KVM Switch là gì? Tìm hiểu thông tin đầy đủ về KVM Switch

1788
15-09-2022
KVM Switch là gì? Tìm hiểu thông tin đầy đủ về KVM Switch

Ngày nay, các trung tâm dữ liệu và các công ty phải đối mặt với sự hạn chế về không gian của rất nhiều máy tính. Họ cần một phương pháp để kiểm soát số lượng ngày càng tăng của các máy tính và các thiết bị mạng khác. KVM Switch được phát minh để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Vậy KVM switch là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

KVM Switch là gì?

KVM Switch (Keyboard Video Mouse Switch) là một thiết bị dùng để kết nối bàn phím, chuột và màn hình của hai hoặc nhiều máy tính. Nói cách khác, KVM Switch cho phép người dùng điều khiển, quản lý các máy tính khác nhau chỉ bằng một bộ bàn phím, màn hình và chuột.

KVM Switch được triển khai để điều khiển một nhóm máy chủ, cũng như để tiết kiệm không gian máy tính để bàn khi một người dùng sử dụng nhiều máy tính. KVM Switch được ứng dụng rộng rãi cho văn phòng, doanh nghiệp, phòng server, data center hay các cơ sở sản xuất - nơi quản trị viên cần truy cập nhanh chóng và thuận tiện vào một hoặc nhiều trong số hàng trăm máy chủ. Các cá nhân cũng sử dụng KVM Switch cho thiết lập CAD, thiết kế đồ họa và giao dịch chứng khoán để kiểm soát nhiều máy tính cùng một lúc.

Có thể bạn quan tâm: KVM là gì? Những ưu nhược điểm của công nghệ ảo hóa KVM

Một số loại KVM Switch bao gồm:

  • Standard Box Switches
  • Cable KVM Switches
  • Multi-Monitor KVM Switches
  • IP KVM Switches

KVM Switch lần đầu tiên được sử dụng vào cuối những năm 1980 chỉ với bàn phím và màn hình. Kể từ đó, công nghệ chuyển mạch KVM đã phát triển mạnh mẽ bao gồm thiết bị chuyển mạch KVM trên desktop cho các ứng dụng chuyên nghiệp và đa phương tiện, rackmount KVM switch cho trung tâm dữ liệu, công nghệ chuyển mạch KVM over IP để truy cập và điều khiển từ xa, và phần mềm mô phỏng KVM cho chi phí vật lý thấp.

KVM Switch là gì

KVM Switch dùng để kết nối bàn phím, chuột và màn hình của hai hoặc nhiều máy tính

Lợi ích khi sử dụng KVM Switch

Lợi thế cốt lõi của việc sử dụng thiết bị KVM Switch vượt xa khả năng đơn giản là tập trung quyền truy cập và kiểm soát cho nhiều máy chủ. Đối với nhiều tổ chức, thiết bị KVM Switch đóng vai trò là xương sống của toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ của họ bởi nó còn có nhiều lợi ích khác như:

  • Tiết kiệm thời gian, không gian và tiền bạc

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng thiết bị KVM Switch là loại bỏ nhiều bàn phím, màn hình và chuột, bạn chỉ cần một bộ bàn phím, màn hình và chuột duy nhất để điều khiển các máy chủ đa nền tảng. Điều này sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn do tổng tải điện thấp hơn. Hơn nữa, việc sử dụng KVM Switch có thể tối giản không gian sàn và kích thước của hệ thống làm mát.

Lợi ích này đặc biệt rõ ràng trong các phòng máy chủ và trong các mạng CNTT lớn. Trong những trường hợp này, không cần phải lãng phí thời gian quý báu quản lý phòng máy chủ/trung tâm dữ liệu, giờ đây bạn có thể có toàn quyền kiểm soát từ cách xa lên đến 300m qua cáp Cat 5e hoặc Cat6.

  • Cải thiện năng suất làm việc

Nhân viên CNTT của công ty có thể ứng phó với các sự cố từ bất kỳ vị trí nào đồng nghĩa với việc tốc độ phản hồi nhanh hơn nhiều và quá trình khôi phục dễ dàng hơn khi thảm họa xảy ra. KVM Switch có thể cho phép một nhân viên CNTT quan trọng truy cập ngay vào BIOS của máy bị ảnh hưởng, ngay cả khi họ ở cách xa máy hàng dặm, giúp giảm đáng kể thời gian chẩn đoán sự cố.

  • Cải thiện tính liên tục và bảo mật nói chung

Ngay cả khi mạng công ty gặp sự cố, nhân viên CNTT vẫn có thể truy cập, kiểm soát và quản lý các máy chủ của công ty trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, dữ liệu được truyền qua các KVM-over-IP switch cũng được mã hóa bằng các kỹ thuật tiên tiến như AES, FIPS 140-2 và xác thực Smart Card, an toàn bảo mật được cải thiện đáng kể.

- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, KVM switch cũng giúp chuyển đổi giữa các Hệ điều hành, như Mac và Windows. Các thiết bị chuyển mạch KVM này đi kèm với đĩa CD được trang bị các tiện ích phần mềm. Khi bạn chuyển đổi giữa các hệ điều hành, các tiện ích này được cấu hình tùy thuộc vào hệ điều hành.

Lợi ích khi sử dụng KVM Switch

KVM Switch đóng vai trò là xương sống của toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ

KVM Switch hoạt động như thế nào?

Có nhiều loại và kích cỡ KVM Switch khác nhau, từ các thiết bị chuyển mạch gia đình nhỏ gọn chỉ dùng để chuyển giữa hai máy tính đến các thiết bị chuyển mạch cấp doanh nghiệp phức tạp với số lượng cổng khổng lồ. Nhưng chúng đều hoạt động giống nhau. KVM Switch kết nối nhiều máy tính có thể hoạt động trên một bảng điều khiển (màn hình, bàn phím, chuột). 

Người dùng có thể sử dụng cáp Cat5 hoặc bộ cáp KVM để kết nối máy tính với KVM Switch. Chuyển đổi giữa các máy tính được thực hiện thông qua một nút trên KVM switch hoặc thông qua phím nóng. Tùy thuộc vào kích thước, KVM switch cũng cung cấp OSD để chuyển đổi giữa các máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Operator Panel để chuyển đổi.

KVM Switch hoạt động như thế nào

KVM Switch kết nối nhiều máy tính có thể hoạt động trên một bảng điều khiển

Khả năng mở rộng của KVM Switch

Khi hệ thống mở rộng, số lượng máy tính tăng lên, quản trị viên hệ thống có thể lắp đặt 1 hay nhiều KVM Switch để dễ dàng quản lý các server mới. Ngoài ra, có thể mở rộng quy mô truy cập vào các máy tính từ các vị trí địa lý khác (ví dụ như trung tâm dữ liệu an toàn) bằng cách mở rộng tín hiệu video, thiết bị ngoại vi và âm thanh đến mức bạn cần để truyền qua CATx, cáp quang, IP hoặc thậm chí là internet.

Bàn phím, màn hình video và chuột cắm vào KVM Switch, cắm vào nhiều máy tính.

Bộ mở rộng KVM có thể tăng khoảng cách tới máy tính vài trăm feet, thậm chí lên tới 1.000 feet nếu sử dụng cáp Cat5.

Phần mềm IP KVM trong máy client chuyển đổi tín hiệu bàn phím, màn hình video và chuột thành các IP packet được gửi qua Internet hoặc mạng cục bộ. Ở đầu nhận, IP KVM Switch được nối với các máy tính.

Thiết bị IP-to-KVM chuyển đổi các IP packet thành tín hiệu bàn phím, màn hình video và chuột thông thường cho các máy tính.

KVM Switch áp dụng cho desktop và phòng server

Công nghệ chuyển mạch KVM có thể xuất ra nhiều màn hình. Và mặc dù màn hình kép, 4 hoặc 8 (là các cấu hình phổ biến), với phần cứng và phần mềm KVM chuyên dụng, bạn có thể truy cập vào số lượng màn hình không giới hạn. Điều này đặc biệt hữu ích trong các ứng dụng control center, điều khiển và điều phối trong các môi trường đặc biệt quan trọng, nơi nhiều màn hình được sử dụng.

Hiện nay có nhiều sự lựa chọn về KVM Switch trên thị trường được thiết kế cho nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng cuối. Trước khi lựa chọn, bạn nên cân nhắc: Bạn cần điều khiển bao nhiêu máy tính? Bạn yêu cầu loại KVM Switch nào? Bạn có cần hiển thị trên màn hình không?

  • USB Switch: Về mặt kỹ thuật, USB Switch không thực sự là KVM Switch vì chúng không cho phép bạn chia sẻ một màn hình giữa nhiều máy tính. Nhưng nếu bạn có một máy tính desktop và một máy tính xách tay làm việc, USB Switch có thể là tất cả những gì bạn cần để điều khiển thoải mái cả hai thiết bị chỉ bằng một bộ thiết bị ngoại vi.
  • KVM over IP Switch: Được sử dụng hầu hết trong thiết lập doanh nghiệp, giúp điều khiển bất kỳ máy tính hoặc server qua kết nối IP từ xa. Quản trị viên mạng thường rất thích sử dụng các switch này để quản lý từ xa phòng server.
  • Multi user KVM switch: được thiết kế cho các cài đặt lớn hơn, nơi nhiều người cần để có thể quản lý từ xa một số lượng lớn máy tính hoặc phòng server. Ví dụ: đây là loại thiết bị được tìm thấy trong trung tâm dữ liệu.

Nếu bạn thường có hai hoặc nhiều máy tính chạy cùng lúc và muốn tối giản không gian và tiết kiệm chi phí bằng cách điều khiển chúng chỉ bằng một bộ bàn phím, chuột và màn hình, thì bạn chắc chắn nên sử dụng KVM Switch. Đây là một công cụ lý tưởng giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi có nhiều máy tính hoặc máy chủ, giúp một người dễ dàng làm việc với dữ liệu từ nhiều máy tính khác nhau. 

Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn hợp lý. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích mới nhất, hãy theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud



SHARE