Solidity là gì? Tổng quan những thông tin cần biết về Solidity

1604
01-07-2022
Solidity là gì? Tổng quan những thông tin cần biết về Solidity

Solidity là ngôn ngữ được sử dụng nhiều để tạo ra sản phẩm Blockchain. Vậy Solidity là gì? Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ giúp bạn tìm hiểu Solidity là gì? Ứng dụng của nó vào đời sống hiện nay.

Solidity là gì?

Solidity là một ngôn ngữ lập trình để tạo nên các smart contract (hợp đồng thông minh) trên nền tảng Ethereum. Đây được xem là một nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung hàng đầu trong lĩnh vực crypto. Cơ bản có thể xây dựng NFT marketplace (chợ nghệ thuật kỹ thuật số), Metaverse, sàn giao dịch phi tập trung (DEX), sàn tài chính phi tập trung (DeFi)... trên Ethereum.

Sau khi được đề xuất bởi Gavin Wood (đồng sáng lập Ethereum) vào năm 2014. Ngôn ngữ này được những người ở dự án Ethereum phát triển.

Solidity là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, đối tượng sử dụng của ngôn ngữ Solidity là những lập trình viên muốn phát triển các ứng dụng trên Ethereum. Bằng cách sử dụng sự kết hợp lý giữa chữ cái và số Solidity giúp các developer viết chương trình dễ dàng hơn.

Đây là ngôn ngữ lập trình hướng contract thuộc hệ sinh thái của Ethereum. Nhưng với câu lệnh và cú pháp gần giống như trên các ngôn ngữ lập trình cơ bản phổ biến (C#, Java, PHP…)

Solidity để tạo nên các smart contract trên nền tảng Ethereum

Solidity để tạo nên các smart contract trên nền tảng Ethereum

Ưu, nhược điểm của Solidity

Mặc dù là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được dùng để viết các ứng dụng blockchain, nhưng Solidity cũng có những ưu và nhược điểm còn tồn đọng.

Ưu điểm của Solidity

Solidity cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh một cách an toàn, minh bạch và đáng tin cậy. Nếu được triển khai đúng cách, nó có thể tăng hiệu quả vận hành hệ thống, giảm chi phí nhân sự và phụ thuộc vào bên thứ ba.

Solidity bị ảnh hưởng bởi PythonC#, Java nên ngôn ngữ này sử dụng số lượng cực lớn Programming Perceptions của các ngôn ngữ khác như câu lệnh, mảng, hàm, toán số học, biến số…Vì vậy, nếu bạn biết một ngôn ngữ như Java hoặc C, quá trình học tập và sử dụng Solidity của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Solidity là ngôn ngữ lập trình Blockchain cho nền tảng Ethereum và EVM, nó cung cấp rất nhiều tài liệu về mã nguồn mở, giúp bạn dễ dàng xây dựng các ứng dụng phức tạp từ sản phẩm của người khác. 

Ví dụ, nếu bạn trong quá trình xây dựng một sàn DeFi cho mình, bạn hoàn toàn có thể fork mã nguồn của Chainlink và xây dựng thêm các tính năng mới, sáng tạo hơn trên nền của nó.

Nhược điểm của Solidity

Tính chất không thể thay đổi thông tin là một ưu điểm lớn của Solidity, tuy nhiên trong một số trường hợp cụ thể thì đó được coi là nhược điểm. Ví dụ, sau khi hợp đồng được thực hiện, nó không thể nâng cấp hay bổ sung các tính năng mới.

Bởi vì Ethereum chạy trên công nghệ mã hóa Blockchain, nó không thể tự tìm kiếm và cập nhật thông tin một cách nhanh chóng vào hệ thống ngoại trừ thông qua các hoạt động giao dịch. Đây có thể là một vấn đề lớn khi nói đến những dữ liệu biến động như giá của các cặp tỷ giá tiền tệ (ngoại hối).

Solidity cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh một cách an toàn

Solidity cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh một cách an toàn

Cách thức hoạt động của Solidity

Để hiểu rõ Solidity là gì? Hãy đi tìm hiểu cách thức hoạt động của nó. Như đã nói phía trên, ngôn ngữ lập trình Solidity được sử dụng để tạo hợp đồng thông minh trên Ethereum, nó cho phép nhiều trường hợp sử dụng khác nhau như:

  • Mint các Fungible, Non-Fungible token (NFT).
  • Tạo ra các sàn cho vay phi tập trung cho các Fungible token: Compound, Aave,...
  • Tạo ra các thị trường mua bán Non-Fungible token: Opensea, SuperRare,...

Sau khi các developer viết ra các chương trình, một trong những thành phần quan trọng giúp thực thi Solidity Code là EVM. Nó được mô tả giống như một máy tính ảo trên blockchain, nó giúp biến solidity code của các nhà phát triển thành các ứng dụng chạy trên Ethereum.

Ở cấp độ cao hơn, Solidity cho phép nhà phát triển ra các "machine level" code có thể thực thi được trên EVM. Sau đó, trình biên dịch chia nhỏ các dòng code mà lập trình viên viết, sẽ biến thành các lệnh mà bộ xử lý có thể hiểu được và thực thi nó.

Solidity cho phép nhà phát triển ra các "machine level" code có thể thực thi được trên EVM

Solidity cho phép nhà phát triển ra các "machine level" code có thể thực thi được trên EVM

Các công cụ mà Solidity cung cấp cho lập trình viên

Là ngôn ngữ lập trình được xây dựng để giải quyết các vấn đề về smart contract trên hệ sinh thái Ethereum, nên Solidity có công cụ hỗ trợ thường xoay quanh cách xử lý những bài toán này.

  • Solgraph: Đây là công cụ giúp các lập trình viên phát hiện được những lỗ hổng về hệ thống bảo mật. Nó còn có thể hiển thị các luồng chức năng điều kiện của Solidity contract bằng đồ thị DOT
  • Solidity REPL: Đây là công cụ được sử dụng để viết các source code trên Solidity console.
  • EVM lab: Cung cấp đầy đủ câu lệnh cũng như cú pháp hữu ích cho các nhà phát triển. Nó được coi là bộ công cụ hữu ích nhất mà Solidity mang lại.
  • Evmdis: Công cụ này giúp thực hiện các phép phân tích tĩnh trên bytecode giúp nâng cao mức trừu tượng so với EVM thô.

Ngoài những công cụ trên, Solidity còn đem đến rất nhiều những bộ công cụ với các chức năng khác. Nếu là một kỹ sư hay lập trình viên đang trong quá trình tìm hiểu và phát triển Blockchain, các bạn nên thử khám phá những bộ công cụ còn lại.

Các công cụ mà Solidity cung cấp cho lập trình viên

Ứng dụng của Solidity trong lập trình và lĩnh vực khác

Ngôn ngữ lập trình Solidity có rất nhiều ứng dụng vào lĩnh vực khác nhau. Sau đây là một vài những ứng dụng phổ biến nhất của ngôn ngữ này.

Blockchain

Ngôn ngữ lập trình Solidity có những ứng dụng cực kỳ quan trọng đối với công nghệ Blockchain. Blockchain được hiểu là một sổ điện tử, nơi dữ liệu sẽ được truyền tải từ người chủ duy nhất (chủ tài khoản Blockchain) một cách công khai, bất cứ ai cũng có thể truy cập để xem xét thông tin nhưng không thể chỉnh sửa được.

Những thông tin trên Blockchain được quản lý trực tiếp từ những người tham gia hệ thống, chứ không qua bất kỳ bước trung gian nào. Những khối thông tin này sẽ được cố đảm bảo không thể thay đổi và chỉ có thể được bổ sung từ các bên liên quan. Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình Solidity, các kỹ sư sẽ dễ dàng hơn trong việc lập trình và tạo ra các dạng khối dữ liệu Blockchain.

Hiện nay, rất nhiều các loại hợp đồng như hợp đồng kinh doanh, hợp đồng kinh tế hay rất nhiều bản cam kết được thiết lập thông qua Blockchain giúp cho quá trình ký kết được diễn ra thuận tiện và hiệu quả hơn tại bất cứ đâu trên thế giới chỉ cần có kết nối internet.

Một ví dụ điển hình của công nghệ Blockchain hiện nay chính là Crypto currency. Nhờ có sự ra đời của ngôn ngữ lập trình Solidity, các nhà lập trình có thể dễ dàng áp dụng công nghệ Blockchain vào các lĩnh vực kinh tế và đời sống.

Bầu cử và biểu quyết ý kiến

Vấn đề bầu cử và biểu quyết ý kiến luôn là mối quan tâm lớn với mọi quốc gia hay tổ chức nào. Để tránh việc gian lận số lượng phiếu bầu, quy trình bầu cử trở nên minh bạch, không gian lận thì ngôn ngữ Solidity đóng góp vào xây dựng hệ thống bảo mật.

Blind Auctions - Đấu giá mù

Nếu là người quan tâm đến những mua bán, đấu giá trên thị trường, chắc hẳn bạn đã nghe đến đấu giá mù. Đây là hình thức vô cùng phổ biến tại các phiên đấu giá, mang lại rất nhiều lợi ích trong mua bán. Khi sử dụng Solidity, kỹ sư lập trình có thể xây dựng nên chương trình đấu giá mù để nâng cao hiệu quả đối với nền kinh tế.

Qua bài viết này, chắc bạn đã hiểu được Solidity là gì? Nó có thể ứng dụng để giải quyết những vấn đề gì trong cuộc sống hiện đại? Việc sử dụng ngôn ngữ này có thể tạo ra những công cụ hữu ích, đặc biệt là với Blockchain. Mong rằng bạn có thể sử dụng những kiến thức này để phát triển bản thân.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Solidity
SHARE