Incremental Backup là gì?

Incremental Backup là gì?

I. Định nghĩa

Incremental Backup là một phương pháp được sử dụng trong giải pháp backup dữ liệu. Phương pháp này nghĩa là chỉ backup những dữ liệu đã thay đổi so với bản backup gần nhất được tiến hành.

II. Đặc điểm

1, Incremental Backup bản đầu tiên chính là tương đương với backup full (Tìm hiểu về các phương pháp backup qua bài viết sau: Backup là gì? Các hình thức backup dữ liệu doanh nghiệp cần triển khai

2, Incremental Backup hiệu quả nhất khi thực hiện backup các dữ liệu có kích thước lớn và có ít sự thay đổi nhưng yêu cầu thực hiện backup với tần suất cao.

III. Phân loại incremental backup

File-level Incremental backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 1.

File-level Incremental Backup là kĩ thuật backup so sánh sự thay đổi của file dựa vào các thông số file system. Nếu file có sự thay đổi so với chính nó ở thời điểm backup trước, nó sẽ được thực hiện backup, nếu không nó sẽ đuợc giữ nguyên. Kĩ thuật này thường hiệu quả với các folder có dữ liệu nhỏ.


Incremental Backup là gì?  - Ảnh 2.

Block-level incremental backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 3.

Block-level incremental Backup là kĩ thuật chia nhỏ phần dữ liệu thức hiện backup ra thành các khối. Khi thực hiện backup thuật toán sẽ xác định block nào có sự thay đổi và chỉ thực hiện backup các block đó. Kĩ thuật này đang được đánh giá là tối ưu và được sử dụng nhiều nhất trong các kĩ thuật incremental backup hiện nay.


Incremental Backup là gì?  - Ảnh 4.

Synthetic full backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 5.

Synthetic full backup là bản backup tổng hợp được tạo ra từ bản backup full trước và phần incremental backup tương ứng. Phương pháp backup này cần một thuật toán để có thể tổng hợp các dữ liệu trước để tạo ra một bản backup full tại thời điểm đó. Đại loại quá trình backup của nó tương tự incremental backup, tuy nhiên tại một thời điểm cố định, hệ thống sẽ tổng hợp lại sự thay đổi của các bản incremental để ghép thành một bản backup full.

Byte-level incremental backup

Byte-level incremental backup là kĩ thuật backup dựa trên sự thay đổi của từng byte. Kĩ thuật này giúp người dùng tối ưu tối đa được lượng dữ liệu backup nhưng lại phức tạp trong việc xử lý thuật toán. Có thể nói Byte-level incremental backup tương tự như block-level nhưng chi tiết hơn.

Incremental forever backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 6.

Thông thường các kĩ thuật incremental backup sẽ đựợc thực hiện hàng ngày sau một bản backup full được thực hiện hàng tuần. Nhưng với kĩ thuật Incremental forever backup, sẽ không cần các bản backup full hàng tuần nữa. Kĩ thuật này áp dụng cho các hệ thống disk-based backup với độ ổn dịnh cao. Với kĩ thuật này các bản backup bắt buộc phải lưu lâu dài.

Enhanced incremental backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 7.

Enhanced incremental backup là kĩ thuật tương tự các kĩ thuật trên, tuy nhiên nó sẽ được bổ sung thêm phần mở rộng, nâng cao để người dùng có thể quản lý các bản backup dễ dàng hơn. Ví dụ: chỉ ra rằng dữ liệu phần nào bị thay đổi, thời gian thay đổi, thay đổi những gì …

Reverse incremental backup

Incremental Backup là gì?  - Ảnh 8.

Gần giống với Synthetic full backup, khi upload phần incremental lên storage, sẽ có một thuật toán ghép phần incremental này với phần full backup cũ để tạo ra một bản full backup mới. Như vậy dữ liệu luôn luôn được đảm bảo có một bản full nằm phía trên storage mà không cần phải thực hiện backup cả một bản full hoàn chỉnh liên tục.

Bảng so sánh các loại incremental backup

Synthetic Full BackupEnhanced Incremental BackupForever Incremental BackupReverse Incremental Backup
Phương phápCả full và incrementalCả full và incrementalCả full và incrementalCả full và incremental
Số bản full backup111Nhiều
Thời gian backupDàiNgắnNgắnNgắn
Thời gian restoreDàiNgắnNgắnNgắn
Rủi ro toàn vẹn dữ liệuThấpThấpCaoThấp
Hiệu năngThấpCaoCaoCao

IV. Thực tiễn

Chiến lược backup hiệu quả

Incremental Backup hiệu quả cho các doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn với băng thông và storage hạn chế. Hoặc các doanh nghiệp có sự thay đổi dữ liệu liên tục.

Tiết kiệm chi phí

Tất nhiên, incremental backup sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khi nó tối ưu cho storage và datatransfer

Đảm bảo cho việc chạy dịch vụ với downtime thấp

Sử dụng incremental backup chiếm ít tài nguyên của máy chủ hoạt động sẽ giúp dịch vụ duy trì hoạt động kinh doanh, hiệu quả hơn các kĩ thuật backup khác.

V. Kết luận

Incremental backup là một phương pháp backup có những đặc điểm đáp ứng vô cùng tốt cho thời đại hiện nay khi lượng dữ liệu đang vượt quá tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp nếu biết sử dụng một cách tối ưu sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình kinh doanh, sản xuất.

Bao gồm tất cả các ưu điểm trên, hãy sử dụng dịch vụ Cloud Backup của Bizfly Cloud tại: https://bizflycloud.vn/cloud-backup

>> Tìm hiểu thêm: Phân biệt Differential backup và Incremental backup - Nên lựa chọn thế nào và khi nào nên sử dụng cái nào?

SHARE