virtual hardware, operating systems và các ứng dụng được cấu hình đầy đủ có thể dễ dàng di chuyển từ một máy chủ vật lý này đến một máy chủ khác, ngay cả khi đang hoạt động.
  • Có thể được xây dựng và phân phối dưới dạng các thiết bị ảo plug-and-play chứa toàn bộ phần cứng ảo, operating system và các ứng dụng phần mềm được cấu hình đầy đủ.
Vmware server là gì

VMware Server là một sản phẩm ảo hóa miễn phí

>> Tìm hiểu thêm: VMware Workstation là gì? Hướng dẫn sử dụng VMware Workstation 15

Làm thế nào tôi có thể sử dụng VMware Server?

Với VMware Server, bạn có thể:

• Tinh giản quá trình phát triển và thử nghiệm phần mềm bằng cách cho phép các nhà phát triển tạo nhiều môi trường với các operating systems khác nhau trên cùng một máy chủ.

• Đơn giản hóa việc kiểm thử các bản vá lỗi, ứng dụng mới và OS bằng cách cho phép các quản trị viên hệ thống kiểm tra an toàn môi trường máy ảo và có thể quay trở lại bằng cách sử dụng tính năng snapshot.

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng snapshot cơ bản trong VMware

  • Đơn giản hóa việc cung cấp máy chủ bằng cách xây dựng máy ảo một lần và triển khai nó nhiều lần.
  • Đánh giá phần mềm trong các ready-to-run virtual machines mà không cần cài đặt và cấu hình.
  • Tái lưu trữ các hệ điều hành cũ như Windows NT Server 4.0 và Windows 2000 Server trong một máy ảo chạy trên phần cứng và hệ điều hành mới.
  • Tận dụng các pre-built, ready-to-run virtual appliances, bao gồm phần cứng ảo, hệ điều hành và môi trường ứng dụng.

Virtual appliances cho Web, file, print, DNS, email, proxy và các dịch vụ cơ sở hạ tầng, bạn có thể tải về tại VMware Technology Network: www.vmware.com/vmtn/vm.

Làm thế nào tôi có thể sử dụng VMware Server

VMware Server hoạt động như thế nào?

VMware server cài đặt và chạy như một ứng dụng on top của hệ điều hành Windows hoặc Linux. Virtualization layer sẽ phân vùng máy chủ vật lý sao cho nhiều máy ảo có thể chạy đồng thời trên một máy chủ đơn.

Tài nguyên máy tính của máy chủ vật lý được coi là một nhóm tài nguyên thống nhất có thể được phân bổ cho virtual machines theo cách được kiểm soát.

VMware Server tách riêng từng máy ảo khỏi máy chủ của nó và các máy ảo khác, để máy này không bị ảnh hưởng nếu có máy khác bị treo. Dữ liệu không bị rò rỉ trên máy ảo và ứng dụng chỉ có thể giao tiếp thông qua các kết nối mạng được cấu hình. VMware Server đóng gói môi trường máy ảo như một tập hợp các tệp, giúp dễ sao lưu, di chuyển và sao chép.

Tính năng của VMware Server 

  • Chạy trên mọi phần cứng x86 tiêu chuẩn.
  • Hỗ trợ 64-bit guest operating systems, bao gồm Windows, Linux, và Solaris.
  • Hỗ trợ VMware VirtualCenter để quản lý hiệu quả cơ sở hạ tầng từ bảng điều khiển quản lý trung tâm.
  • Hỗ trợ thử nghiệm cho two-processor Virtual SMP™.
  • Hỗ trợ thử nghiệm cho Công nghệ ảo hóa Intel®
  • Chạy trên nhiều máy chủ Windows và Linux khác nhau và
  • guest operating systems, nhiều hơn bất kỳ sản phẩm ảo hóa máy chủ nào trên thị trường.
  • Hỗ trợ cho bất kỳ ứng dụng Windows hoặc Linux nào, bao gồm pre-built virtual appliances.
  • Cài đặt như một ứng dụng, nhanh chóng và dễ dàng.
  • Tạo máy ảo nhanh chóng.
  • Hỗ trợ cho bất kỳ định dạng máy ảo VMware hoặc Microsoft nào và Symantec LiveState Recovery images.
  • Nâng cấp dễ dàng lên VMware.
  • Giám sát và quản lý máy ảo với một giao diện điều khiển từ xa trực quan, thân thiện với người dùng.

Một số lợi ích của Vmware server

Vmware server đã tự chứng minh rằng nó là một giải pháp công nghệ mang tính cách mạng để quản lý CNTT, với các khả năng không bao giờ có thể thực hiện được trong cơ sở hạ tầng vật lý. Việc triển khai Vmware server đã gia tăng nhanh chóng vì những lợi ích lớn mà nó mang lại đã tạo ra sức hút lớn. Dưới đây là một số lợi ích khi triển khai Vmware server:

- Tối ưu hóa thời gian dành cho các tác vụ quản trị CNTT thông thường

90% bộ phận CNTT dành ít nhất một nửa thời gian của họ để thực hiện các công việc hành chính thông thường. Với Vmware server, họ có thể tự động hóa và đơn giản hóa các tác vụ đó, như quản lý workload của máy chủ, giám sát hiệu suất, thêm/xóa tài nguyên phần cứng, tổ chức server roles, prototyping,...

- Cải thiện khả năng sao lưu và bảo vệ dữ liệu

Lỗi hệ điều hành nghiêm trọng là một cơn ác mộng; đặc biệt nếu máy chủ đó chứa các ứng dụng như MS Exchange server hoặc Active Directory. Với Vmware server, bạn có thể sao lưu một máy chủ ở ba cấp độ khác nhau: cấp độ máy chủ (server level), cấp độ ứng dụng (application level), cấp độ tệp (file level). Do đó bạn có thể dễ dàng khôi phục một tệp, một hộp thư hoặc cơ sở dữ liệu, hoặc thậm chí toàn bộ máy chủ một cách khá dễ dàng.

- Đáp ứng linh hoạt nhu cầu kinh doanh đang thay đổi

Vmware server giúp tăng tính linh hoạt cho hệ thống. Bạn có thể tạo mẫu phần mềm (prototyping), di chuyển và nhân bản máy chủ khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu kinh doanh một cách hiệu quả. Chẳng hạn, nếu bạn cần một máy chủ mới cho phần mềm ERP mới của mình, bạn có thể dễ dàng cung cấp một máy chủ từ Windows Server Template mới nhất của mình và cài đặt phần mềm thích hợp mà không cần nghiên cứu về hardware server mới hoặc cài đặt hệ điều hành từ đầu.

- Dễ dàng khôi phục sau các lỗi do con người gây ra

Hãy tưởng tượng một bản cập nhật phần mềm hoặc hệ điều hành bị lỗi! Công nghệ snapshot cho phép bạn hoàn nguyên (trở về trạng thái ban đầu) cơ sở dữ liệu nguồn về trạng thái khi một snapshot của cơ sở dữ liệu đã cho được tạo.

- Cải thiện uptime

VMware kết hợp một số công nghệ ngăn chặn sự cố mất điện ngoài ý muốn như HA, Failover, DRS, Storage DRS… VMware có thể giám sát và chăm sóc Máy chủ của bạn để tăng uptime. Bạn cũng có thể dễ dàng di chuyển máy chủ từ hardware server này sang hardware server khác và cập nhật máy chủ vật lý của mình mà không bị downtime máy chủ ảo nào.

- Kéo dài tuổi thọ của các ứng dụng cũ

- Cải thiện bảo mật máy chủ

Tải xuống Vmware Server

VMware Server có sẵn để tải xuống tại: www.vmware.com/download/server.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 8 mẹo dùng snapshot hiệu quả trong VMware không thể bỏ qua

SHARE