DNS 1.1.1.1 là gì? Ứng dụng tăng tốc lướt web và bảo mật Cloudflare

1446
04-01-2021
DNS 1.1.1.1 là gì? Ứng dụng tăng tốc lướt web và bảo mật Cloudflare

DNS 1.1.1.1 là dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi Cloudflare cung cấp miễn phí và được đánh giá có tốc độ duyệt web nhanh nhất hiện tại. Không giống như hầu hết các hệ thống phân giải tên miền khác, 1.1.1.1 không bán dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo. Liệu DNS 1.1.1.1 có thực sự nhanh và an toàn? Hãy cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu DNS 1.1.1.1 là gì?

DNS 1.1.1.1 là dịch vụ phân giải tên miền mới của Cloudflare với địa chỉ IPv4 khá dễ nhớ là 1.1.1.1 và 1.0.0.1. Dịch vụ DNS này được nhà cung cấp hứa hẹn là đem đến tốc độ vượt trội hơn các dịch vụ khác và giảm thiểu việc người dùng bị theo dõi lịch sử duyệt web. 

Theo Cloudflare đưa tin, dịch vụ DNS của họ có thời gian đáp ứng chỉ 14ms, tốc độ vượt trên cả OpenDNS(20ms) và Google DNS (34ms). Vậy thực sự DNS 1.1.1.1 có như những gì Cloudflare đã tuyên bố, hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

DNS 1.1.1.1 là gì? Ứng dụng tăng tốc lướt web và bảo mật Cloudflare - Ảnh 1.


DNS 1.1.1.1 có thực sự nhanh?

Cloudflare đã từng tuyên bố khi ra mắt DNS 1.1.1.1 rằng đây là dịch vụ phân giải tên miền có tốc độ vượt trội nhất thời điểm hiện tại cũng như có khả năng bảo mật tốt nhất khi duyệt web. Cloudflare thậm chí còn đưa ra các bằng chứng cho thấy tốc độ của DNS 1.1.1.1 là 14,8 mili giây hoàn toàn “ăn đứt” những dịch vụ của đối thủ như Google (với 34.7ms) và OpenDNS (với 20,6ms). Ước tính dịch vụ mới của Cloudflare nhanh hơn 28% so với các loại DNS khác.

Điều này có vẻ đúng ở trường hợp các quốc gia khác nhưng với Việt Nam thì không hẳn. CloudFlare cung cấp dịch vụ của mình ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Vào cuối năm 2018 Cloudflare đã chính thức mở hai trung tâm dữ liệu ở Việt Nam cụ thể là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tưởng chừng như việc hưởng lợi từ hai trung tâm này là dễ dàng nhưng theo BizFly Cloud tìm hiểu qua nhiều cuộc thử nghiệm, điều đó là không chắc chắn. Nhiều người đã tiến hành so sánh tốc độ DNS 1.1.1.1 và Google DNS 8.8.8.8 và kết quả là dịch vụ của Google vẫn nhanh và ổn định hơn phần nào. Điều này vẫn còn gây nhiều tranh cãi nhưng nhiều người giải thích rằng việc có tận dụng được DNS 1.1.1.1 tại Việt Nam hay không phụ thuộc vào các nhà cung cấp mạng.  

DNS 1.1.1.1 là gì? Ứng dụng tăng tốc lướt web và bảo mật Cloudflare - Ảnh 2.

Vấn đề tốc độ vẫn còn nhiều bất cập nhưng lý do khiến nhiều người lựa chọn DNS 1.1.1.1 là gì? Đó là tính bảo mật khi duyệt web. Theo mặc định, mọi mạng wifi và dịch vụ internet từ các nhà mạng di động cũng như các nhà cung cấp DNS luôn lưu lại một danh sách các website bạn đã truy cập. Tuy nhiên, Cloudflare đã tuyên bố DNS 1.1.1.1 có hỗ trợ DNS-over-TLS và DNS-over-HTTPS để đảm bảo vấn đề riêng tư của người dùng khi duyệt web. Cloudflare cũng cam kết rằng sẽ tôn trọng dữ liệu riêng tư của người dùng mạng và xóa tất cả thông tin duyệt web đó trong vòng 24 giờ. Nhờ đó, có thể nói DNS 1.1.1.1 là lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn đảm bảo sự riêng tư khi dùng mạng.

Tìm hiểu về lợi ích của DNS 1.1.1.1

1.1.1.1 được đánh giá là máy chủ DNS nhanh nhất hiện nay giúp cải thiện hiệu suất trải nghiệm duyệt web của người dùng. Cloudflare đã đưa ra một số lợi ích của việc sử dụng DNS 1.1.1.1, bao gồm:

1. Bảo mật và quyền riêng tư

DNS 1.1.1.1 không khai thác bất kỳ dữ liệu người dùng nào. Nhật ký được lưu giữ trong 24 giờ cho mục đích gỡ lỗi, sau đó chúng sẽ bị xóa. DNS 1.1.1.1 cũng cung cấp một số tính năng bảo mật không có sẵn trong nhiều dịch vụ DNS công cộng khác, chẳng hạn như Query Name Minimization. Giảm thiểu tên truy vấn làm giảm rò rỉ quyền riêng tư bằng cách chỉ gửi các tên truy vấn tối thiểu đến các máy chủ DNS có thẩm quyền. Cloudflare cũng được kiểm toán hàng năm công khai để thể hiện cam kết theo chính sách bảo mật của họ.

2. Tốc độ cao

Sức mạnh của mạng Cloudflare mang lại cho DNS 1.1.1.1 một lợi thế về việc cung cấp các truy vấn DNS nhanh chóng. Vì nó đã được triển khai trên hơn 1000 máy chủ của Cloudflare trên toàn thế giới, người dùng ở mọi nơi trên thế giới sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng từ 1.1.1.1. Ngoài ra, các máy chủ này có quyền truy cập vào hơn 7 triệu domain trên nền tảng Cloudflare, giúp thực hiện các truy vấn cho các domain đó nhanh như chớp.

Cách thay đổi DNS để tăng tốc độ Internet

Nếu bạn muốn cải thiện tốc độ internet hay muốn nâng cao khả năng bảo mật khi duyệt web thì tiến hành đổi sang dịch vụ DNS 1.1.1.1 để tăng tốc độ internet:

Với hệ điều hành Windows

Bước 1: Vào Start menu và đến Control Panel (hoặc bạn có thể gõ từ “Control Panel” trong phần Search).

Bước 2: Chọn Network and Internet, và chọn vào Adapter Settings.

Bước 3: Click chuột phải vào mạng mà thiết bị đang kết nối rồi chọn Properties.

DNS 1.1.1.1 là gì? DNS 1.1.1.1 mới của Cloudflare có thực sự nhanh? - Ảnh 1.

Bước 4: Chọn tích vào Internet Protocol Version 4 và chọn Properties.

Bước 5: Chọn vào mục Use The Following DNS Server Addresses và tiến hành thay đổi các địa chỉ DNS ở các ô dòng trên là 1.1.1.1, các ô dòng dưới là 1.0.0.1

DNS 1.1.1.1 là gì? DNS 1.1.1.1 mới của Cloudflare có thực sự nhanh? - Ảnh 2.

Bước 6: Chọn OK và mở lại trình duyệt web để kiểm tra thành quả.

Với hệ điều hành MacOS

Bước 1: Mở System Preferences (Tùy chọn Hệ thống) và chọn tùy chọn Mạng.

Bước 2: Bạn tiến hành chọn thiết lập mạng Wi-Fi. Sau đó chọn tiếp vào nút Nâng cao ở góc dưới bên phải của màn hình.

Bước 3: Cửa sổ chứa các tùy chọn wifi nâng cao sẽ xuất hiện, bạn bấm vào tab DNS.

Bước 4: Khi khung Máy chủ DNS hiện lên, nếu nó hiển thị các dịch vụ DNS mà bạn không mong muốn thì hãy chọn chúng và nhấn vào nút "–" bên dưới hộp thoại để loại bỏ. Tiếp tục bấm vào nút "+" để thêm dịch vụ DNS mới của Cloudflare rồi nhập 1.1.1.1 vào. Tiếp tục bấm dấu "+" và nhập 1.0.0.1

DNS 1.1.1.1 là gì? DNS 1.1.1.1 mới của Cloudflare có thực sự nhanh? - Ảnh 3.

Bước 5: Cuối cùng chọn OKApply để hoàn tất thay đổi DNS.

Với hệ điều hành Android

Bước 1: Vào trong Cài đặt trên máy và chọn mục Wifi. Chọn tiếp vào mạng Wifi mà bạn đang kết nối.

Bước 2: Khi menu nhập mật khẩu Wifi hiện lên bạn hãy chọn vào Tùy chọn nâng cao. Sau đó, chọn Cài đặt IP và chọn Tĩnh.

DNS 1.1.1.1 là gì? DNS 1.1.1.1 mới của Cloudflare có thực sự nhanh? - Ảnh 4.

Bước 3: Tiến hành thay thế DNS 1 thành 1.1.1.1 và DNS 2 thành 1.0.0.1.

Bước 4: Chọn OK và lưu lại để hoàn tất.

Với hệ điều hành IOS

Bước 1: Trước tiên bạn vào mục Wifi trong Cài đặt, tìm Wifi mà thiết bị đang kết nối và chọn chữ i (biểu tượng nâng cao) bên phải. Sau đó kéo màn hình xuống dưới và chọn vào Định cấu hình DNS.

Bước 2: Bấm vào chữ Tự động và chuyển sang trạng thái Thủ công. Tiếp tục chọn vào Thêm máy chủ.

Bước 3: Nhập vào 2 dòng trong mục Máy chủ DNS lần lượt là 1.1.1.11.0.0.1.

DNS 1.1.1.1 là gì? DNS 1.1.1.1 mới của Cloudflare có thực sự nhanh? - Ảnh 5.

Bước 4: Bấm Lưu để hoàn tất quá trình.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về dịch vụ DNS mới của Cloudflare. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được DNS 1.1.1.1 là gì và nó có thực sự nhanh hay không. Tiếp tục cập nhật những bài viết công nghệ hay và mới nhất từ BizFly Cloud bạn nhé!

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: DNS
SHARE