Linux và windows cái nào tốt hơn (Phần 2)

1462
19-07-2018
Linux và windows cái nào tốt hơn (Phần 2)

Để tìm ra người chiến tháng trong cuộc chiến dai dẳng giữa linux và windows, Bizfly Cloud  sẽ tiếp tục phân tích các ưu, nhược điểm trong từng hệ tính năng của mỗi hệ điều hành trong phần 2 của bài viết Linux và windows cái nào tốt hơn.

 Linux và windows: Support 

Vì được tạo ra và duy trì bởi một cộng đồng fan nhiệt thành, Linux có một kho thông tin vô cùng đồ sộ để chia sẻ dưới dạng mẹo, thủ thuật, diễn đàn, hướng dẫn từ những người dùng và nhà phát triển khác.

Tuy nhiên, chúng đôi khi bị đứt đoạn và xáo trộn, với cơ cấu hỗ trợ chưa thực sự toàn diện, gắn kết cho nhiều bản phân phối. Như vậy, trong trường hợp gặp phải vấn đề gì, có nhiều khả năng người dùng đó sẽ phải "cày nát" các diễn đàn trên google để tìm được một user có câu trả lời thích hợp.

Microsoft trong khi đó, được đánh giá là tốt hơn trong việc sắp xếp tài nguyên. Mặc dù không có nhiều lượng thông tin thô như Linux, nhưng Microsoft vẫn đảm bảo các tài liệu trợ giúp có liên quan rõ ràng và dễ truy cập.

Ngoài ra cũng có một mạng lưới các diễn đàn và hướng dẫn dành cho Windows tương tự nếu những hỗ trợ chính thức không phát huy tác dụng.

Linux và windows: Bảo mật

An ninh được xem là nền móng để xây dựng nên hệ điều hành Linux, và một trong những lý do chính khiến cho Linux phổ biến trong cộng đồng CNTT. Linux cũng rất xứng đáng với danh hiệu này, và đóng góp thêm vào đó còn có một số yếu tố bổ trợ.

Một trong những cách hiệu quả nhất Linux sử dụng để bảo mật hệ thống là thông qua chế độ cấp quyền. Linux không cấp quyền - hoặc 'root' - truy cập đầy đủ vào tài khoản người dùng theo mặc định, trong khi Windows lại cho phép điều này. Thay vào đó, tài khoản thường ở cấp thấp hơn và không có quyền hành trong hệ thống tổng.

Điều này có nghĩa là khi có vi-rút xâm nhập, thiệt hại gây ra sẽ bị giới hạn và chỉ chủ yếu ảnh hưởng đến các tệp và thư mục trên máy tính đó mà thôi. Đối với việc đề cao kiểm soát thiệt hại thì điều này có thể có lợi rất lớn, vì thay thế một máy sẽ dễ dàng hơn là phải truy quét tìm diệt phần mềm độc hại trên toàn bộ mạng hệ thống.

Cũng có một thực tế là hệ mã nguồn mở như phần mềm Linux thường được cho là an toàn hơn và được duy trì tốt hơn, xét theo số lượng người quét nó để tìm lỗi.

Tuy nhiên, quan trọng nhất có lẽ là vấn đề về tương thích. Như đã đề cập từ trước, gần như tất cả phần mềm đều được viết để dành cho Windows và điều tương tự cũng xảy ra với malware - phần mềm độc hại.

Do số lượng máy tính cài đặt Windows trên thế giới là áp đảo so với Linux, các cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ điều hành của Microsoft cũng có khả năng thành công cao hơn rất nhiều, tương đương với mối đe dọa có thể gây thiệt hại trên diện rộng.

Điều này không có nghĩa là các máy Linux hoàn toàn an toàn trước việc bị nhắm mục tiêu, tuy nhiên theo các số liệu thống kê thì Linux vẫn đang chứng tỏ an toàn hơn so với Windows, miễn là bạn theo sát các hướng dẫn và áp dụng chúng tốt nhất.

Linux và windows: layout, design và giao diện người dùng

Và thêm một lợi ích nữa từ sự đa dạng phong phú các bản distro của Linux là người dùng sẽ tha hồ được lựa chọn các thiết kế. Có những distro trực quan mô phỏng cả OSX và Windows, cũng như các hệ thống đã bị loại bỏ dành cho những ai yêu thích chủ nghĩa tối giản. Tất nhiên, vẫn tồn tại những vấn đề về visual ở một số phiên bản, nhưng đó là nguy cơ không thể tránh khỏi của phần mềm do cộng đồng tạo ra.

Cuối cùng, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của từng người dùng. Tuy nhiêncũng nên lưu ý, nhiều biến thể Linux sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian đẻ làm quen cho những ai vốn đã quá quen thuộc với Windows hoặc OSX.

Linux và windows cái nào tốt hơn (Phần 2) - Ảnh 1.

Một giao diện tuyệt đẹp của Linux

Linux và windows: Hiệu suất

Hệ điều hành phổ biến của Microsoft có thể có rất nhiều ưu điểm, nhưng 'nhẹ và nhanh' không phải là một trong số chúng. Windows thường có xu hướng "nặng nề" và "chậm chạp", cũng như nhanh chóng trở nên lỗi thời nếu không được duy trì đúng cách.

Xét trên tổng thể thì Linux nhanh hơn rất nhiều. Bản thân hệ điều hành đòi hỏi ít hơn, và nhiều bản distro sẵn sàng lược bỏ bất kỳ yếu tố visual thêm vào nào để đảm bảo rằng hiệu suất luôn ở mức tuyệt đối nhất có thể. Lựa chọn một trong những phiên bản này có thể là một cách tuyệt vời để giúp laptop đã cũ của bạn có lại tốc độ trước kia của nó.

Tất nhiên, vẫn có những cách để đảm bảo rằng PC hay laptop Windows sẽ chạy ổn trong suốt quá trình tuổi thọ của nó, nhưng trung bình 1 máy tính Linux vẫn sẽ chạy tốt hơn trong thời gian dài hơn.

Linux và windows: Mức độ thân thiện với người dùng

Với bề dày lịch sử gần 30 năm, Microsoft xét theo một vài phương diện, được xem như một biểu tượng văn hóa trong thế giới công nghê. Theo đó, một số yếu tố trên layout và điều hướng đã trở thành thói quen, về cơ bản, việc vận hành hệ thống đối với nhiều người dùng giống như một dạng bản năng.

Trong khi đó, Linux không có được danh tiếng của một hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Và như vậy, người dùng mới sẽ phải tìm hiểu lại cách thực hiện các tác vụ đơn giản trên một hệ thống không quen thuộc và tương đối phức tạp, do đó có thể gây khó khăn cho người dùng phổ thông.

Tuy nhiên, Linux có một đặc điểm là bạn càng hiểu về nó bao nhiêu thì lại càng dễ sử dụng nó bấy nhiêu, và đôi khi điều này hoàn toàn ngược lại với Windows.

Linux và windows cái nào tốt hơn (Phần 2) - Ảnh 2.

Windows đơn giản hóa để thân thiện với người dùng hơn

Dù vây, Microsoft đã dành vài năm qua để đơn giản hóa các yếu tố rối rắm và dễ gây nhầm lẫn giúp phần mềm trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người dùng ở bất cứ cấp độ nào.

Điều này được thể hiện rất rõ ràng trong setting menu của Windows 10, khi giản lược một số task phổ biến và quan trọng nhất trên control panel và đặt chúng dưới các phần heading rõ ràng, ngắn gọn.

Tổng kết:

Dựa trên tính linh hoạt với đa dạng các bản distro, sử dụng hoàn toàn miễn phí, tính bảo mật cao, Linux là một lựa chọn tuyệt vời – trong trường hợp bạn có đủ kiên nhẫn để thích nghi với một hệ thống mới.

Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh này thì Windows vẫn là người chiến thắng cuối cùng xét trên phương diện tiện dụng thuần túy. Đơn giản, quen thuộc và đảm bảo khả năng tương thích với hầu như tất cả các phần mềm; đối với các công ty bận rộn mà nói, Windows có thể có lợi hơn trong dài hạn.

Theo tech.vccloud.vn via www.itpro.co.uk

>> Có thể bạn quan tâm: Hệ điều hành Linux là gì? Ưu điểm và nhược điểm của HĐH Linux

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE