Template là gì? Giải pháp để thiết kế website hiệu quả

1441
13-08-2020
Template là gì? Giải pháp để thiết kế website hiệu quả

Bạn đang muốn thiết kế một website cho doanh nghiệp của mình nhưng không có nhiều ngân sách? Bạn đang cần thiết kế gấp website để phục vụ cho việc kinh doanh? Vậy chắc chắn bạn cần phải biết template là gì. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu muốn thiết kế website nhanh và tiện ích. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu khái niệm template là gì, ưu nhược điểm và cách sử dụng nó nhé!

Trong thiết kế website thì template là gì?

Những ai đã biết sương sương về design thì chắc hẳn cũng đã nghe qua về template. Trong thiết kế nói chung thì template là những bản mẫu có sẵn bố cục, hình ảnh thiết kế mà người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa và thay đổi nội dung, thông tin để làm thành một ấn phẩm riêng cho mình. Trên internet ngày nay dập dìu những template miễn phí cho power point, cho thiết kế poster, banner hay video...

Nói đến đây chắc bạn cũng đã hình dung ra template là gì trong thiết kế website rồi đúng không nào. Nó là những giao diện (theme) trang web đã được thiết kế sẵn bố cục, sidebar, khung cho ảnh và nội dung, nên bạn chỉ cần thả ảnh và text vào là có một website khá hoàn thiện. Template (hay còn gọi là các mẫu website có sẵn) có thể dễ dàng được download về từ các trang web miễn phí hay tính phí, dù có phải trả phí thì giá cả cũng khá yêu thương, chỉ khoảng vài chục đô. Vậy bạn có nên dùng những mẫu website có sẵn này hay không?

Ưu và nhược điểm của template

Các mẫu website có sẵn đem lại cho người dùng rất nhiều lợi ích như:

- Giúp tiết kiệm thời gian cho việc thiết kế: Với những người không có nhiều kinh nghiệm về thiết kế website, sẽ mất rất nhiều thời gian để design được một trang web hoàn chỉnh. Trong khi sử dụng template, chỉ cần thay ảnh và nội dung là có ngay một giao diện web cũng khá xịn sò. Thậm chí với những người thiết kế web chuyên nghiệp, đôi khi cũng cần tải các mẫu website có sẵn về và chỉnh sửa thêm để giúp đẩy nhanh tốc độ công việc. Do đó, tạo điều kiện nhất định để nhân viên thiết kế sử dụng template cũng sẽ giúp mau chóng tạo website và bắt đầu kinh doanh.

- Với các chủ sở hữu website thì lợi ích quan trọng nhất của template là gì? Có lẽ là giúp tiết kiệm chi phí. Thay vì phải thuê người thiết kế một website hoàn toàn mới và phải trả nhiều tiền, các chủ sở hữu web có thể tìm đến các mẫu website có sẵn này. Có rất nhiều nguồn cung cấp template free hoặc tính phí khá "dễ chịu" trên internet, bạn có thể tham khảo ở phần tiếp theo của bài viết !

- Các template có thể update dễ dàng và luôn có đa dạng những mẫu website mới, hợp thời. Sở thích người dùng luôn thay đổi nên nếu bạn muốn thường xuyên cập nhật những giao diện web mới mẻ thì template sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Vì nó vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm và đẹp mắt.

- Hỗ trợ SEO website: Một thiết kế web chuẩn SEO đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: tốc độ tải trang nhanh, code chuẩn W3C, thích ứng được với nhiều thiết bị như máy tính, smartphone, tablet... Ngày nay có rất nhiều mẫu website được thiết kế chuẩn SEO bạn có thể dễ dàng tải về. Hây xem phần cuối bài để download những template chuẩn SEO cho website của bạn.

Vậy còn nhược điểm của template thì sao?

- Không thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu: Vì những template này được thiết kế sẵn và ai cũng có thể mua hoặc tải về, vì vậy website của bạn sẽ không tạo được nét riêng. Hơn nữa, các mẫu website có sẵn có thể không truyền tải được hết 100% cá tính thương hiệu. Để khắc phục được điều này, nhân viên thiết kế web phải thực sự giỏi và chuyên nghiệp thì mới có thể khác biệt hóa template cho doanh nghiệp.

- Sử dụng các mẫu website có sẵn khiến web của bạn có bộ code tương đồng với các website khác. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc SEO website và hơn cả là bị các bạn hacker dòm ngó. Bên cạnh đó, trong các template tải về có thể có chứa virus hay mã độc...

Với những ưu và nhược điểm trên, tuỳ vào yêu cầu thực tế doanh nghiệp sẽ có quyết định sử dụng template hay không. Nếu có thì hãy đọc phần tiếp theo để lựa chọn cho mình một mẫu website phù hợp.

Cách thức để lựa chọn template chuẩn và hợp 

Để có một mẫu website phù hợp thì bạn cần xác định các tiêu chí lựa chọn template là gì? Để có được các tiêu chí đúng đắn thì bạn cần biết được đối tượng khách hàng của mình là ai. Sau đó tiến hành nghiên cứu hành vi sở thích của họ về website. Từ những nghiên cứu đó bạn suy ra các chủ đề, màu sắc, bố cục, thiết kế... phù hợp với khách hàng mục tiêu. Tiếp đến, bạn có thể tiến hành lựa chọn template theo những tiêu chí trên bằng các nguồn dưới đây:

- ThemeForest: Đây là một trong những nguồn cung cấp theme website nổi tiếng nhất thế giới, thuộc sở hữu của cái tên không mấy xa lạ trong giới design là Envato Market. Bạn có thể dễ dàng mua bán các template mà mình yêu thích trên đây…

Template là gì? Giải pháp để thiết kế website nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh 1.

Các template theo chủ đề trên ThemeForest

- Creativemarket: Đây cũng là một trang cung cấp các mẫu website uy tín, được thiết kế đẹp mắt từ nhiều designer khác nhau trên thế giới... Bạn có thể dễ dàng mua bán các theme của mình trên trang web này.

- MojoTheme: Một trong những kho template lớn nhất, bạn có thể dễ dàng tìm các mẫu website chuẩn SEO trên trang. Bên cạnh đó, MojoTheme còn cung cấp bảo mật Word Press, plugin Word Press, dịch vụ SEO... Tất cả đều được kiểm duyệt kỹ càng nên khá yên tâm về chất lượng.

- Bootstrapasap: Trang web này chuyên cung cấp các mẫu website bootstrap tốt nhất. Các mẫu website được thiết kế trên khung bootstrap sẽ đảm bảo thích ứng trên nhiều thiết bị khác nhau và hỗ trợ quá trình SEO tốt hơn.

- Gridgum: Cũng là một kho với nhiều mẫu website đa dạng, sáng tạo, nhiều chủ đề cho các doanh nghiệp lựa chọn. Các theme trên Gridgum luôn được thiết kế chuẩn SEO và tương thích trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, smartphone, tablet...

- Free Website Template: Nếu như hầu hết các trang web trên đều tính phí thì đây là kho template hoàn toàn miễn phí. Nó rất phù hợp cho những ai đang có tất cả nhưng chỉ thiếu tiền…

Template là gì? Giải pháp để thiết kế website nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh 2.

Các mẫu website miễn phí trên templatemonster

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều các nguồn theme khác bạn có thể tự tìm hiểu thêm. Sau khi đã lựa chọn được một template phù hợp hãy gửi cho bên thiết kế web để họ tiến hành tạo website sao cho phù hợp nhất có thể.

Trên đây là một vài thông tin về các mẫu có sẵn để thiết kế website. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được template là gì và đưa ra được quyết định có nên sử dụng nó hay không. Theo dõi BizFly Cloud để cập nhật tin hay và những bài viết mới nhất về công nghệ bạn nhé!

Theo BizFly Cloud

>> Có thể bạn quan tâm: Top 6 website cung cấp tên miền miễn phí

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Template
SHARE