Multi cloud: Những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc

1132
17-02-2020
Multi cloud: Những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc

Cuộc chạy đua công nghệ gay cấn thường là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp nghĩ đến việc lựa chọn nhiều hơn một đám mây cho các phần mềm và cơ sở hạ tầng của họ – mô hình này thường được biết đến với khái niệm Multi cloud. Sự khác biệt về giá cả, yêu cầu kinh doanh và hệ tính năng là các yếu tố mà các leader thường cân nhắc khi nói đến việc đảm bảo nhu cầu về công nghệ. Tuy nhiên, việc áp dụng đa đám mây cũng có những mặt lợi và mặt hại riêng. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu và tìm ra cho doanh nghiệp hướng tiếp cận tốt nhất qua bài viết sau.

Hiểu về Multi cloud

Multi cloud được hiểu là sử dụng cùng lúc hai hoặc nhiều nền tảng IaaS như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, hay BizFly Cloud tại Việt Nam... Một số người lại coi đa đám mây là việc hợp tác với một nhà cung cấp IaaS duy nhất và kết hợp thêm các công cụ SaaS khác như Salesforce…

Hoặc theo các chuyên gia: Việc sử dụng có chủ ý cùng loại dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp đám mây công cộng được xác định là Multi cloud. Trong cấu trúc này, một ứng dụng di động có thể được di chuyển linh hoạt, thông qua các container hoặc các công nghệ khác giữa các đám mây dựa trên các yêu cầu kinh doanh đặc thù. Các ứng dụng di động này sẽ cần được quản lý và theo dõi về thời gian hoạt động, độ tin cậy và bảo mật.

Multi cloud: Những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc - Ảnh 1.

Multi cloud là việc sử dụng cùng lúc hai hoặc nhiều nền tảng IaaS

Ưu điểm của Multi cloud

Các chiến lược Multi cloud thường phát triển khác nhau, nhưng hầu hết các CIO đều có xu hướng triển khai một nhà cung cấp đám mây công cộng duy nhất, sau đó mua thêm dịch vụ từ một hoặc nhiều nhà cung cấp khác để tránh việc phụ thuộc vào một bên cung cấp duy nhất.

Tính linh hoạt khi có thể đổi mới nhanh về mặt công nghệ và hiệu năng hoạt động với khả năng phục hồi [và đàn hồi] tốt hơn là một trong những lý do chính cho việc áp dụng nhiều đám mây.

Ví dụ: Để xử lý việc quản lý các nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng để chạy phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trở nên quá tải, doanh nghiệp chuyển hệ thống sang một đám mây riêng và sử dụng đám mây công cộng để phân tích và chạy machine learning cho các dữ liệu đó.

Sự chuyển đổi này vừa đảm bảo tất cả phần mềm, ứng dụng vẫn hoạt động liền mạch vừa cho phép doanh nghiệp mở rộng theo nhu cầu kinh doanh riêng biệt.

Nhược điểm của Multi cloud

Kiến trúc Multi cloud trong khi đó cũng ẩn chứa một loạt các rủi ro cần khắc phục. Nhiều doanh nghiệp đánh giá đám mây là một lựa chọn hấp dẫn nhờ khả năng giảm chi phí nhưng với Multi cloud việc tiết kiệm thường trở nên khó khăn hơn. Kết quả là, doanh nghiệp đôi khi chi tiêu nhiều hơn họ dự định.

Multi cloud: Những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc - Ảnh 2.

Sử dụng multi cloud doanh nghiệp đôi khi chi tiêu nhiều hơn họ dự định

Multi-cloud cũng gia tăng tính phức tạp. Các container và phần mềm điều phối có thể giúp các ứng dụng trở nên khả dụng, nhưng các tùy chỉnh và dữ liệu của chúng có thể khó khăn khi chuyển dịch đám mây. Hơn nữa, sử dụng nhiều đám mây đương nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, ít nhất là về mặt lý thuyết, bởi vì nhiều điểm tiếp xúc sẽ làm tăng chu vi xảy ra các mối đe dọa an ninh. Rất nhiều dữ liệu sẽ bị phơi bày trên môi trường internet khi bạn chuyển từ một đám mây sang nhiều đám mây.

Mặc dù vậy, với sự phát triển công nghệ ngày nay, vẫn có những giải pháp tiên tiến có thể giải quyết tốt những tồn tại này. Ví dụ như BizFly VPN cung cấp khả năng tạo kết nối VPN site to site trên một đường truyền bảo mật cho phép 2 đám mây (riêng hoặc công cộng) giao tiếp được với nhau hoàn toàn an toàn. Với 2 thiết bị VPN gateway đặt tại 2 đầu tạo thành kết nối VPN, kết nối sẽ thông 2 mạng nội bộ với nhau, dữ liệu truyền trên đường truyền sẽ được mã hóa, nên sẽ an toàn và bảo mật hơn việc truyền trên Internet đơn thuần. Các thiết bị VPN gateway thì cũng rất đa dạng: có thể là các server vật lý chạy phần mềm VPN, router, SW, các thiết bị gateway.... hỗ trợ VPN site to site.

Đa đám mây hay Multi-cloud có thể đem lại một số lợi thế nhất định, nhưng doanh nghiệp cần thực hiện phân tích các lợi ích chi phí và xem xét những rủi ro kỹ lưỡng. Hoặc doanh nghiệp có thể trước tiên lựa chọn gắn bó với một đối tác chiến lược - ngay bây giờ. Cần phải xác định rõ nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào phát triển những thứ mà họ cần trong một đám mây, liệu họ có đáp ứng được các điều kiện cho nhiều đám mây không?

Multi cloud: Những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc - Ảnh 3.

BizFly Cloud - giải pháp đám mây được các doanh nghiệp hàng đầu tin chọn

Là đơn vị hạ tầng cốt lõi vận hành và đảm bảo sự ổn định cho hơn 200 trang tin hàng đầu hiện nay như Kênh 14, CafeF, Cafebiz, GenK..., cùng với đó được hơn 2000 khách hàng trên cả nước lựa chọn tin tưởng, BizFly Cloud tự tin có đủ khả năng tham vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp với mọi nhu cầu đám mây đặc thù của họ.

Theo BizFly Cloud

>> Có thể bạn quan tâm: Đám mây năm 2020: Xu hướng thị trường chính

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE