Push mail là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Push mail

1162
29-03-2022
Push mail là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Push mail

Push mail và pull mail là hai thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Trên thực tế vẫn có nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm này và không hiểu rõ về tính chất của nó. 

Vậy push mail là gì và làm thế nào để phân biệt nó với pull mail? Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ giúp cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này.

Push mail là gì?

Push mail là phương thức sử dụng hệ thống có khả năng gửi thông báo cho các thiết bị di động, client ngay khi email vừa được gửi tới. Đây là một phương thức tiên tiến và hoàn toàn chủ động thay vì yêu cầu người dùng phải kiểm tra hòm thư một cách thủ công như trước đây.

Dưới đây là các hệ thống và thiết bị cung cấp khả năng Push Mail cơ bản cho người dùng:

  • IPhone, iPad, iPod Touch hỗ trợ Push mail qua Windows Live Hotmail, Microsoft Exchange và iCloud.
  • Android có nhiệm vụ hỗ trợ Push mail qua Microsoft Exchange và Google Cloud Messaging.
  • BlackBerry có chức năng Push Mail khi đã được kết nối với BlackBerry Exchange Server.
  • Hai công cụ Windows Mobile và Windows Phone hỗ trợ Push Mail từ Windows Mobile 2003 thông qua hệ thống mail đẩy mô phỏng được gọi là Công nghệ đẩy trực tiếp.
  • BlacMail là giải pháp Push Mail từ Fifth C, Inc đến hỗ trợ các điện thoại thông minh lớn.
  • Helio hỗ trợ tối ưu Push Mail cho AOL Mail, Windows Live Hotmail, Yahoo! Mail, Windows Live Hotmail và Gmail.
  • Thiết bị Nokia Symbian Series 60 hỗ trợ hạn chế Push Mail do còn tuỳ vào phiên bản điện thoại Nokia.
  • Nokia Mail for Exchange Push Mail cho một số smart Nokia tương thích với công nghệ ActiveSync của Microsoft Exchange Server.
  • Palm là hệ điều hành Push Mail cho các điện thoại thông minh Palm bằng cách sử dụng phần mềm ChatterEmail của bên thứ 3.
  • Palm WebOS chạy trên các thiết bị Palm Pre hỗ trợ Push Mail cho Microsoft Exchange, Gmail và đa số tài khoản email IMAP.
  • Preek Mail được phát triển bởi Peek, Inc, Push Mail sử dụng Windows Live Hotmail, Yahoo!Mail, AOL Mail, Gmail và Microsoft Exchange.
Push mail là gì - Ảnh 1.

Push mail là phương thức sử dụng hệ thống có khả năng gửi thông báo cho các thiết bị

Ứng dụng của Push mail

Push mail thường được ứng dụng trên các thiết bị như điện thoại di động. Khi sử dụng push mail, gmail của người dùng sẽ nhận được cập nhật các email mới nhất liên tục. Người dùng không cần phải can thiệp hay cài đặt bất cứ điều gì trên thiết bị của mình. Push mail là phương thức được sử dụng thường xuyên khi cần phải gửi thông tin nhanh như SMS, gửi và nhận tức thì.

Cách thức hoạt động của Push mail

Với chế độ Push mail, các thiết bị di động sẽ nhận được thông báo ngay lập tức sau khi có email mới đến. Phương thức này yêu cầu phải có kết nối TCP liên tục với máy chủ của hộp thư đến. Bất cứ thời điểm nào máy chủ của hộp thư phát hiện ra một thư mới chưa được đồng bộ với thiết bị di động, nó sẽ thông báo cho thiết bị di động biết rằng kết nối TCP hiện đang mở.

Từ đó, kết nối TCP sẽ cho phép hệ thống tải xuống các email có liên quan và cần thiết đối với người dùng. Thông thường, các kết nối được yêu cầu liên tục như vậy có thể sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ pin và thời lượng của các thiết bị di động. Nhìn chung, cách thức hoạt động của chế độ Push mail dựa trên 2 yếu tố chính là:

  • Yếu tố thứ nhất là duy trì kết nối liên tục giữa Mail Server và thiết bị di động: Việc duy trì kết nối liên tục giữa mail server và thiết bị di động sẽ giúp Server nắm được vị trí, địa chỉ, toạ độ của các thiết bị di động như địa chỉ IP. Yếu tố này là điều kiện tiên quyết để thực hiện yếu tố thứ hai.
  • Yếu tố thứ hai là các email mới sẽ được server chuyển tiếp ngay lập tức tới thiết bị di động. Nhờ Server đã nắm được địa chỉ của thiết bị di động khi thức hiện yếu tố thứ nhất mà máy chủ có thể chuyển tiếp nhanh chóng tới thiết bị.
Cách thức hoạt động của Push mail

Phân biệt Push mail với Pull mail

Khác với Push mail, Pull mail là chế độ mà người dùng thường xuyên sử dụng nhất. Ví dụ như kiểm tra mail công ty có sử dụng Outlook cũng là một hình thức của Pull mail. Trong chế độ này, thiết bị di động không kết nối liên tục tới server mà cứ sau một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ kết nối tiếp. Khi đó, server mail mới nắm được địa chỉ IP của thiết bị. Nếu server có mail mới, nó sẽ gửi lại cho thiết bị di động khi đã biết được địa chỉ IP.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Push mail và Pull mail là sự thụ động của máy chủ:

  • Server mail trong chế độ Push Mail sẽ chủ động gửi mail mới tới thiết bị di động do đã biết được IP trước đó. Người dùng sẽ nhận được thư mới hầu như ngay lập tức.
  • Server mail trong chế độ Pull Mail thì ngược lại, nó chờ tới khi thiết bị di động hỏi mới trả lời. Do đó, người dùng chế độ Pull Mail thường nhận mail chậm hơn và có thời gian định kỳ gọi là thời điểm check mail.

Nếu không có các dịch vụ Push Mail, người dùng phải sử dụng phương thức Pull Mail truyền thống để check mail rất mất thời gian và không được cập nhật kịp thời. Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Push Mail là gì, cách thức hoạt động của nó. Push Mail và Pull Mail có điểm khác biệt nhất định nên khi sử dụng bạn cần lưu ý phân biệt hai khái niệm này về mặt tính chất.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE