Vì sao load balancing – cân bằng tải có tầm quan trọng KHÔNG THỂ THIẾU trong hệ thống

913
14-03-2019
Vì sao load balancing – cân bằng tải có tầm quan trọng KHÔNG THỂ THIẾU trong hệ thống

Cân bằng tải là hoạt động phân phối lưu lượng mạng trên một nhóm máy chủ; một load balancer sẽ hoạt động như một máy chủ khi thực hiện hoạt động phân phối này. Cân bằng tải được xem là giải pháp hiệu quả giải quyết các vấn đề về hiệu suất phần cứng và phần mềm. CùngBizfly Cloud tìm hiểu cân bằng tải có thể giải quyết những vấn đề gì và cung cấp những giải pháp gì qua bài viết sau.

Load balancer giải quyết những vấn đề gì?

Có ba vấn đề tối quan trọng trong một hệ thống load balancer giúp giải quyết: đó là các yếu tố hiệu suất, tính sẵn sàng và tính kinh tế.

Vì sao load balancing – cân bằng tải có tầm quan trọng KHÔNG THỂ THIẾU trong hệ thống - Ảnh 1.

Load balancer giải quyết bài toán hiệu suất

Những người đi tiên phong trong lĩnh vực điện toán và internet đã từng đưa ra một vấn đề, đó là máy tính có những giới hạn vật lý về số lượng công việc máy tính đó có thể xử lý trong một khoảng thời gian nhất định. Dù vậy, các giới hạn vật lý này theo thời gian cũng có tốc độ gia tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, nhu cầu về các phần mềm phức tạp và phản hồi nhanh từ phía người dùng liên tục tạo ra những giới hạn lớn hơn, đặc biệt là có đến hàng triệu người dùng tiếp tục tham gia mỗi ngày. Đây là chính là vấn đề hiệu suất.

Khi xuất hiện sự cố máy tính, lựa chọn thông thường là cố gắng tránh các single points of value càng nhiều càng tốt. Và điều này có nghĩa là hệ thống nên có ít nhất 1 bản sao. Khi bạn có bản sao của máy chủ, sự cố sẽ không ảnh hưởng hoàn toàn đến ứng dụng. Trong một trường hợp sự cố, cần đảm bảo để khách hàng không cảm thấy sự khác thường hoặc chú ý càng ít càng tốt. Đây là vấn đề về tính khả dụng hay tính sẵn sàng: để tránh sự cố ngừng hoạt động do lỗi phần cứng, chúng ta cần chạy nhiều máy cùng lúc và đảm bảo có thể định tuyến lại lưu lượng truy cập khỏi các hệ thống ngoại tuyến nhanh nhất có thể.

Vì sao load balancing – cân bằng tải có tầm quan trọng KHÔNG THỂ THIẾU trong hệ thống - Ảnh 2.

Load balancer tăng hiệu suất đồng thời giảm chi phí

Bạn có thể lựa chọn mua loại máy mới nhất và đồ sộ nhất hàng năm để đáp ứng cơ sở người dùng ngày càng mở rộng và mua thêm máy thứ hai để tránh những tổn thất có thể xảy ra, tuy nhiên, những lựa chọn này thường vô cùng đắt đỏ, tốn kém. Trong một số trường hợp, mở rộng theo chiều dọc (mua thêm máy móc) là lựa chọn phù hợp, nhưng đối với phần lớn các công việc cần xử lý cho ứng dụng web, lựa chọn này lại không mang tính kinh tế chút nào. Cỗ máy càng sở hữu nhiều sức mạnh tính toán theo thời điểm phát hành, các chi phí bảo hiểm và bảo trì để đảm bảo công suất càng lớn.

Các giải pháp Load balancer cung cấp

Khi phải đương đầu với các vấn đề như nhu cầu người dùng gia tăng và tối đa hóa hiệu suất máy chủ, bạn có hai lựa chọn như sau: mở rộng quy mô theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang. Mở rộng quy mô dọc tồn tại các giới hạn về khả năng tính toán vật lý. Mở rộng theo chiều ngang cho phép phân phối tính toán tải trọng trên tối đa các hệ thống cần thiết cho xử lý công việc. Nói một cách tổng quan, load balancer có thể giúp phân phối khối lượng công việc giữa một loạt các máy chủ, đồng thời cho phép tăng hoặc giảm công suất khi cần thiết.

Bạn có thể đã nghe đến câu nói không nên đặt tất cả trứng vào cùng một giỏ. Triết lý này cũng đúng khi áp dụng cho hệ ứng dụng trong ngăn xếp. Bất kỳ ứng dụng trong quá trình xây dựng cũng nên có một chiến lược dự phòng cho các kiểu sự cố tiềm tàng. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng khi xảy ra một lỗi, lỗi này sẽ không dẫn đến sự cố toàn phần là chuẩn bị bản sao dự phòng và một cơ chế phục hồi tự động. Load balancer trong khi đó cho phép thực hiện kiểu chiến lược này. Khi có nhiều máy hoạt động cùng lúc; nếu có lỗi xảy ra, nó sẽ chỉ ảnh hưởng không đáng kể đến toàn bộ quá trình.

Khi đề cập đến vấn đề chi phí, cân bằng tải cũng đưa ra các giải pháp có tính kinh tế cao. Triển khai một máy chủ lớn có thể tốn kém hơn khi so với sử dụng một nhóm máy chủ nhỏ hơn. Chi phí để thêm một node nhỏ vào nhóm máy chủ cũng rẻ hơn và thực hiện cũng dễ dàng hơn so với việc nâng cấp và thay thế cả một cỗ máy lớn. Hơn tất cả, khả năng bảo vệ hệ thống toàn vẹn trước thảm họa sẽ luôn đảm bảo một hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy và uy tín, lợi ích này là hoàn toàn vô giá.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bnaj quan tâm: 8 thuật toán cân bằng tải đẩy nhanh tốc độ hiệu suất (hiệu suất cao hơn) cho máy chủ

SHARE