URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO

1551
13-07-2024
URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO

URL là gì? Những tiêu chí của URL để chuẩn seo là gì? Bài viết sau Bizfly Cloud sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin quan trọng về URL ngay dưới đây nhé. 

URL là gì?

Viết tắt của Uniform Resource Locator, URL là địa chỉ của một trang website, page hoặc file cụ thể trên Internet.

URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO - Ảnh 1.

Ví dụ: nếu bạn nhập https://themeisle.com/blog/what-is-a-website-url/ trong trình duyệt web, trình duyệt web của bạn sẽ đưa bạn đến bài đăng này. Nhưng nếu bạn chỉ nhập https://themeisle.com/, bạn sẽ được đưa đến trang chủ của Themeeway.

Đa số mọi người không quá để tâm về URL. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một website của riêng mình hoặc đang có kế hoạch xây dựng một trang web, thì hãy tìm hiểu sâu hơn về cách URL hoạt động.

Mỗi URL được tạo thành từ nhiều phần, cách thức xây dựng URL sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến bảo mật và SEO. 

Cấu trúc cơ bản của một URL

Scheme

Scheme là thành phần đầu tiên của một URL và định rõ loại giao thức mà trình duyệt web sử dụng để truy cập tài nguyên. Ví dụ: http, https, ftp, mailto, file, vv. Khi nhập một URL vào trình duyệt, Scheme xác định cách thức kết nối và tương tác với máy chủ. Ví dụ: https://www.example.com.

URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO - Ảnh 2.

Authority

Authority bao gồm tên miền (domain) và cổng (port) mà trình duyệt web sẽ kết nối để truy cập tài nguyên. Ví dụ: www.example.com:80. Trường hợp không có cổng được chỉ định, trình duyệt sẽ sử dụng cổng mặc định tương ứng với giao thức (ví dụ: 80 cho HTTP và 443 cho HTTPS). Thông qua Authority, trình duyệt có thể xác định máy chủ và cổng mà nó sẽ gửi yêu cầu tới.

URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO - Ảnh 3.

Path

Path là phần của URL chỉ đến vị trí cụ thể của tài nguyên trên máy chủ web. Đường dẫn có thể bao gồm một hoặc nhiều thư mục hoặc tên tệp. Ví dụ: /folder/file.html. Khi trình duyệt nhận được yêu cầu từ Scheme và Authority, Path sẽ chỉ định địa chỉ cụ thể của tài nguyên mà trình duyệt cần tải về.

Parameters

Parameters là thành phần tùy chọn của URL được sử dụng để truyền thông tin hoặc tham số đến máy chủ web. Thông thường, các tham số được phân tách với phần path bằng dấu hỏi "?" và các tham số cụ thể hơn được phân tách bằng dấu "&". Ví dụ: ?id=123&name=John. Điều này cho phép chúng ta truyền dữ liệu từ trình duyệt của người dùng đến máy chủ để xử lý các yêu cầu tương ứng.

URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO - Ảnh 4.

Anchors

Anchors, hay còn gọi là Fragment Identifier, chỉ định một vị trí cụ thể trên trang web. Thường được sử dụng để đưa người dùng đến một phần nhất định của trang web thay vì trang web đầu tiên. Ví dụ: #section1. Bằng cách sử dụng Anchors, người dùng có thể dễ dàng định hướng và truy cập nhanh chóng đến phần thông tin cụ thể của trang web mà họ quan tâm.

Một số ví dụ về URL

Để bạn đọc hình dung được một URL là gì, cấu trúc của một URL, dưới đây là một số ví dụ về URL:

  • URL chính thức của Google: https://www.google.com
  • URL của một bài hát trên Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=dQw4w9WgXcQ 
  • URL trang Facebook cá nhân với ID người dùng là 123456789: https://www.facebook.com/profile.php?id=123456789
  • URL của sản phẩm Kindle Paperwhite trên trang web của Amazon: https://www.amazon.com/Kindle-Paperwhite-High-Resolution-Display-Releas 
  • URL của bài báo trên trang web của The New York Times: https://www.nytimes.com/2021/10/28/us/politics/biden-infrastructure-bill

URL có ảnh hưởng thế nào tới website?

Tuy có vẻ như chỉ là một phần nhỏ trong việc xây dựng một trang web, nhưng thực tế URL có ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của người dùng và cả hiệu suất của website.

Cải thiện trải nghiệm người dùng:  Một URL rõ ràng và mô tả nội dung của trang sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận biết và hiểu rõ hơn về nội dung họ đang truy cập. Ví dụ, một URL như "https://www.example.com/blog/post" sẽ dễ hiểu hơn là một URL như "https://www.example.com/?p=123".

Ảnh hưởng tới SEO (Search Engine Optimization): Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ sử dụng URL để hiểu về nội dung của trang web và xác định xếp hạng trang trong kết quả tìm kiếm. URL chứa các từ khóa liên quan đến nội dung của trang sẽ giúp cải thiện SEO và tăng cơ hội xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm.

Ảnh hưởng đến việc chia sẻ và lan truyền nội dung trên mạng xã hội. Một URL ngắn gọn và dễ nhớ sẽ thu hút người dùng click và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó tăng lượt truy cập và tương tác trên trang web.

Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Sử dụng giao thức HTTPS

Việc sử dụng giao thức HTTPS không chỉ tăng cường tính bảo mật cho website của bạn mà còn giúp cải thiện vị trí trên công cụ tìm kiếm. Google đã công bố rằng việc sử dụng HTTPS sẽ được ưu tiên hơn trong việc xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm của họ. Công cụ tìm kiếm khác cũng ưu tiên hiển thị các trang sử dụng giao thức HTTPS trong kết quả tìm kiếm. Do đó, việc sử dụng HTTPS không chỉ giúp tăng cường bảo mật mà còn cải thiện vị trí của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Chọn tên miền phù hợp

Một yếu tố quan trọng khác khi tối ưu URL chuẩn SEO là chọn tên miền phù hợp. Tên miền nên phản ánh nội dung chính của trang web để người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và hiểu được về nội dung mà trang web cung cấp. Hãy chọn tên miền ngắn, dễ nhớ và liên quan đến nội dung của trang web để thu hút người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.

Sử dụng thư mục con hợp lý

Sắp xếp các trang web thành các thư mục con để tạo cấu trúc URL rõ ràng và dễ hiểu. Ví dụ, nếu bạn có một trang web về thể thao, bạn có thể tạo các thư mục con như /thể-thao/bóng-đá/, /thể-thao/tennis/, /thể-thao/bóng-chuyền/, vv. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần và cũng giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ về nội dung của trang web.

Tối ưu hóa tên URL

Để tối ưu tên URL, hãy lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng từ khóa chính trong tên URL để mô tả nội dung của trang web. Người dùng thường click vào URL hiển thị trên trình duyệt để xem xét trang web trước khi truy cập hoặc chia sẻ. Do đó, tên URL cần phản ánh rõ nội dung của trang web và chứa từ khóa quan trọng.
  • Hạn chế việc sử dụng ký tự đặc biệt, số và kí tự in hoa trong tên URL để tránh gây khó khăn cho người dùng khi ghi nhớ hoặc truy cập trang web.
  • Ngắn gọn và mạch lạc là yếu tố quan trọng khi tối ưu hóa tên URL. Tên URL nên chứa ít nhất từ khóa chính mà bạn muốn tối ưu hóa và không nên quá dài để tránh gây nhàm chán cho người đọc.
  • Sử dụng dấu gạch nối "-" để phân tách các từ trong tên URL thay vì sử dụng khoảng trắng hoặc dấu gạch chân "_" để tạo ra URL thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Một số câu hỏi liên quan tới URL

Độ dài của URL là bao nhiêu?

Các trình duyệt lớn như Chrome, Cốc Cốc,... sẽ hỗ trợ URL dài đến 2048 ký tự. Nhưng nếu một URL quá dài thì sẽ dẫn đến khó khăn cho người dùng, giảm truy cập vào website vì thế nên URL nên ngắn gọn và dễ nhớ. Một URL tối ưu nên có khoảng 50 - 60 ký tự. Tuy nhiên nếu sử dụng Webmaster Tools thì độ dài URL tối ưu là 90 ký tự.

URL có phân biệt chữ viết hoa hay thường gì không?

Câu trả lời là có, URL phân biệt chữ viết hoa và chữ viết thường. Điều này có nghĩa là "domain.com" và "Domain.com" sẽ được coi là hai URL khác nhau.

URL có phải địa chỉ IP không?

URL và IP là hai khái niệm khác. URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ của một tài nguyên trên internet, trong khi IP (Internet Protocol) là địa chỉ duy nhất của một thiết bị kết nối với internet. URL cung cấp địa chỉ cho trình duyệt web để truy cập vào trang web cụ thể, trong khi địa chỉ IP được sử dụng để xác định vị trí của một thiết bị trên internet. Vì thế nên URL không phải là địa chỉ IP. 

 Kết luận

Việc tối ưu hóa cấu trúc URL không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tăng cường hiệu suất SEO của website. Bằng việc áp dụng những nguyên tắc và kỹ thuật tối ưu hóa URL đúng cách, bạn sẽ có cơ hội nâng cao vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm và thu hút được nhiều lượt truy cập hơn từ người dùng. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Platform là gì? Ví dụ về platform

SHARE