Các thành phần cơ bản của Server

762
22-05-2018
Các thành phần cơ bản của Server

Theo Bizfly Cloud chia sẻ ngày nay hệ thống máy chủ server đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi công việc của doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp có thể lựa chọn mua máy chủ nguyên bộ hay thuê máy chủ. Máy chủ (server) thật ra có cấu tạo và cách hoạt động không khác các máy tính cá nhân chỉ thêm một vài linh kiện như Chassis server (thùng máy), Mainboard server, CPU server, RAM server, HDD server, Card RAID. 

Những bộ phận chính cấu hình nên một server.

1. Mainboard server

Hay còn gọi là main server chính là mạch điện chính, trung tâm của một hệ. Nhiệm vụ của nó kết nối và truyền dẫn giữa các thiết bị khác nhau trong máy. Nó bao gồm các khe sockets cho phép gắn thêm các bo mạch phụ và các kênh truyền dữ liệu , các bộ xử lý , các khe chứa bộ nhớ, các giao diện gắn thiết bị ngoại vi như máy in... Nó cũng có thể được tích hợp sẵn các mạch điều khiển gắn liền cho modem, âm thanh, card màn hình.

2. CPU máy chủ

CPU máy chủ (Central Processing Unit) cũng giống như CPU PC, CPU máy chủ là bộ phận quan trọng nhất, là trung tâm điều hành cả hệ thống. Nó là một mạch tích hợp phức tạp các transitor trên một bảng mạch nhỏ. Đây là bộ xử lý trung tâm của máy chủ (server) và được xem như là bộ não quan trọng nhất của hệ thống. Hiện nay trên thị trường thì các loại CPU có rất nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng chất lượng vẫn đảm bảo nên người dùng có thể đa dạng trong chọn lựa một CPU máy chủ.

Các thành phần cơ bản của Server - Ảnh 1.

Sử dụng máy chủ ảo Cloud Server tù Bizfly Cloud với nhiều ưu đãi

3. RAM

RAM server là linh kiện quyết định khả năng xử lý của máy chủ tại một thời điểm chạy được đồng thời bao nhiêu chương trình cũng như lượng dữ liệu có thể được xử lý ngay tức thời. Về cơ bản thì RAM có 2 loại chính là SDR (Single Data Rate) và DDR (Double Data Rate),  DDR có khả năng truyền dữ liệu ở cả hai điểm lên và xuống của tín hiệu nên tốc độ nhanh gấp đôi SDR. RAM server có chức năng ECC (Error Checking and Correction) có khả năng kiểm tra và sửa lỗi kịp thời khi có lỗi xảy ra với các chi tiết nhỏ của hệ thống.

4. Chassis server

Chassis server dùng để bảo vệ các thiết bị phần cứng (Ram, CPU, HDD, Main…) bên trong máy, đây chính là Case của một máy tính cá nhân thông thường. Chassis được phân biệt tùy theo kích thước của server. Chassis máy chủ có dạng nằm ngang là Rack Mount, dạng đứng hay dạng tháp là Tower server , Blade server được thiết kế cho việc triển khai hệ thống server dày đặc. Có rất nhiều loại Chassis khác nhau để lựa chọn như 1U, 2U,3U hay 4U nên tùy theo mục đích sử dụng mà hãy chọn cho mình một Chassis phù hợp.

5. HDD server

HDD server (ổ cứng máy chủ) có chức năng dùng để lưu trữ dữ liệu dưới hình thức bộ nhớ ngoài, lưu trữ hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng và các dữ liệu của người dùng. Một máy chủ có thể gắn được nhiều HDD để có thể tăng dung lượng lưu trữ nếu muốn. Các HDD dành cho Server hoạt động trên chuẩn giao tiếp SCSI có băng thông cao hơn (600MB/s) và sở hữu một tốc độ vòng quay cao hơn gần 30% (10.000RPM) giúp tăng tốc tối đa tốc độ đọc/ghi dữ liệu và kết nối trong hệ thống mạng LAN của các tổ chức, doanh nghiệp.

6. Card RAID

Đây là thành phần giúp kết hợp các ổ cứng thành một thể thống nhất với những cơ chế sao lưu, chống lỗi giúp dữ liệu của bạn luôn được an toàn khi có các trục trặc vật lý xảy ra.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

TAGS: server
SHARE