Access point là gì? Nguyên lý hoạt động của Access Point

1680
10-08-2022
Access point là gì? Nguyên lý hoạt động của Access Point

Trong hơn một thập kỷ qua, cùng với sự phát triển của các thiết bị di động chúng ta đã được chứng kiến xu hướng chuyển đổi nhanh chóng từ kết nối dùng cáp sang kết nối không dây, nhất là trong các mạng cục bộ như gia đình và tòa nhà. 

Bên cạnh những Modem, Router,… đã quen thuộc thì còn một loại thiết bị khác đóng vai trò cốt lõi trong các mạng không dây là Access Point. Vậy Access Point là gì và nó khác gì so với Modem và Router? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay.

Access Point là gì?

Access point (còn gọi là điểm truy cập không dây / AP) được biết đến là thiết bị tạo ra mạng không dây cục bộ, hoặc WLAN, thường sử dụng trong một văn phòng hoặc tòa nhà lớn. Một điểm truy cập access point được xem là một trạm truyền và nhận dữ liệu. Hay có thể gọi chúng là bộ thu phát wifi.

Trong trường hợp cùng sử dụng một mạng, một điểm truy cập Access Point có thể kết nối người dùng này với những người dùng khác. Không chỉ vậy, chúng còn đóng vai trò là điểm kết nối giữa mạng WLAN và mạng dây cố định. 

Mỗi điểm truy cập Access Point có thể phục vụ nhiều người dùng tại khu vực mạng được xác định. Còn khi mọi người di chuyển ra ngoài phạm vi của một điểm truy cập, thì chúng sẽ tự động được chuyển sang điểm tiếp theo.

Access point là gì

Access Point có thể phục vụ nhiều người dùng tại khu vực mạng được xác định

Tìm hiểu chức năng của Access point

Access point là một thiết bị khá phổ biến ở thế kỷ 21 đóng vai trò cốt lõi trong các mạng không dây. Access point có các chức năng như sau:

- Access point được sử dụng như một thiết bị tạo ra một mạng WLAN (Mạng cục bộ không dây) trong các doanh nghiệp lớn.

- Access point có chức năng mở rộng vùng phủ sóng của mạng để nó không thể ngắt kết nối, cho phép nhiều người dùng kết nối với mạng dễ dàng hơn. Access point cung cấp kết nối cho người dùng trong các văn phòng hoặc doanh nghiệp lớn, cho phép người dùng chuyển vùng dễ dàng ở mọi nơi trong văn phòng và được kết nối với mạng.

Các Access point có thể xử lý hơn 60 kết nối đồng thời mỗi điểm. Nếu cài đặt các Access point khắp văn phòng, người dùng có thể chuyển vùng tự do từ phòng này sang phòng khác mà không gặp phải tình trạng gián đoạn mạng. Thậm chí khi người dùng di chuyển qua tòa nhà, thiết bị của họ chuyển liên tục từ Access point này sang Access point tiếp theo mà không bị rớt kết nối.

- Access point cung cấp các tính năng bổ sung bao gồm hỗ trợ Captive Portal và Access Control List (ACL). Nhờ đó bạn có thể giới hạn quyền truy cập của người khác mà không ảnh hưởng đến an ninh mạng, cũng như dễ dàng quản lý người dùng trong mạng WiFi của bạn. Đây là các biện pháp bảo mật hữu ích có thể hạn chế quyền truy cập của khách vào mạng LAN của bạn mà không ảnh hưởng đến bảo mật mạng của bạn, nhất là môi trường kinh doanh.

- Một số Access point tiên tiến hơn có tính năng được gọi là Phân cụm — một điểm duy nhất mà từ đó quản trị viên CNTT có thể xem, triển khai, định cấu hình và bảo mật mạng WiFi hoặc WAP như một thực thể duy nhất thay vì một loạt các cấu hình điểm truy cập riêng biệt.

Lý do nên sử dụng Access Point

Access Point là một thiết bị rất cần thiết trong việc thu và phát wifi có thể kết nối các điểm truy cập với nhau...nên việc sử dụng Access Point là vô cùng quan trọng với những lý do sau:

  • Có số lượng người truy cập nhiều: Một bộ định tuyến không dây thông thường chỉ hỗ trợ tối đa từ 10 đến 20 người truy cập cùng một lúc nhưng đối với thiết bị Access Point có thể cho phép hơn 50 hoặc thậm chí hàng trăm người cùng truy cập. Đồng thời, thiết bị này còn có khả năng gửi và nhận tín hiệu mạnh hơn do dù có nhiều người truy cập.
  • Đem đến không gian truyền rộng: Một thiết bị Access Point sẽ đem đến không gian truyền lên tới 100-300 mét. Đối với các điểm truy cập không dây sẽ làm tăng và mở rộng vùng phủ sóng rất nhiều lần. Bởi vậy, thiết bị này phù hợp với nơi có diện tích rộng, các doanh nghiệp lớn, các tòa nhà cao tầng...
  • Đem đến một mạng linh hoạt: Người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ đối chẳng hạn như: máy khách không dây, cầu không dây, cầu đa điểm, ... Nhờ sự hợp tác của bộ điều khiển AP không dây nên có thể được quản lý theo cách tập trung dễ dàng hơn.
Lý do nên sử dụng Access Point

Access Point là một thiết bị rất cần thiết trong việc thu và phát wifi

Cấu tạo của Access Point

Access Point có cách hoạt động tương tự như cổng chia mạng Switch, nhưng điểm đặc biệt là nó được trang bị thêm khả năng phát WiFi. Access Point có thể được gắn bất kỳ ở đâu nhờ cấu tạo nhỏ gọn và đơn giản từ tường nhà cho đến trần nhà, mà không lo ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của không gian làm việc. 

Đồng thời, quá trình lắp đặt thiết bị cũng vô cùng đơn giản mà phức tạp nên người dùng cũng không cần mất quá nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, để đảm bảo khả năng hoạt động bền bỉ, thiết bị được thiết kế chống bụi rơi vào PCB, từ đó thì người dùng cũng không cần quá lo lắng về chất lượng sản phẩm sau một thời gian sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của Access Point

Access Point có thể hoạt động theo hai chế độ, bao gồm chế độ cầu nối (Bridge Mode) và cơ chế lặp (Repeater Mode):

  • Chế độ cầu nối (chỉ một số Access Point có thể hỗ trợ chế độ này): Ở chế độ này thì Access Point đóng vai trò như kênh trung gian tiếp nhận và truyền tải tín hiệu. Cầu nối này sẽ được hình thành với mục đích hợp nhất 2 hoặc nhiều đoạn mạng với nhau dưới dạng kết nối không dây. Đồng thời giúp không gian tín hiệu Internet được mở rộng ra.
  • Chế độ lặp: Access Point sẽ giúp cung cấp một đường truyền kết nối không dây tồn tại song song với mạng có dây ở chế độ này.
Nguyên lý hoạt động của Access Point

Access Point có thể hoạt động theo hai chế độ, bao gồm chế độ cầu nối và cơ chế lặp

Phân biệt Access Point với Router, Modem

Access Point

Router

Modem

Chức năng chung

- Có khả năng chuyển đổi mạng có dây thành mạng không dây.

- Có khả năng tạo kết nối giữa các thiết bị hỗ trợ kết nối không dây và sau đó truyền về mạng cục bộ.

- Thông qua chức năng phát WiFi, có thể kết nối mạng có dây với các thiết bị khác.

- Có khả năng phát thành nhiều mạng nhỏ khác nhau theo nhu cầu sử dụng.

- Kết nối được mạng cục bộ với Internet.

- Kết hợp chức năng của Access Point và Router.

- Cổng giao tiếp với mạng lưới của nhà mạng cung cấp Internet được đăng ký.

Có cung cấp IP không?

Không

Giá cả

Thấp nhất

Tầm trung

Cao nhất

Khi nào nên sử dụng

- Tạo cầu nối các thiết bị máy tính tại công sở lại với nhau (không cần truy cập Internet).

- Cần cải thiện chất lượng và độ phủ sóng của mạng không dây.

- Cần tăng chất lượng và độ phủ sóng của mạng không dây.

- Tín hiệu Internet cần truyền thông qua nhà mạng.

Sau khi phân biệt được bản chất và sự khác nhau giữa Access Point, Router hay Modem, đồng thời nắm rõ được các chức năng mà các thiết bị này mang lại. Vậy bạn nên sử dụng Access Point hay Router, Modem trong trường hợp nào? Dưới đây là gợi ý một số trường hợp nên sử dụng thiết bị nào để phù hợp nhất:

  • Sử dụng Access Point: Nếu bạn chỉ cần kết nối các máy tính trong nhà, hay các máy tính trong một cơ quan bằng hệ thống mạng không dây và không cần sử dụng internet.
  • Sử dụng Modem mạng: Nếu bạn muốn kết nối internet với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, laptop.....
  • Sử dụng một chiếc Access Point hay một chiếc Router: nếu muốn tăng độ phủ sóng và chất lượng kết nối không dây trong gia đình.
  • Modem- Router sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn nếu như bạn muốn có một thiết bị mà có nhiều chức năng để giúp bạn thực hiện nhiều công việc khác nhau như kết nối internet hay kết nối các máy tính trong cùng mạng nội bộ.

Tóm lại, bạn hãy xem mục đích sử dụng của mình là gì để chọn mua thiết bị sao phù hợp. Bởi lẽ thông thường xếp theo mức giá từ thấp đến cao là Access Point > Router > Modem. Nên để tránh lãng phí tài chính, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ.

Phía trên là những thông tin về "Access Point là gì?Chức năng của Access Point." mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng chúng thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

SHARE