Tìm hiểu về SVOD, TVOD, AVOD

965
09-07-2018
Tìm hiểu về SVOD, TVOD, AVOD

Nếu bạn là người để ý đến sự thay đổi kịch tính và nhanh chóng trong ngành công nghiệp giải trí truyền hình và sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến trên Internet (còn gọi là "OTT" - viết tắt của "Over the top"), về cơ bản bạn sẽ thấy một sư thay đổi lớn trong cách các Videos được sản xuất, bán, phân phối và tiêu thụ, các tin tức với các chữ viết tắt mới, một số từ được dùng khá hiệu quả và dễ hiểu.

Bizfly Cloud sẽ giải thích các thuật ngữ "SVOD", "TVOD" và "AVOD", về cơ bản đây là các thuật ngữ được sử dụng để mô tả các mô hình kinh doanh khác nhau được áp dụng cho các dịch vụ trực tuyến.

Đầu tiên, hãy làm rõ khái niệm "VOD là gì", điểm chung của tất cả ba từ phía trên. VOD viết tắt của "Video on demand" (tức: Video theo yêu cầu). Hầu hết các dịch vụ trực tuyến sẽ cung cấp cho khách hàng cơ hội để lựa chọn thời gian, địa điểm, xem cái gì,... theo ý thích cá nhân. Khác hoàn toàn với truyền hình TV cáp truyền thống. VOD khá dễ để có thể áp dụng, như hầu hết các dịch vụ OTT khác, VOD không chứa hoặc chứa rất ít các livestreams. Làm live khá khó. Thực hiện các chương trình live trực tiếp bằng cách sử dụng mạng IP - và Internet nói riêng - thực sự là công việc còn khó khăn hơn.

Tìm hiểu về SVOD, TVOD, AVOD - Ảnh 1.

Hiểu về SVOD, TVOD và AVOD

SVOD là gì? SVOD = Subscription VOD 

Subscription VOD là một loại dịch vụ, bạn chấp nhận một thỏa thuận về việc đăng ký, sau đó bạn sẽ được cấp quyền để truy cập vào dịch vụ -việc xem không có giới hạn.

Hầu hết các dịch vụ sẽ hoạt động với các đăng ký hàng tháng, các đăng kí này thường được gia hạn cho đến khi bị hủy bởi người đăng ký. Điều này tất nhiên là một sự tương phản lớn với các điều khoản của các gói truyền hình cáp truyền thống với các gói đăng kí có thời gian từ 6 đến 12 tháng. Khía cạnh "easy in - easy out" (tạm dịch: dễ tham gia - dễ rời bỏ) là đặc điểm của SVOD và toàn bộ ngành công nghiệp OTT nói chung. Do đó các nhà cung cấp dịch vụ phải làm việc rất chăm chỉ để có thể giữ chân khách hàng.

TVOD là gì? TVOD = Transactional VOD 

Transactional (hoặc Transaction) VOD là bản sao của khái niệm "all you can eat" của SVOD. TVOD sẽ không tính phí khi bạn đăng ký dịch vụ/ tạo hồ sơ người dùng. Thay vào đó, bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định dựa trên những nội dung bạn xem. Thông thường, các video này sẽ có nội dung là các bộ phim đáng xem, các môn thể thao và sự kiện. Apple iTunes là một ví dụ (mặc dù nghiêm túc mà nói, đây không phải là một dịch vụ OTT thuần chủng).

Dịch vụ TVOD thường sẽ cố gắng và giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp mức giá hấp dẫn trên các phần nội dung được chọn, từ đó hy vọng người dùng sẽ sử dụng dịch vụ cho nhu cầu giải trí video chung của họ. Dịch vụ TVOD ngày nay cung cấp nhiều bản phát hành mới nhất, bởi vì họ có thể xây dựng các chính sách rất tốt về phần bản quyền, do đó đem lại thu nhập trên mỗi lần xem cao hơn.

Nhiều dịch vụ TVOD đã có mặt trên thị trường trong những năm gần đây thông qua STBs (set top boxes) và các dịch vụ OTT không thuần túy. 

AVOD là gì? AVOD = Advertising VOD 

Advertising - hoặc Ad-based - VOD là một mô hình miễn phí cho người dùng, tức là bạn sẽ thanh toán bằng "nhãn cầu" thay vì bằng thẻ tín dụng. Hãy nghĩ về YouTube là một ví dụ điển hình.

Dịch vụ AVOD ngày nay là mô hình kinh doanh đang thịnh hành trên thị trường OTT, đặc biệt là các nội dung cao cấp. Tuy nhiên, người dùng có thể tự do theo dõi và xem video, đổi lại họ chỉ cần dành chút ít thời gian để xem quảng cáo mà thôi.

Với các cơ hội lớn trong việc nhắm mục tiêu và tự động hóa quảng cáo, dựa trên toàn bộ phạm vi dữ liệu người dùng vốn có trong việc sử dụng online channels (trái ngược với phân phối TV truyền thống, nơi có các con số thống kê nghèo nàn và dễ bị lỗi khi bạn phải "khảo sát" người dùng để có được insights chi tiết), Dịch vụ AVOD có thể là thứ mà chúng ta sẽ thấy phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Kết luận

Tìm hiểu về SVOD, TVOD, AVOD - Ảnh 2.

Các loại VOD

Hiện nay các nhà cung cấp còn đưa ra các dịch vụ hoạt động theo mô hình hỗn hợp của các loại VOD phía trên, VD như khách hàng sẽ trả một khoản phí hàng tháng, sau đó họ được cấp quyền truy cập vào các phần hoặc một số loại nội dung nhất định. Nhưng ngoài ra họ vẫn phải trả thêm phí trong quá trình sử dụng để xem các phần nội dung cụ thể hoặc một vài chương trình hay như sự kiện thể thao trực tiếp. Tuy nhiên, mô hình kết hợp này đã bị một số nhà khai thác bỏ rơi, do các phản ứng tiêu cực của khách hàng - ví dụ như MTG Viaplay chẳng hạn.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan về CDN live streaming video - Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả

SHARE