Partition là gì? Tìm hiểu chi tiết về các phân ở Windows

1356
20-06-2022
Partition là gì? Tìm hiểu chi tiết về các phân ở Windows

Partition là một công cụ hỗ trợ phân vùng ổ cứng máy tính, cho phép người dùng chia các ổ đĩa vật lý thành những thành phần riêng biệt một cách hợp lý. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn biết thêm nhiều thông tin hơn về thuật ngữ này thì bài chia sẻ dưới đây của Bizfly Cloud thực sự hữu ích với bạn.

Partition là gì?

Partition là sự phân vùng cơ sở dữ liệu logic hoặc phần tử cấu thành của nó thành các phần độc lập riêng biệt. Thông thường quá trình phân chia vùng dữ liệu sẽ được thực hiện bởi các lý do về khả năng quản lý, hiệu suất hoặc tính khả dụng hay cân bằng tải. Partition phổ biến trong các hệ thống quản lý dữ liệu phân tán, nơi mỗi phân vùng có thể được trải rộng trên nhiều nút, với người dùng tại các nút thực hiện các giao dịch cục bộ trên từng phân vùng. Điều này làm tăng hiệu suất cho các trang chủ.

Trong hệ điều hành Windows, hầu hết Partition ổ cứng đuề sẽ được tiến hành thông qua những công cụ quản lý đĩa. Quản lý Partition nâng cấp sẽ tiến hành thu hẹp, mở rộng phân vùng hoặc tiến hành nối các phân vùng… Tuy không thể thực hiện ở Windows nhưng lại có thể thực hiện dựa trên phần mềm quản lý Partition đặc biệt.

Partition là sự phân vùng cơ sở dữ liệu logic hoặc phần tử cấu thành của nó

Partition là sự phân vùng cơ sở dữ liệu logic hoặc phần tử cấu thành của nó

Phân loại Partition

Thực tế, Partition được chia thành 3 loại phân vùng chính, bao gồm phân vùng logic, phân vùng chính và phân vùng mở rộng. Mỗi loại mang lại cho người dùng những ưu thế riêng biệt một cách tối đa. Cụ thể như sau:

Phân vùng hoạt động (Active) và phân vùng chính (Primary)

Phân vùng chính là khu vực hoàn toàn có thể cài đặt và quản lý hệ điều hành. Một đĩa cứng MBR hoàn toàn có thể chứa được tối đa tới 4 phân vùng chính. Mỗi phân vùng hoạt động phải nằm trên phân vùng chính. Ngoài ra, 1 trong 4 phân vùng chính bất kỳ đều có thể đặt làm phân vùng hoạt động. Nếu chỉ có một mạng lưới hệ thống được cài đặt phân vùng trên đĩa cứng thì nó sẽ kích hoạt tự động, ngược lại nếu có nhiều mạng lưới hệ thống thì người dùng hoàn toàn có thể đặt nó thành phân vùng hoạt động giải trí.

Phân vùng logic (Logical) và phân vùng mở rộng (Extended)

  • Phân vùng mở rộng (Extended) được sử dụng với mục đích phá vỡ số lượng giới hạn của 4 phân vùng do có thể tạo được tối đa bốn phân vùng chính. Trong phân vùng mở rộng bạn hoàn toàn có thể tạo những phân vùng logic giống như phân vùng chính. Đặc biệt bạn còn có thể lưu trữ dữ liệu ở các phân vùng logic giống như phân vùng chính. Tuy nhiên phân vùng mở rộng không được sử dụng với chức năng lưu trữ dữ liệu do nó có nhiệm vụ lưu trữ các phân vùng logic.
  • Một ổ cứng HDD thông thường chỉ chứa được khoảng một phân vùng mở rộng. Mỗi phân vùng mở rộng lại có thể cắt nhỏ được chia nhỏ thành nhiều phân vùng logic.
  • Có nhiều nhất 4 phân vùng chính hoặc ít hơn 4 phân vùng chính cộng 1 phân vùng mở rộng trên đĩa MBR. Ngược lại trên mỗi đĩa GPT không có khái niệm phân vùng chính hay logic, vì vậy mà không tồn tại giới hạn phân vùng.
Phân vùng chính là khu vực hoàn toàn có thể cài đặt và quản lý hệ điều hành

Phân vùng chính là khu vực hoàn toàn có thể cài đặt và quản lý hệ điều hành

Phân vùng ổ cứng ở Windows

Phân vùng ổ cứng ở Windows được thực hiện theo các bước sau:

Thăm dò Disk Management

Để xác định Disk Management, đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím "Windows + R", ngay sau đó trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Run, nhập diskmgmt.msc rồi click chọn OK. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn chuột vào My Computer sau đó chọn Manage và nhấn chọn Disk Management.

Thiết lập Disk Management

Nhìn chung thao tác này khá đơn giản, tuy nhiên bạn cần phải nắm được từng công dụng của nó bởi điều này sẽ giúp bạn không vô tình xóa đi dữ liệu trong hệ thống khi thực hiện. Ngoài ra bạn cần cân nhắc việc tảo bản sao lưu ổ đĩa trước khi tiếp tục thực hiện các bước sau.

Điều chỉnh kích cỡ của một phân vùng

Bạn cần xây dựng cho mình một không gian trống trước khi tiến hành tạo một phân vùng mới. Để thực hiện quá trình này bạn cần áp dụng phương pháp chỉnh sửa kích thước Volume hiện có theo trình tự sau: Kích chuột phải vào một phân vùng, sau đó click vào Shrink Volume.

Xóa phân vùng

Để xóa ổ đĩa phân vùng bạn chỉ cần click chuột phải vào ổ phân vùng mà bạn muốn xóa tại cửa sổ Disk Management. Sau đó nhấn vào Delete Volume trong của sổ menu. Khi xuất hiện thông báo, chọn Yes trong hộp thoại xác minh để tiến hành xóa phân vùng được chọn.

Tạo một phân vùng mới

Để tạo một phân vùng mới, bạn cần click vào biểu tượng tạo phân vùng sau đó nhấn chọn New Simple Volume, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, nhấn chọn Next và nhập giá trị mà bạn muốn trong Simple Volume size in MB . 

Tiếp đó bạn nhấn chọn Next (ở đây bạn có thể gán đường dẫn hoặc ổ đĩa) rồi chọn "Assign the following drive letter". Một khi các hoàn thành xong tất cả các bước trên, nhấn vào Next để tiếp tục. Lúc này bạn có thể chọn định dạng phân vùng trên màn hình. Những lựa chọn của bạn sẽ được tóm tắt toàn bộ trong màn hình cuối, bạn chỉ cần chọn Back trong trường hợp bạn muốn căn chỉnh thêm, nếu không hãy nhấn Finish để kết thúc.

Phân vùng ổ cứng ở Windows

Mục đích chính của Partition

Việc chia một ổ đĩa cứng thành nhiều phân vùng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho từng mục đích khác nhau, tuy nhiên mục đích chính của nó là cung cấp ổ đĩa sẵn có cho một hệ điều hành.

Ví dụ khi bạn tiến hành thiết lập một hệ điều hành là Windows thì phần còn lại của quy trình sẽ là xác định Partition trên ổ cứng. Nhiệm vụ của Partition này là xác định một khu vực của ổ cứng mà Windows có thể sử dụng, từ đó có thể cài đặt tất cả các tệp bắt đầu từ thư mục gốc trở xuống. Trong các hệ điều hành Windows, phân vùng chính này thường được gán ký tự ổ đĩa là "C". Ngoài ổ C ra, Windows thường xây dựng các partition khác trong thời gian cài đặt một cách tự động.

Partition đã trở thành một thuật ngữ không quá xa lạ đối với những ai đam mê với công nghệ. Với những lợi ích mà nó mang lại, chắc chắn rằng công cụ này sẽ hỗ trợ trong công việc phân vùng ổ cứng của bạn một cách hiệu quả nhất. Mong rằng, bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như bỏ túi được cho mình thêm nhiều thông tin bổ ích.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Partition
SHARE