Tấn công DDoS - 3 cách để bảo vệ doanh nghiệp

1478
10-07-2019
Tấn công DDoS - 3 cách để bảo vệ doanh nghiệp

TheoBizfly Cloud chia sẻ với mỗi bước đi bước vào kỷ nguyên số, tấn công mạng luôn là mối đe dọa ngày càng đáng sợ. Trong số nhiều loại tấn công mạng, tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) đang nhận được sự chú ý ngày càng tăng trong những năm gần đây vì nhiều lý do. Kiểu tấn công mạng này tương đối dễ dàng để bắt đầu nhưng lại gây ra thiệt hại ngay lập tức, nghiêm trọng và lâu dài cho nạn nhân.

Nói một cách đơn giản, một cuộc tấn công DDoS là một nỗ lực làm cho một dịch vụ trực tuyến không khả dụng bằng cách áp đảo nó với lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn. Khi một cuộc tấn công DDoS xảy ra, quá trình phục hồi có thể mất từ vài giờ đến vài tuần.

Các cuộc tấn công DDoS là mối quan tâm đặc biệt đối với các chuyên gia an ninh mạng vì chúng tương đối dễ thực hiện. Với sự trợ giúp của thị trường dịch vụ cho thuê DDoS, botnet có thể được mua khá rẻ trên thị trường chợ đen cho mục đích tiến hành DDoS, chính điều này khiến các loại tấn công này tương đối dễ thực hiện. Ví dụ, một cuộc tấn công kéo dài một tuần có thể đóng cửa một tổ chức nhỏ, được mua thông qua thị trường chợ đen trực tuyến với giá chỉ 150 đô la.

Ngoài ra cũng không khó có thể tự học cách tấn công. Trên thực tế đã từng có báo cáo rằng hai thanh thiếu niên đã học cách khởi động một cuộc tấn công DDoS từ một trang web chơi trò chơi trực tuyến và đóng cửa mạng lưới trường học của họ trong cả tháng vì điều đó. Điều này đặt ra mối lo ngại về việc các loại tấn công này có thể lan rộng như thế nào.

Hậu quả của tấn công DDoS

  • Gián đoạn hoạt động
  • Rủi ro về tài chính do mất dữ liệu, năng suất và doanh thu
  • Thiệt hại về danh tiếng và giảm khả năng nhận tài trợ
  • Hoạt động lừa đảo bổ sung - Nhiều tội phạm mạng sử dụng DDoS chỉ đơn giản là một tấm màn để họ có thể có quyền truy cập vào thông tin mà muốn xâm phạm.

Những kẻ tấn công DDoS không phân biệt các loại hình doanh nghiệp mà họ tấn công, có nghĩa là mọi doanh nghiệp đều có xác suất và nguy cơ bị tấn công như nhau. Các ngành đang gặp rủi to ngày càng tăng với các cuộc tấn công DDoS bao gồm:

Chăm sóc sức khỏe

Khi ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe dịch chuyển sang thời đại kỹ thuật số, các quan chức y tế cần đảm bảo rằng mạng của họ đáng tin cậy và được bảo vệ khỏi các tấn công trái phép nhằm làm sập hệ thống.

Du lịch

Đối với ngành khách sạn, giữ cho trang web của bạn luôn hoạt độnglà điều tối quan trọng để theo kịp sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Chính phủ

Chính phủ không những phải cảnh giác với các cuộc tấn công DDoS bởi các thành phần bất mãn, mà họ còn cần phải để ý tới các cuộc tấn công DDoS từ các chính phủ nước ngoài.

Chính quyền địa phương

Một cuộc tấn công DDoS nhằm vào chính quyền địa phương có thể dẫn đến việc đóng cửa nhà nước/thành phố, gây ảnh hưởng đến các cộng đồng địa phương.

Giáo dục

Trong nhiều trường hợp, các hoạt động kiểm tra và quản trị hiện đang phụ thuộc vào việc truy cập website, do đó các hoạt động này có thể bị trì hoãn hoặc gián đoạn đáng kể do các cuộc tấn công DDoS.

Cách bảo vệ doanh nghiệp khỏi tấn công DDoS

Kẻ tấn công DDoS sẽ tấn công các doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Bất kể bạn thuộc ngành nào, hãy ghi nhớ ba khuyến nghị sau đây để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công DDoS.

1. Xác định nhu cầu bảo mật và tạo chiến lược phòng thủ

Để đảm bảo doanh nghiệp được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công DDoS, bạn phải phát triển chính sách bảo mật CNTT. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần tạo ra một giải pháp toàn diện có thể phát hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Có một kế hoạch từng bước về cách ngăn chặn và giảm thiểu các cuộc tấn công này giúp giữ cho hệ thống an toàn.

Khi chiến lược được phát triển, hãy chia sẻ nó với tất cả nhân viên công ty để họ cũng thực hiện các bước thích hợp để đảm bảo an toàn hệ thống toàn doanh nghiệp.

2. Bảo mật phải luôn được cập nhật

Tất cả các phần mềm, phần cứng và các biện pháp bảo vệ an ninh cần được cập nhật để bảo vệ tốt nhất hệ thống khỏi cuộc tấn công DDoS, cũng như các cuộc tấn công mạng khác.

Mặc dù hệ thống hiện tại có thể đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên, bạn vẫn cần cảnh giác với việc sử dụng thiết bị cá nhân ngày càng tăng trong khuôn viên doanh nghiệp, từ máy tính xách tay của nhân viên đến điện thoại di động của khách, cũng có thể trở thành nguyên nhân cho các vi phạm an ninh nhằm vào doanh nghiệp. Thực hiện các hướng dẫn BYOD (mang theo thiết bị của riêng bạn) có thể giúp giảm thiểu mọi rủi ro do các thiết bị bên ngoài mang lại.

Chính sách mật khẩu nghiêm ngặt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho hệ thống doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng mật khẩu khác nhau với các tài khoản khác nhau
  • Sử dụng kết hợp các chữ cái, số và ký hiệu
  • Không sử dụng thông tin cá nhân hoặc từ thông dụng làm mật khẩu
  • Thường xuyên thay đổi mật khẩu

3. Chuyên gia an ninh mạng

Tập trung vào công việc bảo mật mạng doanh nghiệp thực sự là một công việc toàn thời gian mà nhiều tổ chức không có tài nguyên hoặc ngân sách để duy trì. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể chuyển trách nhiệm này cho các chuyên gia an ninh mạng bên ngoài, những người có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về an ninh mạng và có thể đảm bảo bảo mật cho doanh nghiệp hiệu quả.

Phải làm gì nếu một cuộc tấn công DDoS xảy ra với doanh nghiệp

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công DDoS không chỉ là phòng ngừa và giảm thiểu. Điều quan trọng là doanh nghiệp luôn phải có một kế hoạch ứng phó sự cố như là một phần của chiến lược phòng thủ để luôn trong trạng thái sẵn sàng nếu một cuộc tấn công DDoS xảy ra. Có một chiến lược tại chỗ sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn.

Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của bạn để xem họ có cung cấp dịch vụ bảo vệ DDoS không. Nếu một cuộc tấn công xảy ra, hãy cho họ biết ngay lập tức vì họ có thể định tuyến lại lưu lượng truy cập từ trang web trước khi thiệt hại xảy ra. Có một trang web khôi phục thảm họa tại chỗ trước khi tấn công cũng có thể tăng tốc quá trình khôi phục và đảm bảo bạn có quyền truy cập vào thông tin bạn cần trong khi trang web đang được sửa chữa.

Trong khi các cuộc tấn công DDoS đang gia tăng, có một số bước nhất định mà doanh nghiệp có thể thực hiện để giảm thiểu rủi ro của các cuộc tấn công này. Hãy nhớ rằng, không ai miễn nhiễm với các cuộc tấn công mạng. Hãy tự giả sử mình là một mục tiêu và chuẩn bị một phương án đối phó hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ Anti DDoS của Bizfly Cloud để bảo vệ cho Website của bạn : https://bizflycloud.vn/anti-ddos

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE