Một số câu hỏi thường gặp khi lựa chọn ổ cứng SSD

1425
22-09-2020
Một số câu hỏi thường gặp khi lựa chọn ổ cứng SSD

Những câu hỏi thường gặp khi lựa chọn ổ cứng SSD phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sau đây là những thông tin Bizfly Cloud tổng hợp lại ngay tại bài viết này nhé. 

Chất lượng của SSD với các form khác nhau (2.5 Inch, mSATA, M.2, AIC) có khác nhau không?

Bizfly Cloud cho biết - Thật ra, các form SSD khác nhau rất khó để so sánh với nhau, vì tất cả các form đều không thể sử dụng chung trên một máy tính với cấu hình nhất định được. Tuy nhiên, nếu như tìm kết quả so sánh trên một trang benchmark là versus.com, với ba mẫu SSD thử nghiệm là Samsung SSD 860 EVO 1TB 2.5", Samsung SSD 860 EVO 1TB M.2 2280 và Samsung 860 EVO 1TB mSATA thì cho tốc độ đọc ghi gần như tương đương nhau [2]. Thêm nữa, các loại ổ dạng M.2 hay mSATA đắt hơn so với ổ 2.5 Inch.

o-cung-ssd 23

Samsung SSD 860 EVO

Khi dùng ổ SSD thì ổ SSD khá nóng, vậy ổ SSD có bị lỗi không?

Bất cứ loại thiết bị điện tử nào đều thoát nhiệt khi sử dụng. Ngay cả với HDD cũng có nhiệt độ khá nóng khi đọc/ghi dữ liệu nên việc SSD nóng là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân như việc lắp đặt các thiết bị vào case PC và thiết kế case PC làm nhiệt độ bên trong case nóng, dẫn tới nhiệt độ SSD cũng nóng do không thể thoát nhiệt.

Khi mua về và sử dụng PC, chúng ta có thể thử đọc/ghi file trên SSD và kiểm tra nhiệt độ trên các chương trình chuyên dụng. Nếu như tốc độ đọc/ghi không ổn định hoặc nhiệt độ quá cao, hãy gửi SSD đi bảo hành hoặc sử dụng các miếng thoát nhiệt đối với SSD M.2.

o-cung-ssd 21

Người dùng nên chọn loại SSD SLC, MLC, TLC hay QLC?

Người dùng nên chọn loại SSD SLC, MLC, TLC hay QLC?

Đương nhiên, nếu như có khả năng tài chính, người dùng có thể chọn loại công nghệ tốt nhất. Nhưng với tài chính bị giới hạn, các công nghệ kể cả TLC và QLC đều không phải là lựa chọn quá xấu.

TBW (Tera Byte Written) – Một đơn vị đo tuổi thọ của ổ SSD – là số bit dữ liệu tối đa ghi vào ổ mà sau đó ổ cứng không còn đảm bảo việc ghi dữ liệu an toàn mà không xảy ra lỗi nữa. Thông số này đi kèm với năm bảo hành và được nhà sản xuất công bố.

Ví dụ như Samsung SSD 850 EVO 2.5 Inch 250GB sử dụng TLC có TBW là 75 (Hay 75000 GBW). Nếu như SSD được ghi tầm 20GB mỗi ngày, thì phải tới hơn 10 năm (20 x 365 * 10 = 73000) mới gần đến TBW mà hãng công bố (lớn hơn rất nhiều 5 năm bảo hành). Lưu ý rằng số lượng dữ liệu là ghi dữ liệu vào, và một người sử dụng bình thường không thể ghi tới 20GB một ngày vào ổ cứng. Samsung SSD 860 QVO 2.5 Inch 1TB sử dụng QLC có TBW là 360 cũng tương tự như vậy (hơn 20GB một ngày).

Một bài test độ bền khi ghi dữ liệu được thực hiện và kết quả có thể tham khảo ở trang Techreport cho thấy SSD vẫn có thể ghi quá giá trị TBW mà hãng sản xuất công bố.

Vì vậy, với người dùng bình thường, việc sử dụng MLC, TLC hay QLC không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu hằng ngày.

Thay SSD cho các máy đời cũ có được không?

Hoàn toàn có thể. Nhưng các máy đời cũ chỉ có thể thay bằng cách thay HDD hoặc sử dụng caddy bay. Các máy nếu có SSD mSATA cũ vẫn có thể thay bằng các SSD mSATA mới hơn nhưng tốc độ sẽ không tăng lên rõ rệt (trừ những SSD đã bắt đầu xuống cấp).

Thay SSD có ảnh hưởng gì tới máy không?

Có hai ảnh hưởng duy nhất đến người dùng và máy tính là túi tiền và khả năng lưu trữ. Nếu như mua SSD có dung lượng cao thì số tiền bỏ ra là khá lớn (Hiện tại trên tiki SSD 1TB có giá thấp nhất vào khoảng 2.500.000vnđ (Samsung SSD 860 QVO 1TB Sata III 2.5 inch), trong khi HDD có giá thấp nhất khoảng 869.000vnđ (HDD Toshiba 1TB P300 Series HDWD110UZSVA)). Tuy nhiên, sau khi thay, có thể thấy sự khác biệt ngay khi bật máy vào hệ điều hành.

Nếu như máy hỗ trợ cả M.2 SATA và M.2 PCIe thì nên chọn loại SSD nào?

Giá tiền hai loại không chênh lệch quá lớn nên nếu mainboard hỗ trợ M.2 PCIe thì nên chọn M.2 PCIe vì tốc độ đọc/ghi tuần tự của các SSD M.2 PCIe cao hơn rất nhiều so với SSD M.2 SATA. Tuy nhiên, tốc độ đọc/ghi tuần tự chỉ thể hiện rõ khi copy các file ít phân mảnh như video, disk image,… Còn với sử dụng bình thường, khoảng cách tốc độ giữa hai loại SSD M.2 SATA và M.2 PCIe là khá nhỏ [3].

Khi thay HDD bằng SSD có mất dữ liệu không?

Khi thay SSD thì dữ liệu vẫn nằm ở HDD, kể cả dữ liệu của hệ điều hành. Có rất nhiều chương trình miễn phí giúp chuyển dữ liệu hệ điều hành từ HDD sang SSD. Ngay cả một số hãng sản xuất SSD cũng có những chương trình miễn phí chuyển dữ liệu sang SSD của mình (Samsung Data Migration, Acronis True Image WD Edition, Intel Data Migration,…). Mặc dù vậy, việc cài lại hệ điều hành vẫn là lựa chọn tốt nhất nếu như không ảnh hưởng đến một số phần mềm đã cài trên HDD.

Với Windows 10, việc thay đổi ổ cứng không làm mất bản quyền. Điều đó cũng tương tự với các phần mềm của Microsoft và một số hãng khác. Nếu có phần mềm bị mất bản quyền khi thay đổi ổ cứng, sử dụng lại key (nếu được) hoặc liên lạc với đội hỗ trợ của phần mềm đó (nếu vẫn còn hỗ trợ). Rất ít các phần mềm yêu cầu mua lại bản quyền khi thay đổi ổ cứng.

SSD kém bền hơn HDD có phải không?

Chưa có một nghiên cứu nào đo độ bền giữa SSD và HDD, cũng có một lí do là hai loại ổ cứng có hai kiểu dữ liệu khác nhau. Kể cả việc chết đơn vị lưu trữ nhỏ nhất là cell dữ liệu cũng theo hai kiểu khác nhau (HDD là bad sector, sector đó sẽ bị loại bỏ bởi controller và không thể truy cập được nữa còn SSD là dead cell, cell đó vẫn có thể đọc được qua Factory Access Mode nhưng không thể ghi vào cell đó được nữa).

Tuy vậy, một số kiểu hỏng ổ cứng như hỏng controller, hỏng firmware,… thì hai loại ổ cứng đều có. Và trong một số trường hợp, ổ SSD không thể khôi phục dữ liệu, vì thế nên HDD được coi là có khả năng khôi phục dữ liệu dễ hơn SSD.

Còn trong điều kiện sử dụng bình thường, HDD và SSD ít khi chết trước khi máy tính không còn sử dụng được nữa. Nhưng người dùng vẫn phải lưu ý đảm bảo an toàn cho máy tính của mình, tránh các trường hợp ảnh hưởng rất lớn đến ổ cứng như di chuyển mạnh đối với HDD và ngắt điện đột ngột với SSD.

SSD thường được bảo hành từ 3 đến 5 năm so với 2 năm của HDD.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm:  6 lý do SSD sẽ tiếp quản Data Center

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE