So sánh Firebase và Firestore có những điểm gì khác nhau

907
30-03-2022
So sánh Firebase và Firestore có những điểm gì khác nhau

Nếu bạn đã từng làm việc cùng NoSQL thì hai khái niệm Firestore và Firebase là hai thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Hãy cùng Bizfly Cloud cùng so sánh Firebase và Firestore trên ba phương diện định nghĩa, tính năng và giá cả của hai dịch vụ này.

Định nghĩa Firebase và Firestore là gì?

Firebase là nền tảng phát triển ứng dụng toàn diện của Google, cung cấp nhiều tính năng và thành phần để phát triển các ứng dụng web hoặc di động. Hiện nay, Firebase được nhiều người sử dụng do tính hữu dụng mà nó mang lại. Trong Firebase có hai cơ sở dữ liệu khác nhau là Realtime Database và Cloud Firestore. Nó cung cấp lưu trữ các file bảo mật cho người dùng và cho phép sử dụng Google Cloud Storage. Đồng thời, dịch vụ cũng sử dụng các tính năng xác thực và bảo mật nâng cao nhằm mục đích kiểm soát quyền điều khiển và hạn chế các mối đe dọa.

Trong khi đó, Firestore là cơ sở dữ liệu có thể mở rộng NoSQL và là một phần của Firebase, được phát triển cho các ứng dụng di động. Nó là với mô hình dữ liệu mới và trực quan hơn từ sự kế thừa của Realtime Database. Trong đó, Cloud Firestore phong phú, nhanh và có khả năng mở rộng vượt trội hơn so với Realtime Database.

Định nghĩa Firebase và Firestore là gì

Về tính năng

Firebase có các tính năng quan trọng:

  • Realtime Database là cơ sở dữ liệu thời gian thực của Firebase cho phép developer lưu trữ và đồng bộ hoá dữ liệu một cách hiệu quả theo thời gian thực. Firebase cho phép bạn truy cập vào cơ sở dữ liệu ngay cả khi họ đang ngoại tuyến. Mặt khác, nó cũng lưu trữ dữ liệu dưới dạng JSON cũng như đồng bộ hoá giữa các máy khách.
  • Cloud Firestore là một phiên bản mới của tính năng Realtime Database với một mô hình dữ liệu đã được nâng cấp, trực quan hơn. Tính năng này cung cấp tích hợp các sản phẩm khác của Google Cloud Platform, Firebase và cả Cloud Functions.
  • Authentication: Firebase Authentication giúp người dùng bảo mật thông tin cá nhân một cách an toàn và bảo mật. Đặc biệt, tính năng này cho phép tích hợp với một số nền tảng khác như Twitter, Facebook, Google một cách trơn tru.
  • Cloud Storage đơn giản là một dịch vụ lưu trữ data mà Firebase cung cấp.
Tính năng của Firebase và Firestore

Các tính năng của Firestore:

  • Cập nhật thời gian thực cho phép người dùng triển khai các truy vấn lấy một lần hiệu quả hơn. Tính năng này sử dụng đồng bộ hoá để cập nhật dữ liệu trên các thiết bị đã được kết nối.
  • Đồng bộ hoá ngoại tuyến: Tính năng này của Firestore có nhiệm vụ thực hiện bộ nhớ đệm dữ liệu đang được dùng và cho phép ứng dụng có thể đọc, ghi, truy vấn và lắng nghe dữ liệu ngay cả khi thiết bị đang ngoại tuyến.
  • Cấu trúc dữ liệu phân cấp do mô hình dữ liệu của Cloud Firestore hỗ trợ. Người dùng có thể lưu trữ các dữ liệu này dưới dạng tài liệu được lưu lại trong collections (tương ứng với Table và Document tương ứng Row bên Relational Database).
  • Query tuỳ biến: Cloud Firestore cho phép người dùng sử dụng các truy vấn để lấy Documents riêng lẻ cụ thể. Hoặc có thể truy xuất các documents khớp với các tham số truy vấn (gồm nhiều bộ lọc theo chuỗi hỗ trợ sắp xếp và lọc) từ một collection.
  • Khả năng mở rộng hỗ trợ transaction, batch và đảm bảo tính nhất quán, sao chép dữ liệu đa vùng tự động.

Về giá cả

Nhìn chung, giá cả của Firestore và Firebase khá tương đương nhau. Thông thường sẽ có hai gói dịch vụ với chi phí dưới đây:

  • Gói dịch vụ Spark Plan: miễn phí dịch vụ cơ bản, cung cấp dung lượng lưu trữ 1GB, 20k writes mỗi ngày, 50k reads và 20K deleted hàng ngày.
  • Gói dịch vụ Blaze Plan: yêu cầu trả phí tuỳ theo dữ liệu mà bạn sử dụng hàng ngày.

Bài viết trên đây đã so sánh Firebase và Firestore thông qua các yếu tố như định nghĩa, tính năng và giá cả dịch vụ khi sử dụng. Firebase là nền tảng phát triển app của Google, bao gồm một loạt sản phẩm và tính năng giúp các Developer tạo ra ứng dụng nhanh mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng. 

Trong khi đó, Firestore lại là một trong hai cơ sở đã được cấu hình sẵn trong Firebase với các tính năng nổi bật như cập nhật thời gian thực, đồng bộ hoá ngoại tuyến và có khả năng mở rộng, triển khai đa vùng.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE