3 bước tối ưu WordPress cho mùa Sale cực hiệu quả

2229
20-06-2018
3 bước tối ưu WordPress cho mùa Sale cực hiệu quả

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu mùa lễ hội đang đến gần (Lễ Giáng sinh, Black Friday, Tết...) Và đối với nhiều website WordPress, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với lưu lượng truy cập, chúng sẽ tăng đột biến và bất ngờ.

Ngay cả khi bạn là một blogger WordPress và không hề bán bất kỳ thứ gì, nhưng bạn phải hiểu rằng người mua sắm trong những kỳ nghĩ, mùa lễ hội đồng thời sẽ thực hiện nhiều nghiên cứu và tìm hiểu kĩ hơn bao giờ hết. Vì vậy, nếu website của bạn có lượng nội dung chất lượng tốt, liên quan đến các sản phẩm, hoặc bất cứ điều gì có hữu ích cho các kỳ nghỉ hay các hoạt động nghỉ lễ, chắc chắn bạn sẽ không thể lường trước được sự tăng đột biến người dùng truy cập vào website của mình đâu!

Đây là lý do tại sao các admin WordPress thông thái đang tối ưu hóa trang web của họ khi người mua sắm bắt đầu thực hiện các nghiên cứu về "gift list". Các admins này biết rằng việc tăng đột biến lưu lượng truy cập trong các kỳ nghỉ, kỳ lễ hội lớn không phải là điều gì đó được thổi phồng hay làm quá, mà đấy hoàn toàn là sự thật. Họ biết rõ đó là thực tế và điều đó đồng thời cũng là chất xúc tác cho những sự mất mát lớn của lượng khách truy cập tiềm năng, lượng khách tiếp xúc với trang web và gây mất mát doanh thu. Sự gia tăng traffic đột biến trong mùa lễ hội như con dao hai lưỡi vậy!

Cho dù bạn khởi tạo blog hay cửa hàng trực tuyến với WordPress, thì hành vi của người dùng và khách truy cập sẽ luôn thay đổi đột biến theo chiều hướng tăng phi mã. Điều này khiến nguy cơ tăng downtime và tốc độ tải trang của website chậm chạp không mong muốn.

Để giúp bạn tránh bị mất các khách truy cập tiềm năng và mất doanh thu trong những khoảng thời gian sôi động này trong năm, Bizfly CDN sẽ hướng dẫn bạn 3 bước để đảm bảo xấp xỉ 100% uptime cho WordPress và tăng tốc độ tải trang. Ba bước này (đặc biệt là bước 2 và 3) mang lại hiệu quả nhiều nhất và cũng tốn ít thời gian nhất. 

3 bước tối ưu WordPress cho mùa Sale cực hiệu quả - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện các bước này, hãy tiến hành kiểm tra trạng thái hiện tại của trang web WordPress đã nhé.

Kiểm tra WordPress Site

Trong quá trình tối ưu hóa, chúng ta sẽ tập trung vào hiệu suất (performance) và độ tin cậy (reliability). 

Tối ưu hóa hiệu suất cho phép người dùng truy cập nội dung trang web nhanh hơn. 

Độ tin cậy đảm bảo rằng hiệu suất không bị ảnh hưởng do lưu lượng truy cập tăng.

Sau đây là các công cụ giúp bạn kiểm tra cả hiệu suất và độ tin cậy. Nếu kết quả website của bạn không được như tiêu chuẩn mong đợi thì các hướng dẫn tối ưu hóa trong bài viết này sẽ giúp bạn thay đổi điều đó.

Công cụ kiểm tra hiệu suất (performance): 

- WebPageTest: http://www.webpagetest.org/

- Pingdom: http://tools.pingdom.com/fpt/

- PageSpeed Insights: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/. Hướng dẫn cụ thể của công cụ này bạn có thể xem tại đây.

Công cụ kiểm tra độ tin cậy (reliability):

- Load Impact: https://loadimpact.com/

- Loadster: https://www.loadsterperformance.com/

- Neustar: https://www.neustar.biz/services/web-performance/load-testing

Trong khi thực hiện các thử nghiệm này, bạn thưởng chỉ chú ý đến vấn đề xem website của mình có thể xử lý được một traffic spike (đợt tăng vọt về lượng tủy cập). Nhưng đồng thời hãy quan tâm những vấn đề khác bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

- Trang web của tôi có đạt được mức tăng lưu lượng truy cập của năm ngoái mà không có bất kỳ trục trặc nào không?

- Dựa trên sự phát triển của công ty tôi trong năm qua, trang web của tôi có được mở rộng cùng với nhu cầu không?

- Tôi có thể liên tục phân phối trang web của mình cho khách truy cập trong vòng ít hơn 2 giây không?

Nếu tất cả câu trả lời của bạn đều là "CÓ". Chúc mừng bạn! Bạn thật sự đã sẵn sàng đối mặt với cuộc đua traffic và doanh thu mùa lễ hội rồi. Nhưng đừng lo, nếu câu trả lời của bạn là "KHÔNG" cho ít nhất một câu hỏi, hãy cứ đọc tiếp!

3 bước tối ưu WordPress cho mùa Sale cực hiệu quả - Ảnh 2.

Website với lượng traffic khổng lồ Kenh14.vn

Tối ưu website wordpress (3 bước)

Bây giờ thì bạn đã biết trang web WordPress của mình bị tụt hậu lại ở vị trí nào rồi đó, đến lúc phải hành động thôi. Bizfly CDN sẽ hướng dẫn bạn cụ thể 3 bước để tối ưu hóa website. Các bước này bao gồm: tối ưu hóa nội dung, chuẩn bị cho máy chủ gốc và sử dụng CDN.

Bước 1: Giảm kích cỡ của nội dung lại

"Hầu hết mọi người sẽ không nghĩ về các chế độ ăn cho đến sau khi mùa lễ kết thúc. Nhưng nếu bạn muốn website của mình có tốc độ nhanh chóng, bạn phải cắt giảm chất béo đi". Điều này có nghĩa, hãy xóa mọi nội dung không cần thiết và xác định kích thước cho những nội dung được giữ lại.

(1) Giảm thiểu code

Việc giảm thiểu này sẽ làm giảm số lượng JavaScript và CSS được gửi tới người dùng bằng cách cắt bớt khoảng trắng, rút ngắn tên biến và nén các chức năng thành biểu thức đơn giản nhất có thể. Nó giúp tiết kiệm băng thông bằng cách hợp nhất nhiều tệp lớn thành một phiên bản nhỏ hơn nhiều. Có hàng tá công cụ rút gọn có sẵn, trong đó khá nhiều công cụ được tích hợp liền mạch với các cài đặt WordPress hiện có.

Sau đây là một số plugin phổ biến:

- Autoptimize: https://wordpress.org/plugins/autoptimize/

Hướng dẫn sử dụng Autoptimize tại đây.

- WP Fastest Cache: https://wordpress.org/plugins/wp-fastest-cache/

WP Fastest Cache tạo các trang HTML tĩnh từ nội dung động. Nó hỗ trợ rút gọn cho HTML, CSS và JavaScript.

- Better WordPress Minify: http://betterwp.net/wordpress-plugins/bwp-minify/

BWP Minify sử dụng thư viện Minify PHP để kết hợp và nén các tệp JavaScript và CSS. Nó cũng cho phép bạn chỉ định CDN của riêng bạn để phân phối nội dung được rút gọn.

(2) Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh là một phần thường bị bỏ qua khi tối ưu hóa trang web. Hình ảnh là một trong những tài sản lớn có kích thước nhất của website, chiếm gần 1400kB của một trang web trung bình (2191kB). Việc tối ưu hóa hình ảnh có thể làm giảm đáng kể kích thước trang web mà không hề ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng nội dung.

Quay trở lại và tối ưu hóa tất cả hình ảnh trên toàn bộ website có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là cho mùa lễ hội rộn ràng gần kề/ đang diễn ra, do đó tốt nhất bạn chỉ nên tập trung cho các trang phổ biến được truy cập nhiểu nhất mà thôi. 

(3) Giảm thiểu requests

Số lượng lớn các requests có thể dễ dàng làm cho website của bạn bị tắc nghẽn. Càng nhiều nội dung mà người dùng phải tải xuống, càng có nhiều kết nối họ sẽ tạo ra cho server. HTTP/2 đã giới thiệu ghép kênh thực (true multiplexing), trong đó các tệp CSS, JS và tệp hình ảnh được tải xuống qua một kết nối duy nhất thay vì qua nhiều kết nối. Điều này cải thiện hiệu suất cho các website có nhiều tài nguyên, nhưng bạn cũng đừng bỏ qua các phương pháp khác nữa.

Bạn có thể giảm số lượng request bằng cách giới hạn số lượng tài nguyên được tải xuống bởi người dùng. Cụ thể là xóa mọi images, stylesheets và scripts của bên thứ ba, những thứ mà trang web của bạn không hề bị phải phụ thuộc vào.

Tắt mọi plugin, mô-đun và các tính năng không sử dụng hoặc không cần thiết. Bạn cũng có thể xem xét chuyển sang một theme nhẹ hơn cho website. Các theme chi tiết tuy đẹp và bắt mắt, nhưng chúng cũng rất tốn tài nguyên. Theme nhẹ hơn giúp hoạt động tốt hơn.

Bước 2: Nâng cấp máy chủ gốc của bạn

Nếu đang sử dụng dịch vụ CDN thì website của bạn đã được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng do việc tăng đột biến lưu lượng truy cập vào mùa lễ hội. Tuy CDN sẽ bảo vệ bạn khỏi hầu hết các yêu cầu gửi đến, nhưng các requests về nội dung động sẽ vẫn cần phải được gửi đến máy chủ gốc và đợi máy chủ gốc phản hồi. Do đó, bạn vẫn nên lập kế hoạch để ứng phó cho một sự gia tăng lớn trong lưu lượng truy cập động đến máy chủ gốc, ngay cả khi hầu hết nội dung của bạn là tĩnh.

Nếu bạn lưu trữ cài đặt WordPress của riêng mình, bạn có thể tối ưu hóa backend của mình và cải thiện tốc độ cài đặt WordPress được lưu trữ của bạn. Mặt khác, nếu bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, bạn có thể thực hiện các tùy chọn khác.

WordPress Hosting Platforms

Nếu bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, bạn có thể xem xét nâng cấp lên gói có hỗ trợ số lượng người dùng đồng thời lớn hơn. Nếu máy chủ của bạn không cung cấp giải pháp mạnh hơn, bạn nên chuyển sang một máy chủ lưu trữ khác. Ví dụ như Cloud Server của Bizfly CDN.

Chuyển máy chủ không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng việc chuyển sang máy chủ cung cấp cho bạn khả năng mở rộng quy mô sẽ giúp bạn có được một nền tảng vững chắc cho tương lai.

Bước 3: Sử dụng CDN

Ngay cả khi máy chủ gốc của bạn có thể xử lý một lượng khổng lồ traffics vào mùa lễ hội như World Cup 2018 chẳng hạn, thì việc sử dụng CDN vẫn sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng và tính khả dụng của website. Ngoài driving performance, CDN còn góp phần hỗ trợ SEO của website, giúp tăng khả năng hiển thị của website tới các người dùng. 

3 bước tối ưu WordPress cho mùa Sale cực hiệu quả - Ảnh 6.

Sau khi triển khai Bizfly CDN, đa số khách hàng tăng tỉ lệ chuyển đổi lưu lượng truy cập lên con số vượt trội hơn nhiều so với trước.

Nhiều máy chủ WordPress hỗ trợ luôn gói CDN vào các gói lưu trữ của họ. Nhưng nếu bạn muốn thực hiện giải pháp của riêng mình, WordPress cho phép bạn dễ dàng tích hợp CDN thông qua việc sử dụng các plugin. 

Sau đây là một số plugin thường được sử dụng:

- Autoptimize: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/autoptimize-plugin/

Ngoài việc là một công cụ tối ưu hóa hiệu suất, Autoptimize cho phép bạn thêm vào một CDN của mình. Autoptimize sử dụng CDN để lưu trữ các tệp mà nó thu nhỏ và nén lại.

- Hyper Cache: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/hyper-cache-plugin/

Hyper Cache là một plugin cache được viết hoàn toàn bằng PHP, cung cấp khả năng tương thích cao với hầu hết các thiết lập và cấu hình của WordPress. Nó có thể được sử dụng với cả lưu trữ tài nguyên thấp (low-resource hosting) cũng như trên các máy chủ cao cấp.

Hướng dẫn sử dụng tại đây.

- WP Super Cache: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/setup-wordpress-with-wp-super-cache/

WP Super Cache tạo phiên bản HTML tĩnh của mọi trang trên website. Trừ khi người dùng yêu cầu nội dung động, thì WP Super Cache sẽ phục vụ một tệp HTML thuần túy.

- W3 Total Cache: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/setup-wordpress-with-w3-total-cache/

Tương tự như Autoptimize, W3 Total Cache là một performance framework thực hiện việc lưu trữ, giảm thiểu và nén các tài nguyên. Một tính năng độc đáo của W3 Total Cache là hỗ trợ nhớ đệm trong bộ nhớ để tìm kiếm nhanh hơn.

- WP Rocket: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/setup-wordpress-with-wp-rocket/

WP Rocket tập trung vào sự đơn giản. Nó cho phép lưu vào bộ nhớ đệm, lazy loading, tải trước, rút gọn và hàng tá tính năng khác.

- WP Performance Pack: https://www.maxcdn.com/one/tutorial/setup-wordpress-with-wp-performance-pack/

WP Performance Pack cung cấp một bộ công cụ để tăng tốc độ bản địa hóa, xử lý hình ảnh (tương tự như Photon) và hỗ trợ CDN.

Tiếp tục theo dõi và kiểm tra

Tại thời điểm này, trang web WordPress của bạn sẽ sẵn sàng để xử lý bất kỳ rắc rối nào liên quan đến sự quá tải trong các mùa lễ hội. Nhưng cũng đừng thư giãn vội.

Khi kỳ nghỉ lễ và mùa lễ hội, mùa cao điểm diễn ra, hãy tiếp tục theo dõi và kiểm tra trang web bằng các công cụ kiểm tra hiệu suất đã được liệt kê ở các phần trên. Nó có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng bùng phát trở thành một vấn đề thật sự nghiêm trọng hơn, đồng thời bạn có thể chủ động lập kế hoạch cho các đợt tăng traffics đột ngột trong tương lai.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Dịch từ bài gốc: www.maxcdn.com

GIANG - Bizfly Cloud

Kể từ ngày 05/11/2018, VCCloud chính thức đổi tên thành Bizfly Cloud - là nhà cung cấp các dịch vụ đám mây hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với các dịch vụ nổi bật như: Bizfly Cloud Server, Bizfly CDN, Bizfly Load Balancer, Bizfly Pre-built Application, Bizfly Business Mail, Bizfly Simple Storage. Hãy tăng tốc thích nghi cho doanh nghiệp cùng các giải pháp công nghệ của Bizfly Cloud tại đây.

SHARE