OFDMA là gì? Công nghệ nâng tầm hiệu suất băng thông cho Wi-Fi 6

935
07-09-2024
OFDMA là gì? Công nghệ nâng tầm hiệu suất băng thông cho Wi-Fi 6

OFDMA (truy cập đa truy cập phân chia theo tần số trực giao) là công nghệ mang tính đột phá cho phép nhiều thiết bị kết nối đồng thời với một điểm truy cập duy nhất. Điều này giúp Wi-Fi 6 đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao và hiệu quả mạng vượt trội. Để hiểu hơn về OFDMA hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết đưới dây.

OFDMA: Cho phép nhiều thiết bị kết nối với điểm truy cập

Wi-Fi 6, hay còn được biết đến với tên gọi 802.11ax, được nhiều người coi là bước ngoặt thay đổi ngành công nghiệp mạng. Đây là thay đổi kiến trúc lớn đầu tiên đối với mạng LAN không dây kể từ khi ra đời. Không giống như các tiêu chuẩn khác chỉ đơn thuần là phiên bản nhanh hơn của thế hệ trước, Wi-Fi 6 được xây dựng từ đầu để hỗ trợ một thế giới siêu kết nối qua Wi-Fi. Để thực hiện điều này, Wi-Fi 6 bao gồm một số tính năng mới và cải tiến thiết kế.

Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng tính năng mới quan trọng nhất là truy cập đa truy cập phân chia theo tần số trực giao (OFDMA). OFDMA cho phép nhiều thiết bị có yêu cầu băng thông khác nhau kết nối đồng thời với một điểm truy cập (AP) duy nhất.

Trên thực tế, một tính năng có tên phân chia theo tần số trực giao (OFDM) đã tồn tại trong các phiên bản Wi-Fi cũ hơn. Tuy nhiên, tính năng này chỉ dành cho truyền dẫn đơn lẻ. Các điểm truy cập Wi-Fi 6 sẽ tương thích ngược và hỗ trợ cả OFDMA và OFDM.

OFDMA là gì?

OFDMA chia một kênh Wi-Fi thành các phân bổ tần số nhỏ hơn được gọi là đơn vị tài nguyên (RU). Điều này cho phép một AP giao tiếp với nhiều thiết bị bằng cách gán chúng cho các RU cụ thể.

OFDMA là gì?

OFDMA là gì?

Ngoài ra, bằng cách phân chia kênh, các ứng dụng sử dụng khung nhỏ như truyền phát video hoặc âm thanh có thể được truyền đến nhiều thiết bị đầu cuối cùng lúc. Cách truyền tải này giúp giảm thiểu chi phí và tắc nghẽn ở Layer 2, từ đó cải thiện hiệu suất ứng dụng. OFDMA có tính linh hoạt cao và có thể phân bổ toàn bộ kênh cho một thiết bị hoặc phân chia phụ, tùy thuộc vào lưu lượng truy cập.

OFDMA sẽ giúp giảm bớt sự không thể đoán trước mà người dùng gặp phải ở những khu vực bị tắc nghẽn cao. Hãy xem xét trường hợp một người đến sớm vài giờ tại cổng sân bay và là một trong số ít người trong một khu vực nhỏ. Người dùng kết nối, xem nội dung trên Netflix và gửi Tweet cho những người theo dõi của họ. Theo thời gian, khu vực cổng trở nên đông đúc và mạng trở nên không thể sử dụng được. Nguyên nhân gây ra điều này rất có thể không phải là băng thông mà là do tắc nghẽn từ quá nhiều người dùng. OFDMA sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép nhiều thiết bị kết nối đồng thời với một AP duy nhất.

OFDMA hoạt động như thế nào?

Về mặt kỹ thuật, những gì đang xảy ra là các kênh đang được chia thành các sóng mang phụ thông qua một số hàm toán học phức tạp. Khoảng cách của các sóng mang phụ này là trực giao (từ nguyên O trong OFDMA), ngăn chặn nhiễu với các sóng mang phụ. Với Wi-Fi 5, một kênh 20 MHz bao gồm 64 sóng mang phụ 312,5 kHz và tất cả chúng đều được sử dụng để truyền dữ liệu đến một thiết bị duy nhất. Wi-Fi 6 hoạt động khác biệt và cho phép không gian thu nhỏ từ 312,5 kHz xuống 78,125 kHz, cho phép số lượng sóng mang phụ tăng lên 256.

Các sóng mang phụ được nhóm thành các RU, vì vậy một AP có thể chia nhỏ một kênh 20 MHz thành 26, 52, 106 và 242 RU. Điều quan trọng cần lưu ý là AP kiểm soát số lượng RU được sử dụng, cũng như các kết hợp khác nhau. Ví dụ: AP có thể phân bổ toàn bộ kênh để phục vụ một thiết bị hoặc có thể phân vùng kênh để giao tiếp với nhiều thiết bị. Điều này có nghĩa là AP có thể giao tiếp với một thiết bị qua kênh phụ 8 MHz và sau đó là ba thiết bị khác ở mức 5 MHz, giả sử tất cả các thiết bị đều có khả năng Wi-Fi 6.

Hỗ trợ các ứng dụng băng thông cao

Tốc độ truyền tải cao hơn kết hợp với mạng hiệu quả hơn sẽ cho phép các doanh nghiệp chạy các ứng dụng trên Wi-Fi 6 mà trước đây không thể chạy trên mạng không dây. Video thường được sử dụng làm ví dụ, điều này hợp lý vì video 4k hiện đã xuất hiện. Các trường hợp sử dụng thú vị hơn là các ứng dụng nhập vai được điều khiển bởi thực tế ảo. Những gì từng là thứ dành cho game thủ giờ đây đang được sử dụng trong thiết kế công nghiệp, bán lẻ, y tế và một số ngành dọc khác. Wi-Fi 6 sẽ mở ra một thế giới của những khả năng mới và khả năng OFDMA đóng một vai trò quan trọng trong việc biến điều này thành hiện thực.

SHARE