Tìm hiểu thông tin về các loại mô hình VOD

1724
26-12-2022
Tìm hiểu thông tin về các loại mô hình VOD

Nhu cầu về dịch vụ VOD đang ở mức cao nhất mọi thời đại và ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây cũng là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên VOD để phát triển thương hiệu của họ. Vậy VOD có những loại mô hình nào? Làm thế nào để bắt đầu với VOD? Hãy cùng Bizfly Cloud đi sâu hơn về các loại mô hình VOD trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về VOD

VOD là viết tắt của Video on Demand, hay còn gọi là Video theo yêu cầu. VOD là một hệ thống những video mà người dùng có thể truy cập trực tuyến bất cứ khi nào họ muốn. Nội dung phát trực tuyến VOD thường được lưu trữ trong thư viện số và có thể yêu cầu người dùng phải có tài khoản để truy cập. Về cơ bản, VOD cho phép từng người xem truy cập video từ thư viện nội dung từ TV, máy tính cá nhân, điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị nào khác của họ.

  • Báo cáo của Conviva cho thấy rằng video theo yêu cầu đang được xem tăng 155% hàng năm với thời lượng trung bình là 17,1 phút cho mỗi phiên.
  • Một cuộc khảo sát gần đây của Hubspot tiết lộ rằng mọi người thích video nói chung và các dạng nội dung khác bao gồm đồ họa thông tin, bài đăng trên blog và email.
  • Cisco Systems dự đoán rằng 70% mọi người sẽ sở hữu thiết bị di động vào năm 2023 và do đó, nhu cầu về nội dung video 4K/UHD sẽ tăng gấp đôi.
  • Theo Cục Phát thanh và Thông tin Điện tử, người dùng internet Việt Nam dành trung bình 2h31 một ngày để xem TV và video trực tuyến theo yêu cầu.

Tất cả các số liệu thống kê trên đều cho thấy VOD là một thị trường tiềm năng với những người tiêu dùng đầy triển vọng. Sự phát triển nhanh chóng của VOD đang thay đổi hoàn toàn cách tiêu thụ nội dung cũng như cách thức bán nội dung đó.

>> Tìm hiểu thêm: VOD là gì? Tổng quan thông tin về truyền hình VOD

Các loại mô hình VOD - Ảnh 1.

Các loại mô hình VOD

Sự thành công của một doanh nghiệp VOD phụ thuộc vào chiến lược nội dung và mô hình kiếm tiền lựa chọn. Có ba mô hình kiếm tiền chính thường được các doanh nghiệp VOD sử dụng: SVOD, TVOD và AVOD.

1. SVOD (Subscription Video on Demand)

Tương tự như các gói truyền hình trả tiền truyền thống, SVOD cho phép người dùng truy cập toàn bộ danh mục nội dung với mức giá cố định và trả tiền hàng tháng để xem nội dung đó. Các gói đăng ký được tự động gia hạn và người xem có thể hủy bất kỳ lúc nào. Người dùng có thể xem bao nhiêu nội dung không có quảng cáo tùy thích – miễn là họ tiếp tục trả tiền cho gói đăng ký của mình.

SVOD hiện là mô hình kiếm tiền sinh lợi nhất và có phân khúc lớn nhất của thị trường OTT. Một số "ông lớn" trong ngành phát trực tuyến sử dụng SVOD bao gồm Netflix, Hulu và Amazon Prime Video, bên cạnh một số "lính mới" tham gia như Apple TV+, Disney+ và HBO. Sự phát triển của các dịch vụ này chưa có dấu hiệu chậm lại. StreamingMedia dự đoán rằng số lượng người đăng ký SVOD sẽ bùng nổ từ 199 triệu lên 307 triệu vào năm 2025.

Tuy nhiên, việc không có hợp đồng dài hạn và quyền tự do hủy bỏ bất kỳ lúc nào là một thách thức đối với các nhà cung cấp SVOD - doanh nghiệp phải liên tục cung cấp nội dung mới và độc đáo để giữ chân khách hàng.

SVOD hiện là mô hình kiếm tiền sinh lợi và có phân khúc lớn nhất

SVOD hiện là mô hình kiếm tiền sinh lợi và có phân khúc lớn nhất

2. TVOD (Transactional video on demand)

Trái ngược với các nền tảng SVOD, TVOD cho phép người tiêu dùng mua nội dung trên cơ sở trả tiền cho mỗi lần xem. Người dùng có thể chọn trả tiền cho từng video riêng lẻ (có thể mua hoặc thuê), thay vì đăng ký để truy cập toàn bộ thư viện video của nhà cung cấp dịch vụ.

Các nền tảng TVOD có xu hướng mang lại doanh thu cao hơn trên mỗi người xem bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập nhanh chóng vào các nội dung mới nhất và các sự kiện thể thao lớn trong thời gian thực. Khách hàng được cung cấp mức giá hấp dẫn và khuyến mãi thu hút và lôi kéo lần mua hàng tiếp theo.

Mô hình kinh doanh TVOD được chia thành hai loại:

  • EST (Electronic Sell Through), trong đó người xem có quyền truy cập vĩnh viễn vào nội dung với khoản thanh toán một lần
  • DTR (Download to Rent), trong đó người xem sẽ phải trả tiền một khoản phí nhỏ hơn để truy cập nội dung trong một khoảng thời gian đã lên lịch.

Ví dụ về nền tảng TVOD bao gồm Apple iTunes, Sky Box Office và cửa hàng Rent or Buy của Amazon…

3. AVOD (Advertising Video on Demand)

AVOD là một mô hình phổ biến khác sử dụng quảng cáo để kiếm doanh thu. Không giống như các dịch vụ SVOD và TVOD, người dùng có thể truy cập AVOD miễn phí nhưng sẽ phải xem các quảng cáo được chèn vào xen kẽ.

AVOD được phân thành ba loại: – Đầu video (phát quảng cáo ở đầu), Giữa video (phát quảng cáo ở giữa) và Cuối video (phát quảng cáo ở cuối). Mô hình kinh doanh AVOD tạo ra doanh thu tốt và thu thập lượng người xem lớn. Ví dụ về các mô hình kiếm tiền AVOD là YouTube, Daily Motion, v.v.

AVOD là một mô hình kiếm tiền phổ biến khác sử dụng quảng cáo để kiếm doanh thu

AVOD là một mô hình kiếm tiền phổ biến khác sử dụng quảng cáo để kiếm doanh thu

4. Mô hình kết hợp

Trên thực tế, nhiều nền tảng hiện nay đang triển khai kết hợp các mô hình VOD. Lấy Amazon Prime làm ví dụ – khán giả trả phí đăng ký để truy cập thư viện nội dung nhưng cũng có tùy chọn mua các nội dung mới hoặc các sự kiện thể thao cụ thể với một khoản phí tăng thêm (ví dụ: kết hợp giữa SVOD và TVOD).

Mặt khác, YouTube cung cấp cho khán giả nội dung miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo với tùy chọn trả phí đăng ký để truy cập vào các video cao cấp hơn. Sử dụng kết hợp AVOD và SVOD cho phép người dùng trải nghiệm nội dung trước khi chuyển đổi họ thành người đăng ký trả phí. Tuy nhiên, Youtube đã phải vật lộn để chuyển hàng tỷ người dùng của mình thành người đăng ký trả phí – chỉ 1% người dùng YouTube trên toàn thế giới quan tâm đến việc đăng ký dịch vụ cho nội dung cao cấp hơn.  

Việc áp dụng một trong những mô hình kiếm tiền nhiều tầng này có thể tạo ra một nguồn doanh thu thay thế bằng cách cho phép người tiêu dùng hiện đại tự do lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của họ. Về bản chất, bạn có thể thu hút nhiều đối tượng hơn và sau đó tối đa hóa doanh thu của mình. 

Ứng dụng VOD để tạo ra lợi thế cạnh tranh và doanh thu cho doanh nghiệp

Tạo nền tảng VOD của riêng bạn ngay từ bây giờ là một trong những quyết định sáng suốt nhất để tham gia vào thị trường triệu đô này. Nó không chỉ hữu ích cho việc cung cấp các dịch vụ giải trí mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp kinh doanh, giáo dục, đào tạo, v.v.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, tổ chức muốn sở hữu một nền tảng phát video riêng đã gặp phải không ít khó khăn như: chi phí đầu tư hạ tầng tốn kém, không có kho lưu trữ video đủ lớn, phải xây dựng các giải pháp chuyên sâu về VOD như CMS/hệ thống quản trị nội dung, DRM/quản lý bản quyền nội dung số, Analytics/Phân tích thống kê video, cần đội ngũ nhân sự IT chuyên môn cao… Trong khi đó, các nền tảng video nước ngoài không hỗ trợ các yêu cầu về nhận diện thương hiệu, khó kiểm soát nội dung quảng cáo trong video. Ngoài ra, khoảng cách địa lý cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng kết nối và doanh nghiệp, tổ chức gặp nhiều rào cản khi cần hỗ trợ.

Bizfly Cloud VOD - nhà cung cấp giải pháp VOD đa nền tảng tiên phong tại Việt Nam sẽ là chìa khoá giúp doanh nghiệp tháo gỡ bài toán trên một cách hiệu quả. Với Bizfly Cloud VOD, doanh nghiệp và tổ chức có thể tích hợp nhanh chóng chỉ sau một vài thao tác đơn giản. Nhờ đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tập trung cho các giá trị cốt lõi như sản xuất nội dung chất lượng hơn, hấp dẫn hơn.

  • Giải pháp phát video theo yêu cầu đa nền tảng: Website, Mobile app, Youtube,... cho mọi doanh nghiệp.
  • Lưu trữ, chuẩn hóa, biên tập và phân phối video một cách an toàn và hiệu quả.
  • Giải pháp VoD trọn gói, tiên phong trên thị trường Việt Nam.
  • Dễ dàng tích hợp kho video vào mọi CMS thông qua Plugin VoD
  • Hỗ trợ đồng bộ video từ hệ thống cũ lên kho video

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: VOD
SHARE