CDN hình ảnh là gì? Các tính năng quan trọng của CDN hình ảnh

2817
24-01-2022
CDN hình ảnh là gì? Các tính năng quan trọng của CDN hình ảnh

Nếu bạn đang điều hành một trang web có nhiều hình ảnh chẳng hạn như một cửa hàng trực tuyến, thì một mạng phân phối nội dung (CDN) được thiết kế riêng để xử lý và lưu trữ hình ảnh là một giải pháp hữu hiệu. 

Vậy CDN hình ảnh hoạt động như thế nào so với CDN truyền thống, và làm thế nào để lựa chọn giữa chúng? Hãy cùng Bizfly Cloudtìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

CDN hình ảnh là gì?

CDN hình ảnh (hay Image CDN) là một hệ thống đám mây bao gồm (nhưng không giới hạn) một mạng máy chủ. Ngoài khả năng phân phối nhanh chóng, nó có khả năng chuyển đổi hình dạng, kích thước, định dạng và hình ảnh một cách nhanh chóng. Do đó, CDN hình ảnh giúp quản lý nội dung trực quan dọc theo toàn bộ kênh truyền thông: từ tải lên đến phân phối cho người dùng cuối, phù hợp với thiết bị và vị trí của từng người dùng.

Đối với các trang web chứa nhiều hình ảnh chưa được tối ưu hóa, tốc độ tải trang nhanh có thể là một thách thức lớn. Tối ưu hóa thủ công và quản lý nhiều hình ảnh có thể đẩy khối lượng công việc vượt quá giới hạn của con người. 

Ví dụ: bạn có thể cần hơn 20 phiên bản của mỗi hình ảnh để phù hợp với các thiết bị khác nhau và bạn luôn cần theo dõi chúng để đảm bảo chúng được phân phối theo đúng cách. Trong những trường hợp như vậy, CDN hình ảnh rất hữu ích, nhờ vào khả năng tối ưu hóa nhanh chóng cùng với các hiệu ứng và bộ lọc tùy chọn.

CDN hình ảnh là gì

CDN có khả năng chuyển đổi hình dạng, kích thước, định dạng và hình ảnh

CDN hình ảnh hoạt động như thế nào?

  1. Khi người dùng request một hình ảnh, trước tiên nó sẽ chuyển đến phần phân phối của CDN hình ảnh, tức là CDN chung cơ bản.
  2. Nếu CDN không có hình ảnh được lưu trong bộ nhớ cache trên các máy chủ của nó, nó sẽ chuyển đến các máy chủ xử lý yêu cầu giống như vậy.
  3. Máy chủ xử lý sau đó có hai cách để thực hiện request. Thông thường, trước tiên nó cố gắng gửi lại một bản sao hiện có của hình ảnh được request.
  4. Nếu không thể thực hiện được vì bất kỳ lý do gì, máy chủ xử lý sẽ lấy ảnh gốc từ bộ nhớ. Nó có thể được tích hợp với CDN hình ảnh như được hiển thị ở trên, hoặc nó có thể là một số bộ lưu trữ hình ảnh bên ngoài. Sau đó, máy chủ thực hiện tất cả các bước tối ưu hóa và chuyển đổi được request trên hình ảnh trong thời gian thực và gửi nó trở lại CDN.
  5. CDN cung cấp hình ảnh cho người dùng và cũng lưu trữ hình ảnh đó vào máy chủ của nó cho các request tiếp theo.
  6. Mỗi khi có request cho cùng một hình ảnh, CDN sẽ gửi nó từ bộ nhớ cache của nó.

Có thể có một số biến thể trong các bước trên sẽ khác nhau đối với các dịch vụ CDN hình ảnh khác nhau, nhưng nhìn chung tất cả các CDN hình ảnh hoạt động theo cùng một cách.

CDN hình ảnh hoạt động như thế nào

CDN hình ảnh so với CDN truyền thống

CDN truyền thống được định nghĩa là một mạng lưới máy chủ toàn cầu được sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất web bằng cách trao đổi dữ liệu nhanh chóng giữa người dùng và nút có sẵn gần nhất. Vì vậy, chức năng chính của CDN là phân phối lưu lượng truy cập từ một máy chủ và cắt giảm khoảng cách đến từng người dùng thông qua các máy chủ biên trên toàn thế giới.

Khi nói đến hình ảnh, tất cả những gì mà một CDN truyền thống có thể làm là phân phối tệp gốc theo cách chính xác như khi nó được tải lên. Vì vậy, hình ảnh sẽ đến với người dùng nhanh hơn qua CDN so với thông qua một máy chủ duy nhất, nhưng vấn đề là vẫn sẽ mất nhiều thời gian để cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao lớn cho người dùng có điện thoại thông minh và kết nối 4G. 

Ngoài việc lãng phí thời gian, cả chủ sở hữu nền tảng và người dùng sẽ phải trả nhiều hơn cho băng thông. Vì nội dung trực quan đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng, nên những nhược điểm này của CDN truyền thống khiến cho nó không phải là một lựa chọn hoàn hảo. Đó là lý do tại sao CDN hình ảnh với cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt đã xuất hiện trên thị trường. Sự khác biệt chính của CDN hình ảnh so với CDN truyền thống là khả năng tối ưu hóa và chuyển đổi nội dung trong khi xử lý các yêu cầu của người dùng, thay vì phân phối nó như hiện tại.

Bảng dưới đây so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa CDN truyền thống và CDN hình ảnh:

CDN truyền thống

CDN hình ảnh

Cung cấp nội dung thông qua mạng máy chủ phân tán

Ngăn chặn sự đột biến và sự cố do máy chủ quá tải hoặc hư hỏng

Tăng tốc độ tải trang bằng cách cắt giảm khoảng cách mà nội dung truyền đến người dùng

Không phát hiện thiết bị người dùng, chỉ nhận dạng vị trí

Phân tích thiết bị và vị trí của người dùng để đảm bảo khả năng phản hồi tốt hơn

Không có thay đổi nào đối với tệp gốc

Thực hiện chuyển đổi hình ảnh một cách nhanh chóng

Không cắt giảm chi phí; tất cả các hình ảnh được phân phối có cùng kích thước như đã tải lên

Tiết kiệm chi phí giao thông bằng cách cung cấp hình ảnh được tối ưu hóa

Các tính năng cấp cơ sở hạ tầng quan trọng của CDN hình ảnh

1. Tích hợp với các kho lưu trữ và máy chủ hiện có

Đây là tính năng quan trọng nhất trong CDN hình ảnh. Nếu bạn đã chạy một trang web một thời gian, bạn sẽ có khá nhiều hình ảnh được sử dụng và lưu trữ ở một vị trí cụ thể trên máy chủ của bạn hoặc một dịch vụ lưu trữ như Simple Storage

Các quy trình tải hình ảnh lên storage, hệ thống quản lý nội dung và các nhóm của bạn sử dụng nó cũng được thiết lập và hoàn thiện vào thời điểm đó. CDN hình ảnh có thể tích hợp với các hệ thống hiện có của bạn và giúp bạn cung cấp hình ảnh được tối ưu hóa và resize trên các thiết bị.

2. Lựa chọn CDN (Tích hợp CDN của bên thứ ba)

Xây dựng mạng lưới phân phối là một việc không hề đơn giản. Hầu hết các CDN hình ảnh sẽ dựa vào mạng phân phối nội dung đã thiết lập để phân phối hình ảnh cuối cùng. Do đó, điều đầu tiên ta nên chú ý khi đánh giá một CDN hình ảnh là mạng phân phối nội dung được sử dụng để cung cấp hình ảnh. 

Các CDN hình ảnh được xây dựng trên các CDN chung tốt nhất ở Việt Nam có thể kể đến là Bizfly CDN. Với mạng lưới gồm nhiều máy chủ đặt tại nhiều vị trí địa lý khác nhau trải dài trên khắp Việt Nam, Bizfly CDN sẽ tự động tối ưu dung lượng và phân phối nội dung của website từ các cụm máy chủ nhằm tăng tối đa tốc độ tải trang cho người dùng khắp Việt Nam, giảm thiểu đến hơn 90% băng thông tiêu thụ.

Lựa chọn CDN hình ảnh (Tích hợp CDN của bên thứ ba)

3. Vị trí của các vùng xử lý ảnh

Các máy chủ xử lý có số lượng ít hơn nhiều so với các nút phân phối của CDN bên dưới và có mặt ở một vài khu vực địa lý. Nếu bạn đang sử dụng CDN hình ảnh với bộ lưu trữ hoặc máy chủ của mình, cần có một khoảng thời gian (vài mili giây) để đưa hình ảnh từ bộ nhớ của bạn đến máy chủ xử lý CDN hình ảnh. Khoảng cách này về mặt địa lý càng ngắn thì thời gian lấy ảnh gốc càng ngắn và do đó tải ảnh nhanh hơn. 

Tương tự, bất kỳ yêu cầu hình ảnh nào không được gửi từ bộ đệm CDN sẽ chuyển đến máy chủ xử lý để truy xuất hoặc xử lý mới. Khoảng cách giữa bộ đệm CDN và máy chủ xử lý càng cao thì thời gian thực hiện yêu cầu này càng cao. Do đó, bạn nên chọn CDN hình ảnh có thể cung cấp các vùng xử lý gần với người dùng cuối hoặc cơ sở hạ tầng hiện có của bạn. 

Chẳng hạn như khi sử dụng Bizfly CDN, các file được cache lại ở cụm server Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cụm Server - POP tại Đà Nẵng sẽ giúp tăng tốc độ trả file tối đa cho user ở khắp Việt Nam. Do đó, nếu website/ứng dụng của bạn chủ yếu phục vụ cho user trong nước, Bizfly CDN sẽ là một lựa chọn tối ưu.

4. HTTPS và HTTP/2

HTTPS là một giao thức để truyền dữ liệu một cách an toàn từ trình duyệt của người dùng và máy chủ của trang web. Google luôn khẳng định rằng các trang web hỗ trợ HTTPS được tăng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Mặt khác, HTTP/2 là bản nâng cấp lên giao thức HTTP/1.1, cho phép truyền dữ liệu và tải trang nhanh hơn. 

Thời gian tải trang nhanh hơn không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn rất quan trọng đối với SEO. Với tầm quan trọng của HTTPS và HTTP/2 trong việc bảo mật trang web, SEO và tải trang nhanh hơn, CDN hình ảnh sẽ hỗ trợ chúng mà không bị lỗi.

Các tính năng liên quan đến hình ảnh của CDN hình ảnh

1. Tối ưu hóa định dạng tự động bao gồm hỗ trợ WebP

Các định dạng hình ảnh khác nhau phù hợp với các trường hợp sử dụng khác nhau. Ví dụ: trong khi JPG là phù hợp cho các hình ảnh giống như ảnh chụp, thì PNG thích hợp cho đồ họa và logo. Các CDN hình ảnh tốt sẽ có thể chuyển đổi hình ảnh của bạn sang định dạng hình ảnh chính xác, tự động tính đến các yếu tố như hỗ trợ trình duyệt và nội dung hình ảnh gốc.

Hầu hết các CDN hình ảnh sẽ chỉ mặc định chuyển đổi mọi hình ảnh sang WebP. Tuy nhiên, có một số trường hợp, PNG bị nén mất dữ liệu nhỏ hơn WebP và trông giống nhau. Do đó, tối ưu hóa định dạng hình ảnh không nên chỉ là chuyển đổi hình ảnh sang WebP mà là chuyển đổi nó sang định dạng "đúng" cho hình ảnh cụ thể đó.

2. Nén hình ảnh

Bước tiếp theo trong tối ưu hóa hình ảnh là nén (compression). Ví dụ: hai hình ảnh dưới đây ở các mức chất lượng khác nhau trông gần giống hệt nhau, mặc dù hình ảnh được nén gần bằng 1/5 về kích thước byte.

Các loại hình kinh doanh khác nhau có yêu cầu chất lượng khác nhau. Ví dụ: một doanh nghiệp thương mại điện tử bán quần áo có họa tiết đẹp sẽ thích cung cấp hình ảnh với chất lượng cao hơn bởi vì chất lượng hình ảnh của những chi tiết đó sẽ giúp bán được sản phẩm. Mặt khác, các trang web tin tức và nội dung có thể bị giảm chất lượng ảnh một chút. Hoặc có thể có các phần riêng lẻ của trang web, như phần nơi bạn trình bày hình ảnh phóng to, nơi bạn cần hình ảnh chất lượng cao hơn. Do đó, mức chất lượng hoặc độ nén phải được kiểm soát trên cơ sở mỗi URL.

Kết nối mạng di động thường không ổn định. Tốc độ download trên thiết bị của người dùng có thể khác nhau. Để cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người dùng trên các tốc độ mạng khác nhau, CDN hình ảnh tốt sẽ điều chỉnh việc nén hình ảnh theo các level mạng khác nhau. Hình ảnh nén hơn, nhẹ hơn có thể tải xuống nhanh hơn trên thiết bị của người dùng chậm, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

3. Chuyển đổi thời gian thực cho responsive image

Bất kỳ CDN hình ảnh nào cũng phải đi kèm với các chuyển đổi hình ảnh cơ bản như thay đổi kích thước, cắt xén (với các chế độ cắt khác nhau), biến đổi DPR và sửa đổi tỷ lệ khung hình. Những biến đổi này, kết hợp với các thông số kỹ thuật như thẻ responsive image, Client Hint hoặc javascript phía máy khách, giúp điều chỉnh hình ảnh cho thiết bị cụ thể đó.

4. Hỗ trợ các chuyển đổi và nén phức tạp

Chỉ các chuyển đổi đơn giản về thay đổi kích thước và cắt xén có thể không đủ để điều chỉnh hình ảnh của bạn cho web và thiết bị di động. Ví dụ: bạn muốn phủ một logo thương hiệu hay một thông điệp vào góc trên cùng bên phải. Với hàng trăm nghìn hình ảnh trong danh mục sản phẩm, sẽ rất khó khăn nếu làm theo cách thủ công. CDN hình ảnh sẽ giúp bạn xử lý bài toán này.

5. Tính khả dụng và bảo mật của URL

Chỉ cần thay đổi một tham số và bạn sẽ có được một hình ảnh mới hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của bạn. Nhưng khả năng này giống như một con dao hai lưỡi. Mặc dù nó giúp tạo một biến thể hình ảnh mới dễ dàng hơn, nhưng nó có thể gây ra vấn đề cho bạn và khiến các URL dễ bị đạo.

Các tham số chuyển đổi có thể bị xóa hoặc thay đổi. Sau đó, bất kỳ thực thể trái phép nào sẽ có thể truy cập hình ảnh gốc của bạn hoặc tải xuống một biến thể đã sửa đổi và sử dụng chính nó. Do đó, CDN hình ảnh phải đi kèm với các tính năng như ngăn chặn sửa đổi URL, chỉ cho phép truy cập vào các biến đổi cụ thể, URL có thời hạn sử dụng theo thời gian và các tính năng khác để giảm việc sử dụng trái phép URL hình ảnh của bạn.

Hình ảnh là một phần thiết yếu của tất cả các trang web và ứng dụng. Do đó, tối ưu hóa hình ảnh nên là ưu tiên số một đối với bất kỳ chủ sở hữu trang web hoặc ứng dụng nào muốn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. CDN hình ảnh sẽ là công cụ giúp việc truyền tải hình ảnh nhanh chóng trên các thiết bị trở nên đơn giản. Đến năm 2022, cứ mỗi 100 mili giây thời gian tải trang tăng lên sẽ dẫn đến giảm 10% chuyển đổi và doanh thu. 

Bizfly Cloud CDN sở hữu đầy đủ các tính năng tối ưu ảnh với load ảnh progressive, hỗ trợ tự động chuyển đổi định dạng ảnh WebP trên các trình duyệt hỗ trợ, ảnh responsive tương thích với thiết bị của người dùng, cùng rất nhiều ưu điểm hàng đầu chỉ có tại Bizfly Cloud CDN như điều phối truy cập quốc tế, tự động chuyển đổi HTTPS, cấu hình theo điều kiện, cache file HTML, tích hợp Cloud Storage, Cloud Server... 

Vậy bạn hãy tăng tốc website ngay hôm nay với Bizfly Cloud CDN dùng thử MIỄN PHÍ 30 NGÀY và nhận ƯU ĐÃI KHỦNG tới 40% giá trị đơn hàng ngay tại đây: https://bizflycloud.vn/cdn.

Bizfly Cloud - Top 4 nhà cung cấp đám mây đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của Bộ TT&TT.

Tiền thân là VCCloud - trực thuộc công ty Cổ phần VCCorp, tiên phong cung cấp các giải pháp Cloud IT đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về hạ tầng của doanh nghiệp Việt.

Bizfly Cloud - Đơn vị HÀNG ĐẦU cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

TAGS: CDN
SHARE