Cách tạo một trang web phát video như Netflix, Amazon hoặc Hulu

1082
22-01-2019
Cách tạo một trang web phát video như Netflix, Amazon hoặc Hulu

Ngành công nghiệp truyền thông và giải trí luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới công nghệ và luôn có luật bất thành văn: thay đổi hoặc chết. Đó là lý do mà các nhà cung cấp video phát trực tuyến như Netflix, Amazon Instant Video và Hulu luôn thay đổi không ngừng. Tìm hiểu thêm cùng Bizfly Cloud ngay tại bài viết này nhé. 

Video streaming là gì?

Video streaming hoạt động bằng cách chia video thành nhiều phần nhỏ và truyền chúng qua mạng, sau đó được ghép lại và phát tại điểm cuối. Nếu các từ chuyên ngành sau đây: streaming protocol', 'codec', hoặc 'container format làm bạn khó hiểu, hãy tưởng tượng bạn là dịch vụ vận chuyển hàng hóa (quần áo) với số lượng lớn (video chính là hàng hóa). Bộ giải mã (codec) sẽ là máy nén quần áo thành một bó nhỏ để tiết kiệm không gian. Container format là một hộp đựng, nơi các gói hàng này được đóng gói. Và streaming protocol là đường ray, tín hiệu và tài xế đưa gói hàng đến đích.

Over-the-top video streaming đang có ưu thế

Lý do vì sao?

Dung lượng lưu trữ (Storage space): không cần download về laptop, desktop, hay điện thoại.

Truy cập: mọi lúc mọi nơi với kết nối internet.

Các nút: tạm dừng, tua lại, chuyển tiếp nhanh giống như trên VCR.

Trong tầm kiểm soát: luôn được xem chương trình yêu thích của bạn.

Sự đa dạng: video theo yêu cầu chuyên nghiệp chất lượng cao, nội dung do người dùng tạo (UGC) hoặc các sự kiện phát trực tiếp, phục vụ mọi sở thích.

Tính viral: nội dung video dễ dàng chia sẻ.

Thị trường phát video được ước tính là một ngành công nghiệp trị giá 70,5 tỷ đô la vào năm 2021. Các nền tảng video theo yêu cầu (VOD) có tiềm năng rất lớn trong giáo dục, truyền thông giải trí, thương mại điện tử, y tế và các lĩnh vực khác. Hơn nữa, 80% người dùng đồng ý rằng các video trực tiếp của công ty sẽ tăng thêm tính hấp dẫn, uy tín cho thương hiệu. Live streaming cũng là một hình thức video đang gây chú ý trong lĩnh vực kinh doanh, thay đổi cách thức vận hành các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội. Các doanh nghiệp đang phát các live video stream để giới thiệu và hướng dẫn về các sản phẩm của mình. Các tổ chức phi lợi nhuận đang sử dụng live streaming để truyền tải các sự kiện lớn đến với nhiều người xem hơn. Các tổ chức truyền thông đang phát các bản tin của mình một cách trực tiếp. Các giải đấu thể thao đang sử dụng live streaming để mang các trận đấu đến người hâm mộ của họ bất kể họ ở đâu. Chính phủ đang sử dụng truyền hình trực tiếp để tổ chức các cuộc họp mở. Các nhóm tôn giáo đang sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến để phát triển hội chúng của mình.

Bạn muốn sở hữu một video streaming website

Hãy giả sử bạn đang xây dựng một nền tảng để hợp nhất video content creators (người tạo nội dung) và consumer (người tiêu thụ nội dung). Vai trò của bạn là đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật và quản trị website. Mục tiêu cuối cùng là làm hài lòng người xem ở tất cả các giai đoạn. Hãy xem xét các chức năng phổ quan trọng nhất.

Trang chủ

Nơi thông báo cho người dùng về những lợi ích họ sẽ tìm thấy tại website. Phần Home làm nổi bật phim, chương trình TV, chương trình thể thao và các loại nội dung khác và được tùy chỉnh theo từng sở thích của người dùng (nhờ thuật toán phức tạp).

Onboarding

Hãy giúp người dùng có những trải nghiệm khó quên trên website.

Đăng ký/ Đăng nhập

Một yếu tố tương tác không thể thiếu cho một dịch vụ VOD: Cung cấp nhiều cách khác nhau để người dùng của bạn thực hiện đăng ký/ đăng nhập:

Đăng nhập Facebook

Đăng nhập Google

Số điện thoại di động để xác minh OTP

Ngoài ra, đảm bảo có một tùy chọn khôi phục mật khẩu.

Thông tin người dùng

Hồ sơ người dùng giúp bạn có được thông tin chuyên sâu (phục vụ cho các phân tích khách hàng).

Cài đặt

Để người dùng kiểm soát mức độ riêng tư của họ là một chiến thuật tốt, hãy cho phép người dùng chuyển đổi giữa các tùy chọn quyền riêng tư và nền tảng xã hội cho việc phát sóng.

Chọn technology stack cho một trang web phát video

Video streaming hoạt động như thế nào? Hãy tưởng tượng một chiếc bánh ba lớp. Lớp trên cùng là thành phần client software, lớp dưới cùng là thành phần máy chủ, ở giữa là thành phần phân phối. Thành phần máy chủ lấy các đoạn phân đoạn của stream, sắp xếp chúng thành một định dạng phù hợp và chuẩn bị để phân phối. Thành phần phân phối cung cấp phương tiện và tài nguyên liên quan đến máy khách theo yêu cầu. Để phân phối quy mô lớn có thể sử dụng edge network hoặc CDN. Client software xác định video để yêu cầu, liên tục tải xuống và tập hợp lại các khối nội dung truyền phát ở định dạng phù hợp. Bạn phải liên kết tốt cả ba thành phần này đồng thời tạo ra được những trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Yêu cầu đối với một video streaming website

Làm thế nào để đảm bảo video streaming site của bạn hoạt động tốt? Điểm mấu chốt là cân bằng các đặc tính hiệu suất này:

Lưu trữ đáng tin cậy

Đường truyền mạng tốt

Bandwidth tốt

Jitter thấp

Độ trễ hợp lý

Bảo mật

Những yếu tố này đòi hỏi một trung tâm dữ liệu được quản lý.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: [Case study] Bật mí những công nghệ đưa Netflix trở thành "đế chế" truyền phát phim trực tuyến lớn nhất hiện nay

Kể từ ngày 05/11/2018, VCCloud chính thức đổi tên thành BizFly Cloud - là nhà cung cấp các dịch vụ đám mây hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với các dịch vụ nổi bật như: BizFly Cloud Server, BizFly CDN, BizFly Load Balancer, BizFly Pre-built Application, BizFly Business Mail, BizFly Simple Storage. Hãy tăng tốc thích nghi cho doanh nghiệp cùng các giải pháp công nghệ của BizFly Cloud tại đây.

SHARE