Triển khai Multi-CDN với 5 phương pháp hay nhất

966
16-02-2022
Triển khai Multi-CDN với 5 phương pháp hay nhất

Việc triển khai multi-CDN có thể làm tăng hiệu suất cũng như khả năng phục hồi và tính linh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn triển khai multi-CDN tạo thành một phần của kiến trúc phân phối nội dung. Lúc này độ phức tạo và chi phí sẽ tăng lên.

Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một số phương pháp giúp bạn đạt được các lợi ích của việc triển khai CDN. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ưu điểm của việc triển khai multi-CDN

Mạng phân phối nội dung (CDN) thường cung cấp cho người đăng ký của mình khả năng triển khai bản sao nội dung được lưu trong bộ nhớ cache của họ tới mạng máy chủ toàn cầu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, một số nhà cung cấp giải pháp cần sử dụng dịch vụ của nhiều nền tảng CDN. Ưu điểm của việc lựa chọn chiến lược triển khai này bao gồm hiệu suất cao hơn, tính linh hoạt được cải thiện và khả năng phục hồi được nâng cao.

Các phương pháp triển khai multi-CDN

Multi-CDN Architectures cung cấp cho bạn khả năng giúp người dùng cuối có được trải nghiệm tốt nhất có thể. Bằng cách cho phép bạn lựa chọn một dịch vụ tốt nhất có thể cho bất kỳ yêu cầu nào của người dùng trong thời gian thực, bạn có thể tận dụng hiệu suất và chức năng mà Multi-CDN cung cấp. 

Nhưng việc quản lý một môi trường dịch vụ không đồng nhất sẽ làm tăng thêm sự phức tạp, chi phí và rủi ro. Vậy nên chúng tôi sẽ đưa ra 5 phương pháp hay nhất mà bạn có thể làm theo khi bắt tay vào chiến lược Multi-CDN.

1. Xếp chồng các CDN 

Xếp chồng liên quan đến việc tạo kiến trúc phân cấp CDN. Bằng cách đặt một CDN sau các nhà cung cấp dịch vụ khác sẽ giúp cho việc hợp nhất các yêu cầu của người dùng dẫn đến lợi ích của tỷ lệ truy cập bộ nhớ cache cao hơn. 

Một vấn đề mà chúng ta thường gặp đó là bất cứ một cách tiếp cận nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đối với cách xếp chồng này, nhược điểm của nó chính là không quản lý nội dung động. 

2. Các thông số giám sát nhất quán

Tính nhất quán là một yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai Multi-CDN. Đảm bảo bạn có một cấu hình, cấu trúc quản lý và khuôn khổ thống nhất là rất quan trọng trong việc kiểm soát bất kỳ nền tảng nào. 

Chủ động  giám sát cơ sở hạ tầng CDN giúp đảm bảo bạn có thể chủ động ứng phó với mọi vấn đề tiềm ẩn. Nó cũng cung cấp thông tin bạn cần để điều chỉnh dịch vụ của mình để bạn có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể. 

3. Điều chỉnh chiến lược triển khai

Việc hợp lý hóa chiến lược triển khai Multi-CDN là rất quan trọng. Chiến lược này không chỉ đảm bảo bạn có được hiệu suất tốt nhất có thể từ kiến trúc của mình mà còn giảm thiểu chi phí quản lý khi chạy một nền tảng công nghệ đa dạng.

Chẳng hạn như HTML, CSS, hình ảnh và JavaScript là các nhóm nội dung của bạn và định tuyến nội dung tương đương trên cùng một CDN. Việc hợp lý hóa quy trình làm việc sẽ giúp tăng hiệu quả của kiến trúc và cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối cao hơn. 

4. Sử dụng nhiều nhà cung cấp DNS

DNS là nền tảng của tất cả các định tuyến lưu lượng truy cập qua Internet và là một thành phần cơ bản trong bất kỳ kiến trúc CDN nào. Việc có một nhà cung cấp DNS có thẩm quyền duy nhất có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến thiết kế của bạn. Bởi nếu nhà cung cấp của bạn không thể thực hiện các biện pháp giúp chống lại cuộc tấn công sẽ gây bất lợi đến giải pháp bạn đang có.

Do vậy, bạn nên áp dụng nguyên tắc giống hệt nhau cho bất kỳ dịch vụ nào được triển khai Multi-CDN bằng cách đăng ký dịch vụ của hai hoặc nhiều nhà cung cấp DNS. Đây sẽ là cách giúp giảm thiểu rủi ro và luôn đảm bảo tính khả dụng.

Ví dụ: nếu các nhà cung cấp đều cung cấp các tính năng giống nhau, lúc này bạn không cần phải loại bỏ bất kỳ chức năng nào vì bạn hoàn toàn có thể tận dụng mọi phần của nền tảng Multi-CDN khi thấy phù hợp. Như với bất kỳ nền tảng công nghệ phân tán nào, tiêu chuẩn hóa là rất quan trọng. Nó đảm bảo quản lý đơn giản hơn, hiệu quả cao hơn và cho phép bạn tận dụng lợi thế theo quy mô dẫn đến chi phí sẽ thấp hơn.

5. Lựa chọn chiến lược thích hợp để triển khai multi-CDN

Việc chọn sai nhóm nhà cung cấp và không tuân theo một số nguyên tắc cơ bản có thể khiến giải pháp của bạn bị ảnh hưởng. Như chi phí sẽ tăng lên cao hơn, rủi ro nhiều hơn và hiệu suất kém.

Triển khai Multi-CDN cũng làm tăng độ phức tạp của chiến lược bộ nhớ đệm. Vì vậy bạn cần thực hiện thẩm định thích hợp trước khi bắt tay vào triển khai bất kỳ một chiến lược nào.

Trên đây là những cách triển khai multi-CDN với 5 phương pháp hay nhất mà chúng tôi tổng hợp được. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến CDN, hãy theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

SHARE