Tổng quan về SQL Server Management Studio (SSMS)

973
25-09-2020
Tổng quan về SQL Server Management Studio (SSMS)

SQL Server Management Studio là một công cụ rất phổ biến và được yêu thích vì nhiều ưu điểm tuyệt vời. NếuBizfly Cloud muốn tìm hiểu những thông tin về SQL Server Management Studio, đừng bỏ qua bài viết dưới đây

Giới thiệu chung về SQL Server Management Studio

SSMS là một ứng dụng phần mềm thiết kế bởi Microsoft, ra mắt lần đầu năm 2005. Ứng dụng này cho phép lập trình viên cấu hình, quản lý và quản trị bộ máy cơ sở dữ liệu (database engine) SQL Server. SSMS phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng lập trình viên và quản trị viên cơ sở dữ liệu bởi những ưu điểm

  • Miễn phí
  • Trải nghiệm người dùng tốt
  • Nhiều lựa chọn add-in
  • Dễ cài đặt

Bạn có thể truy cập link bên dưới để tìm và tải về phiên bản SSMS mới nhất từ Microsoft tại đây.

Kết nối đến cơ sở dữ liệu

Khi khởi động SSMS, màn hình Connect to Server sẽ xuất hiện. Tại bước này, chúng ta sẽ nhập database server và loại xác thực cần kết nối, sau đó nhấp vào nút Connect. Nếu chọn Remember password, SSMS sẽ tự động lưu tên đăng nhập và password cho những lần kết nối vào cùng server SQL sau này.

sql-management-studio 1

Kết nối đến cơ sở dữ liệu

Sau khi kết nối thành công, bảng điều khiển Object Explorer sẽ xuất hiện bên trái màn hình chính của SSMS. Tại đây, chúng ta có thể thay đổi rất nhiều cài đặt của SQL server engine, cũng như của cơ sở dữ liệu đang hiện hành.

Trình chỉnh sửa truy vấn (query editor)

SSMS cho phép lập trình viên tạo và triển khai các truy vấn T-SQL. 

Khi nhấp vào nút New Query trên thanh công cụ, trình chỉnh sửa truy vấn sẽ xuất hiện. Tại đây, các lập trình viên sẽ nhập các truy vấn cần thiết, nhấn nút Execute để chạy những truy vấn này. Kết quả truy vấn sẽ được hiển thị bên dưới bảng điều khiển Results.

Một số tính năng của thanh công cụ trong SQL Editor (đánh số theo hình bên dưới)

    sql-management-studio 2

    Một số tính năng của thanh công cụ trong SQL Editor

    Available Database: Trong drop-down menu này, bạn có thể lựa chọn truy vấn được triển khai trên cơ sở dữ liệu nào

    Execute: Bắt đầu chạy một cửa sổ truy vấn đang hoạt động gần đây

    Cancel Executing Query: Chấm dứt chạy truy vấn

    Parse: Phê chuẩn cú pháp của lệnh truy vấn, tuy nhiên không kiểm tra phần cơ sở dữ liệu

    Changing query result destination: Chọn nơi hiển thị kết quả truy vấn 

    Comment/ Uncomment out the Selected Lines: bình luận hoặc bỏ bình luận về một hoặc một vài dòng code được chọn.


Một số mẹo làm việc với SQL Server Management Studio (SSMS)

Tái sử dụng các đoạn code đã lưu trữ trong bộ nhớ

Ctrl CCtrl V có lẽ là hai thao tác quá quen thuộc với các lập trình viên trong quá trình làm việc hằng ngày. Tuy nhiên, hai thao tác này chỉ cho phép dán các đoạn code vừa mới được sao chép.

Tính năng "Cycle Clipboard Ring" trong SSMS cho phép bạn lưu trữ đến 20 đoạn code đã được cắt/sao chép gần đây nhất. Bạn có thể sử dụng Ctrl Shift V để dán đoạn code mới nhất trong bộ nhớ Clipboard Ring. Nếu lặp đi lặp lại thao tác này, các đoạn code được lưu sẽ hiển thị lần lượt, và bạn chỉ cần chọn đoạn code cần dán. 

Khôi phục các truy vấn SQL chưa lưu trong SSMS

Đôi khi các sự cố xảy ra khiến bạn bị thoát ra khỏi SSMS mà chưa kịp lưu quá trình làm việc. Vậy nên tự động khôi phục là một tính năng rất quan trọng trong SSMS, cho phép bạn cài đặt tần suất lưu trữ công việc và khoảng thời gian giữa hai lần lưu trữ. Dĩ nhiên, đây không phải là phương án thay thế thường xuyên, nhưng chắc chắn giúp bạn giảm thiểu tối đa các tình trạng mất dữ liệu trong các sự cố đột ngột.

Bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt này trong Tool → Options → Environment → AutoRecover

Tham khảo các thông tin trên internet ngay trong SSMS

Khi làm việc, đôi khi bạn sẽ cần tham khảo các thông tin trên Internet. SSMS cho phép bạn mở các trình duyệt web ngay trong cửa sổ SSMS với thao tác Ctrl Alt R. Hoặc bạn cũng có thể trực tiếp nhấp vào biểu tượng "web browser" trên thanh công cụ.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về SSMS, một số chức năng quan trọng của SSMS cũng như các mẹo làm việc thông minh với SSMS. SSMS là một công cụ cực kỳ hữu dụng cho các lập trình viên và quản trị viên cơ sở dữ liệu, do đó những kiến thức về SSMS không bao giờ là dư thừa. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm:  SQL là gì? Những thông tin về ngôn ngữ SQL bạn nên biết

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE