Mã nguồn Microsoft Windows XP bị rò rỉ trực tuyến

786
13-10-2020
Mã nguồn Microsoft Windows XP bị rò rỉ trực tuyến

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu hệ điều hành lâu đời của Microsoft là Windows XP - cho tới nay vẫn chiếm thị phần hơn 1% tổng số máy tính xách tay và máy tính để bàn trên toàn thế giới -  đã bị rò rỉ mã nguồn ra ngoài cùng với phiên bản Windows Server 2003.

Đúng là như thế, điều bạn vừa nghe là hoàn toàn là sự thật!

Mã nguồn của hệ điều hành 19 năm tuổi của Microsoft đã bị "leak" dưới dạng tệp torrent trên trang web của diễn đàn khét tiếng 4chan, và đây cũng là lần đầu tiên mã nguồn hệ điều hành của Microsoft bị rò rỉ ra ngoài công chúng.

Một số báo cáo cũng cho rằng bộ sưu tập các tệp torrent có dung lượng 43GB bao gồm mã nguồn cho Windows Server 2003 và một số hệ điều hành cũ hơn của Microsoft, bao gồm:

● Windows 2000

● Windows CE 3

● Windows CE 4

● Windows CE 5

● Windows Embedded 7

● Windows Embedded CE

● Windows NT 3.5

● Windows NT 4

● MS-DOS 3.30

● MS-DOS 6.0

Bản tải xuống torrent cũng bao gồm mã nguồn cho các phiên bản Windows 10 khác nhau xuất bản vào năm 2017 và mã nguồn cho hệ điều hành đầu tiên của Xbox phiên bản gốc xuất bản vào tháng 5.

Mặc dù Microsoft chưa chính thức xác thực tính đúng sai vụ việc rò rỉ mã nguồn, nhưng một số nhà nghiên cứu bảo mật đã bắt đầu phân tích mã nguồn và nói về tính hợp pháp của nó (1, 2).

windows-xp-source-code-download 3

Sử dụng nickname billgates3, kẻ rò rỉ tuyên bố đã có trong tay bộ sưu tập mã nguồn bị truyền ra ngoài của Microsoft trong vài tháng vừa qua.

Billgates3 cũng cho biết có nhiều tệp mã nguồn hệ điều hành của Microsoft đã được chuyển tiếp qua lại giữa các hacker trong nhiều năm liền.

Chính vì thế mà billgates3 đã quyết định chia sẻ mã nguồn ra ngoài công chúng, kèm thông điệp "Tài liệu này nên miễn phí và dành cho tất cả mọi người."

"Tôi đã tạo torrent này cho cộng đồng. Tôi cho rằng tài liệu nên miễn phí và chia sẻ cho tất cả mọi người. Việc giữ riêng nó cho bản thân và giữ bí mật về nó là một hành động xấu xa không nên có". Billgates3 còn nhận định :"Các công ty đều yêu thích mã nguồn mở, vì vậy tôi đoán họ sẽ rất thích thú khi giờ đây nó (Windows XP) đã được chuyển qua BitTorrent. "

Bên cạnh tệp chứa mã nguồn, file torrent bị rò rỉ còn bao gồm một thư mục media (tệp và video) liên quan đến các thuyết âm mưu về Bill Gates.

Mã nguồn bị rò rỉ sẽ không gây ngạc nhiên vì Microsoft đã có lịch sử cung cấp mã nguồn hệ điều hành của mình cho các chính phủ trên toàn thế giới thông qua Chương trình An ninh Chính phủ đặc biệt (GSP), nghĩa là Microsoft cho phép các chính phủ và tổ chức có quyền truy cập vào mã nguồn này.

Đến nay, Microsoft đã ngừng hỗ trợ dịch vụ cho Windows XP vào năm 2014. Vì vậy, việc rò rỉ mã nguồn này không khiến các hệ thống chạy phiên bản hệ điều hành lỗi thời này có thêm nguy cơ nghiêm trọng, bởi vì còn có thể tồn tại rất nhiều lỗ hổng chưa được vá khác bên trong những hệ điều hành này.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng các hệ điều hành có thể dùng chung một mã, các lỗ hổng bị tin tặc khai thác trong mã nguồn Windows XP có thể vẫn nằm trong Windows 10, từ đó cho phép tin tặc nhắm mục tiêu vào các phiên bản mới hơn của hệ điều hành Windows. Đây sẽ là mối đe dọa thực sự nghiêm trọng đối với hàng tỷ người dùng Windows trên toàn thế giới..

Tham khảo Thehackernews.com

>> Có thể bạn quan tâm: Lỗ hổng bảo mật xuất hiện trên Instagram có thể cho phép tin tặc truy cập vào điện thoại của bạn từ xa

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE