Tìm hiểu điểm khác biệt giữa VOD và OTT là gì?

1143
23-12-2022
Tìm hiểu điểm khác biệt giữa VOD và OTT là gì?

Ranh giới phân biệt giữa VOD và OTT đang dần trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, chúng vẫn là hai dịch vụ phát trực tuyến khác nhau. Nếu bạn đang tìm hiểu về VOD và OTT, để tìm một nền tảng phù hợp hơn với mình trong số hai nền tảng này, thì bài viết này là dành cho bạn! Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu nhé!

Tổng quan về VOD và OTT

- VOD (hay Video on Demand), là một hệ thống cho phép người dùng truy cập video mà không cần bất kỳ thiết bị phát lại video truyền thống nào. VOD là một dịch vụ phát trực tuyến qua đó bạn có thể phát và xem video mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào bạn muốn.

Nói cách khác, VOD là nội dung video được ghi sẵn mà bạn có thể xem trên internet bất kỳ lúc nào bạn muốn. Các dịch vụ VOD như vậy được cung cấp bởi Amazon Prime và Apple TV.

VOD có 3 lợi thế cốt lõi:

  • Xem bất cứ lúc nào – Cho phép người dùng phát nội dung bất cứ lúc nào họ thích.
  • Xem bất cứ nội dung nào – Người xem có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn nội dung họ muốn xem, khác với cách xem truyền thống được lên lịch trước.
  • Kiểm soát dễ dàng – Người dùng có thể phát, dừng, tua lại, tua nhanh và kiểm soát hoàn toàn cách họ xem nội dung.

- Nền tảng OTT (hay Over the Top) về cơ bản là một phương tiện cung cấp các nội dung video hoặc âm thanh khác nhau như truyền hình, phim, nội dung âm nhạc, v.v. thông qua internet. Không giống như các phương pháp lấy nội dung truyền thống, với OTT, bạn không cần tải xuống hoặc lưu trữ tệp video để phát lại. Thay vào đó, bạn trực tiếp lấy thông tin từ internet và phát trực tiếp trên TV của mình.

Nói một cách dễ hiểu, OTT có nghĩa là trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ để có quyền truy cập, từ đó chúng ta có thể xem các chương trình yêu thích trên Netflix, Amazon Prime, Apple TV+, Disney Plus, iTunes, Spotify, v.v. mà bạn đã đăng ký.

Nhu cầu về các nền tảng OTT đã tăng lên đáng kể trong những năm qua nhờ các đặc quyền mà nó cung cấp, chẳng hạn như xem các chương trình truyền hình bất cứ khi nào muốn, bộ sưu tập các bộ phim khổng lồ, phim bộ và chương trình thuộc nhiều thể loại và ngôn ngữ khác nhau, nhiều bản gốc đa dạng. Ngoài ra, OTT có tính linh hoạt cao, có thể xem trên mọi thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng, v.v. bất cứ khi nào người xem mong muốn.

OTT đã trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm qua khiến nó trở thành một ngành sinh lợi cao trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi báo cáo Statista dự đoán phân khúc video OTT toàn cầu sẽ đạt 178,012 triệu đô la Mỹ vào cuối năm 2021.

So sánh VOD và OTT - Ảnh 1.

So sánh VOD và OTT

OTT và VOD đều là những thuật ngữ rất phổ biến trong ngành phát trực tuyến và mọi người thường có xu hướng nhầm lẫn chúng với nhau. Tuy nhiên 2 công nghệ này có nhiều điểm khác biệt như:

  • Sự khác biệt chính giữa OTT và VOD là cách truyền dữ liệu của chúng. Việc truyền dữ liệu cho OTT chỉ giới hạn ở internet, nhưng VOD cũng có thể truyền dữ liệu qua cáp và vệ tinh.
  • VOD cho phép người dùng xem bất kỳ nội dung video nào khi họ muốn. Mặt khác, OTT không chỉ cho phép người dùng truy cập vào nội dung video mà còn cả nội dung âm thanh như podcast (ví dụ: Spotify, Apple Music, v.v.).
  • Khi nói đến phát trực tiếp, OTT có thể truyền phát nội dung trực tuyến tại thời điểm phát sóng nhưng không thể truy cập nội dung sau khi phát trực tiếp kết thúc hay tải xuống nội dung video; ngược lại, VOD cho phép người dùng tải xuống, ghi hoặc lưu nội dung để xem sau.
  • Nền tảng OTT sử dụng mô hình mà nội dung video được phân phối qua internet; trong khi đó, VOD sử dụng mô hình tiêu thụ nội dung video.

Như bạn có thể thấy, VOD là một công nghệ linh hoạt hơn cho phép người dùng nhận được nhiều nội dung hơn và xem nội dung đó một cách thuận tiện. Chứng kiến sự cải thiện vượt bậc của Internet trong những năm qua, việc sử dụng truyền hình cáp và vệ tinh có thể bị loại bỏ hoàn toàn.

So sánh VOD và OTT

OTT và VOD đều là những thuật ngữ rất phổ biến trong ngành phát trực tuyến

Bizfly VOD là một trong những nhà cung cấp giải pháp VOD đa nền tảng hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Với Bizfly Cloud VoD, doanh nghiệp và tổ chức có thể tích hợp nhanh chóng chỉ sau một vài thao tác đơn giản. Nhờ đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tập trung cho các giá trị cốt lõi như sản xuất nội dung chất lượng hơn, hấp dẫn hơn. Một số tính năng nổi bật của Bizfly Cloud VOD:

  • Tự động chuẩn hóa video tải lên
  • Tích hợp tính năng Quản trị video lên Website
  • Báo cáo và phân tích về hoạt động xem video
  • Quản trị nền tảng video qua Dashboard
  • Bảo vệ nội dung video (DRM)
  • Hỗ trợ biên tập và chỉnh sửa video
  • Video player tùy biến linh hoạt
  • Tạo và quản lý kho video với dung lượng không giới hạn
  • Phân phối video nhanh chóng, mượt mà và ổn định tới người xem mọi lúc mọi nơi thông qua mạng lưới Bizfly Cloud CDN với các công nghệ Adaptive Bitrate Streaming, H264/HLS, VP9/Dash, Multi-quality...

Hơn thế nữa, Bizfly Cloud VoD hỗ trợ phương thức thanh toán pay-as-you-go giúp tối ưu chi phí tài nguyên cũng như giảm thiểu tối đa chi phí dành cho nhân sự, thiết bị, máy móc, phần cứng khi tự xây dựng, quản lý hệ thống VoD.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: VODOTT
SHARE