OPC server là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của OPC server

1138
21-09-2022
OPC server là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của OPC server

Chắc hẳn bạn đã một lần nghe đến giao thức OPC nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ giao thức này là gì và cách thức hoạt động của nó. Vậy hãy cùng với Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết về OPC để xem đây có thực sự là chìa khoá giúp chuẩn hóa các thiết bị trong hoạt động sản xuất và kinh doanh không?

OPC server là gì? 

OPC tương đương với OLE (hay còn được hiểu là liên kết và nhúng đối tượng) để điều khiển tiến trình. OLE hoạt động dựa trên tiêu chuẩn mô hình đối tượng thành phần Windows COM.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì OPC server là một chuẩn giao diện phần mềm, Phần mềm máy khách OPC cho phép chương trình windows có thể kết nối với phần cứng như HMI. Bằng cách giao tiếp với máy chủ OPC, sau đó sẽ nhận dữ liệu hoặc gửi lệnh đến phần cứng.

Cách hoạt động của OPC server 

Để có thể hiểu một cách rõ ràng và chi tiết hơn nữa OPC server là gì, điều mà chắc chắn bạn cần thực hiện tiếp theo chính là tìm hiểu thêm về cách hoạt động của OPC server.

OPC server có khả năng mô tả giao diện giữa hai máy chủ, giữa máy khách và máy chủ, bao gồm các quyền truy cập dữ liệu theo thời gian thực, truy cập các dữ liệu lịch sử, giám sát các báo động sự kiện và truy cập vào các ứng dụng khác.

Kịch bản kết nối OPC server cổ điển sẽ là một kết nối giữa máy chủ và máy khách trên cùng một máy tính. Ngoài ra, cũng có các tuỳ chọn kết nối khác có thể thấy được bao gồm:

  • Tập hợp OPC: Đối với tùy chọn kết nối này, máy khách OPC sẽ được kết nối với một số máy chủ OPC. 
  • Đường hầm OPC: Đây là cách để máy khách OPC có thể kết nối được với OPC server thông qua mạng.
  • Bắc cầu OPC: Trong tùy chọn bắc cầu OPC, máy chủ OPC sẽ kết nối với một số máy chủ OPC khác để thực hiện các thao tác chia sẻ dữ liệu.

Ngoài ra, tất cả các tác vụ nói trên đều được hỗ trợ riêng bởi thiết kế OPC DataHub. Sự kết hợp giữa OPC server với các máy khách OPC sẽ hỗ trợ rất nhiều kết nối hiệu quả. Vì vậy, nó có thể kết nối cùng lúc với nhiều máy chủ OPC để nhằm mục đích thực hiện tổng hợp và bắc cầu OPC. Hai OPC DataHub có thể thông qua mạng TCP để phản ánh dữ liệu và cung cấp đường hầm OPC nhanh chóng.

OPC server đem lại những lợi ích thế nào? 

Phần phía trên chúng tôi đã giải thích khái niệm về OPC server và các hoạt động của nó. Vậy OPC server mang lại những lợi ích gì cho ngành công nghiệp hiện nay, hãy cùng theo dõi tiếp nhé.

Những lợi ích của OPC server mang lại về mặt kỹ thuật:

  • Truy cập dữ liệu (OPC-DA): Khi sử dụng OPC server bạn có thể truy vấn hầu hết các giá trị gần nhất về nhiệt độ, mật độ, áp suất,.. và các loại dữ liệu giúp hỗ trợ quá trình khác từ máy chủ OPC-DA. Khách hàng sẽ được cung cấp quyền truy cập dữ liệu vào thời gian thực bất cứ lúc nào mình muốn.
  • Truy cập dữ liệu lịch sử (OPC-HDA): Đối với lợi ích này, chúng ta có thể thực hiện truy xuất dữ liệu lịch sử để thực hiện các phân tích cần thiết. Đồng thời, các dữ liệu này sẽ được lưu trữ trong các tệp hoặc hệ thống từ xa.
  • Truy cập dữ liệu XML (OPC-XML): Đến với lợi ích thứ 3, OPC-XML sẽ giúp người dùng xác định dạnh biểu đồ dữ liệu và biểu đồ dựa trên tiêu chuẩn của XML. Người dùng có thể thực hiện các thao tác chia sẻ, điều kiển quá trình dựa trên các hệ điều hành sẵn có của mình.
  • Báo động và sự kiện (OPC-AE): Với lợi ích này, máy chủ OPC AE sẽ được sử dụng để thông báo các sự kiện, những biến động của hệ thống.

Lợi ích khi sử dụng OPC:

  • Sử dụng OPC tiêu chuẩn giúp làm giảm tải cho các thiết bị phần cứng.
  • Làm tăng khả năng mở rộng của hệ thống một cách linh hoạt hơn.
  • Làm tăng tuổi thọ của các thiết bị.
  • Tăng khả năng tương tác giữa 2 nền tảng Windows và Unix.

Vận hành OPC server

Hệ thống BIS là từ viết tắt của Building Integration System: Đây là gói phần mềm giúp kiểm soát truy cập, giám sát video, báo cháy,... OPC server đã triển khai giao thức TCP/IP để giúp các doanh nghiệp có thể kiểm soát các loại bảng hệ thống tích hợp toà nhà khác nhau và giao tiếp với máy khách OPC của BIS.

Cảnh báo hệ thống: Như ở trên chúng ta đã biết OPC server được triển khai theo các thông số kỹ thuật và từng thông số đó mang lại lợi ích gì về mặt kỹ thuật cho công ty. Vậy để có thể kiểm soát và thực hiên các giám sát bằng máy khách OPC cần thực hiện các lệnh các nhau. Những lệnh này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng máy chủ OPC để thực hiện lệnh: mở khoá, khoá cửa...

Máy chủ OPC chứa các mô-đun, chức năng và hoạt động sau đây:

  • Thiết kế và phát triển thử nghiệm máy chủ OPC
  • Thực hiện tích hợp liên lạc máy chủ OPC
  • Ngăn xếp giao tiếp máy chủ được tích hợp
  • Bảo mật và xác thực lệnh
  • Thực hiện lệnh và trạng thái máy khách

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong câu hỏi về OPC server là gì cũng như lợi ích mà giao diện phần mềm này mang lại. Hy vọng bạn đã có thêm được những thông tin bổ ích cho riêng mình và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud mỗi ngày nhé.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE