Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN

1736
30-08-2021
Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN

Dịch vụ tăng tốc website CDN là một trong những giải pháp đang được quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Một website có sử dụng CDN thì tốc độ tải trang sẽ cao hơn rất nhiều lần so với website không dùng nó. Vậy thì cụ thể CDN là gì và tại sao lại cần phải sử dụng CDN? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN này nhé.

CDN là gì?

CDN là viết tắt của cụm từ Content Delivery Network nghĩa là mạng lưới phân phối nội dung. Đây là 1 trong những dịch vụ tăng tốc website hàng đầu hiện nay. Nó bao gồm nhiều cụm máy chủ biên đặt ở nhiều vị trí khác nhau với mục đích sao chép nội dung từ máy chủ gốc để xử lý các yêu cầu đến từ người dùng. Mỗi máy chủ biên sẽ xử lý yêu cầu của những người dùng gần nó nhất. Nhờ vậy tốc độ tải trang được tăng lên đáng kể.

Các máy chủ biên khác nhau tập hợp thành một điểm point of presence (PoP) theo quy mô từ nhỏ đến lớn. Hệ thống CDN hoàn chỉnh sẽ bao gồm hàng chục điểm PoP như vậy được phân phối khắp nơi trên thế giới.

Các máy chủ biên làm nhiệm vụ chứa các bản sao giống nhau và giống với bản gốc của website trên máy chủ gốc. Giao diện và chức năng của website được người dùng truy cập trên máy chủ biên giống y hệt như máy chủ gốc. Tuy nhiên tốc độ truy cập lại nhanh hơn rất nhiều vì hệ thống tự động kết nối với máy chủ biên gần nhất.

Dịch vụ tăng tốc website CDN có thể giúp cho người dùng trên khắp thế giới truy cập được vào website của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Tốc độ truy cập nhờ mạng lưới CDN phụ thuộc nhiều vào vị trí đặt các điểm PoP cũng như cấu hình và số lượng các máy chủ biên được sử dụng. Hệ thống CDN có mạng lưới càng lớn và càng nhiều điểm PoP gần những cột xương sống của Internet thì hiệu suất và tốc độ tải trang sẽ càng nhanh.

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN - Ảnh 1.

Lợi ích khi sử dụng CDN 

1. Giảm độ trễ mạng và tăng tốc truy cập website tối đa

Thực tế là khoảng cách từ thiết bị truy cập website của người dùng đến máy chủ càng ngắn thì tốc độ truy cập càng nhanh. Vì thế hệ thống CDN luôn chuyển hướng yêu cầu của người dùng tới máy chủ biên gần nhất với họ. Từ đó giúp giảm độ trễ mạng và tăng tốc truy cập website tối đa. Có thể ví dụ như lúc bạn chơi những game online quốc tế, nếu game nào có máy chủ biên đặt ở Việt Nam hoặc gần Việt Nam như Thái Lan chẳng hạn thì sẽ ít giật và ít lag hơn những game không có máy chủ biên ở Đông Nam Á.

Nhờ vào dịch vụ tăng tốc website CDN mà nhiều ông lớn trong ngành công nghệ như Google, Facebook, Youtube, Wikipedia có tốc độ truy cập rất nhanh ở bất cứ đâu trên thế giới. Những công ty này sử dụng hệ thống CDN khổng lồ có các PoP đặt ở nhiều nút giao thông Internet quan trọng nhất trên thế giới. 

Dịch vụ tăng tốc website CDN còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát trang cho website của bạn. Theo nghiên cứu mới nhất về hành vi của người dùng Internet thì họ gần như có rất ít kiên nhẫn đối với những website có tốc độ truy cập thông tin quá chậm và sẵn sàng bỏ đi. Vì vậy CDN là giải pháp tốt nhất để giúp trang và các tính năng của trang hoạt động mượt mà đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dùng.

2. Nâng cao hiệu suất máy chủ

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN - Ảnh 2.

Dịch vụ tăng tốc website CDN không chỉ  giúp tăng tốc độ tải trang và còn có thể giúp gia tăng hiệu suất máy chủ gốc. Hiểu đơn giản thì nếu không dùng CDN, tất cả yêu cầu của người dùng đều phải được xử lý trên máy chủ gốc. Vì vậy nếu có nhiều người truy cập thì máy chủ phải làm việc với công suất cao hơn, hao tổn nhiều băng thông hơn và có thể gây tổn hại đến hiệu quả hoạt động của máy chủ sau này.

Nếu không sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN, bạn buộc phải đầu tư thêm tiền để nâng cấp máy chủ mạnh hơn, tăng số lượng băng thông của máy chủ web để giúp cho máy chủ cũng như hệ thống website không bị quá tải cũng như đột ngột ngừng hoạt động. Tuy nhiên việc nâng cấp máy chủ là một vấn đề lớn và khá nan giải về kỹ thuật và chi phí.

Sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN trong trường hợp này là giải pháp vô cùng hiệu quả và cực kỳ thông minh. Các máy chủ biên sẽ thay mặt cho máy chủ gốc xử lý các truy vấn của khách hàng giúp giảm tải cho máy chủ gốc và tăng tốc website. Vì vậy bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức và chi phí cho việc nâng cấp máy chủ gốc. Hãy để CDN làm việc này cho bạn nhé.

3. Tăng độ tin cậy và khả dụng của website

Sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN cũng có thể giúp website luôn khả dụng và hạn chế tối đa khả năng không thể truy cập của trang web. Như phân tích ở trên thì hệ thống CDN có cả chục điểm PoP với vô số các máy chủ biên đặt ở khắp nơi trên thế giới nên cho dù máy chủ gốc gặp sự cố thì những máy chủ biên này vẫn có thể làm tốt công việc của mình cho đến khi sự cố được khắc phục.

4. Mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng và tăng trải nghiệm người dùng

Dịch vụ tăng tốc website CDN được phân bố rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, nó sẽ giúp bạn mở rộng nhóm đối tượng khách hàng theo khu vực địa lý và giúp cho website của bạn được biết đến nhiều hơn. Từ đó bạn có thể mở rộng thị trường ra các nước khác trong khu vực.

Điều đặc biệt là bạn có thể mua và sử dụng máy chủ tại Việt Nam, sau đó hãy chọn dịch vụ tăng tốc website website CDN có PoP ở gần khu vực các nước mà bạn muốn kinh doanh như Mỹ, Nhật, Trung Quốc…để mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế, giúp gia tăng doanh số và khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

5. Độ bảo mật được tăng cao

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN - Ảnh 3.

Sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN giúp giảm xử lý trên máy chủ gốc và góp phần gia tăng khả năng bảo mật cho hệ thống. Bởi vì những vấn đề và yêu cầu của người dùng đều được giải quyết bằng máy chủ biên chứ không phải là máy chủ gốc. Hơn nữa máy chủ biên chỉ là nơi chứa các bộ đệm cache đơn giản và những bản sao nên nếu bị tấn công thì cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến máy chủ gốc cả.

Dịch vụ tăng tốc website CDN giải quyết sự cố nếu 1 máy chủ biên bị tấn công là tắt máy chủ biên đó đi và chuyển hướng yêu cầu của người dùng tới máy chủ biên khác. Từ đó giúp cho việc truy cập của người dùng vào website không bị gián đoạn. Ngoài ra thì hầu như tất cả các dịch vụ CDN đều có bảo mật khá chắc chắn (sử dụng chứng chỉ bảo mật SSL, chống hotlink, bảo mật token,…) cho hệ thống của mình. Vì vậy việc máy chủ biên bị tấn công cũng khó xảy ra được. 

6. Tối ưu chi phí và tiết kiệm công sức

Bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí để thuê các dịch vụ tăng tốc website CDN. Thế nhưng, so với số tiền bạn phải bỏ ra để nâng cấp máy chủ và khắc phục các rủi ro thì còn cao hơn gấp nhiều lần như thế nên đó hẳn là 1 khoản đầu tư xứng đáng. Nhờ vào quy mô và sức mạnh của các hệ thống CDN, bạn hoàn toàn có thể phục vụ được tất cả khách ghé thăm website của mình hiệu quả. 

Kết hợp với việc sử dụng CDN bạn chỉ cần một máy chủ gốc đủ mạnh để chứa nội dung và xử lý 1 số yêu cầu cần thiết khác. CDN còn có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều các khoản chi phí khác nhau như phí bảo dưỡng, duy trì máy chủ đồng thời nâng cấp được khả năng bảo mật cũng như phòng chống tấn công mạng.

Bizfly CDN (mạng phân phối nội dung do Bizfly Cloud phát triển và cung cấp) với mục đích hỗ trợ tăng tốc, bảo vệ và tối ưu website hàng đầu tại Việt Nam. Bizfly CDN có mạng lưới gồm nhiều máy chủ đặt tại nhiều nơi khác nhau. Chúng được phối hợp với nhau 1 cách rất chặt chẽ để phân phối nội dung và truyền tải những dữ liệu như: hình ảnh, CSS, JavaScript, Video, file download…tới người dùng cuối cùng.

Khi sử dụng dịch vụ tăng tốc website CDN của Bizfly, tất cả dung lượng và nội dung của website sẽ được tối ưu và phân phối từ các cụm máy chủ biên khác nhau được đặt trên khắp Việt Nam. Nhờ đó tốc độ tải trang được tăng lên đáng kể và giảm thiểu đến hơn 90% băng thông tiêu thụ. 

Đến đây có lẽ bạn cũng đã phần nào hiểu được dịch vụ tăng tốc website CDN là gì và những lợi ích của nó trong việc vận hành và phát triển website của mình và doanh nghiệp. Hãy tham khảo và cân nhắc trước khi sử dụng nhé. Cảm ơn và chúc bạn nhiều may mắn.

TAGS: CDN
SHARE