Google Forms là gì? Cách tạo biểu mẫu Google Forms

1463
17-07-2020
Google Forms là gì? Cách tạo biểu mẫu Google Forms

Google đã và đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Trong số các ứng dụng của Google, Google Forms cũng là một khái niệm khá quen thuộc đối với phần lớn người dùng. Vậy cụ thể Google Forms là gì? Cùng Bizfly Cloud đi sâu vào tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Google Forms là gì?

Google Forms là một ứng dụng web để tạo biểu mẫu nhằm mục đích thu thập dữ liệu. Google Forms thường được đa số học sinh, giáo viên và nhân viên văn phòng sử dụng để thực hiện khảo sát, đăng ký tham gia sự kiện, làm bảng câu hỏi,... Sau khi tạo xong biểu mẫu, người dùng có thể chia sẻ dễ dàng bằng cách gửi liên kết, email, nhúng vào website hoặc đăng trên blog, mạng xã hội.

Dữ liệu thu thập được thông qua Google Forms sẽ được lưu trữ dưới dạng một bảng tính. Với sự phát triển của nhiều loại ứng dụng khảo sát trực tuyến hiện nay, Google Forms vẫn được xem là một lựa chọn tuyệt vời bởi tính năng đơn giản, dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 1.

Google Forms để thực hiện bảng khảo sát, bảng câu hỏi hoặc bảng đăng ký tham gia sự kiện

Tổng quan về các thành phần của Google Forms:

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 2.

  1. Phần thân của câu hỏi
  2. Thay đổi loại câu hỏi
  3. Tùy chọn cho câu hỏi (những tùy chọn này sẽ thay đổi dựa trên loại câu hỏi)
  4. Tiêu đề và mô tả
  5. Nhân đôi câu hỏi
  6. Xóa câu hỏi
  7. Câu hỏi bắt buộc
  8. Menu câu hỏi
  9. Thêm một câu hỏi
  10. Thêm một tiêu đề và mô tả
  11. Thêm ảnh
  12. Thêm video
  13. Tạo phần mới
  14. Tùy chỉnh chủ đề biểu mẫu
  15. Xem trước
  16. Cài đặt biểu mẫu
  17. Gửi mẫu
  18. Menu mẫu
  19. Xem tab phản hồi

Các lợi ích của Google Forms trong việc giảng dạy và học tập

1. Tạo khảo sát để đáp ứng các mục tiêu của chương trình giảng dạy

Học sinh, sinh viên luôn phải tiến hành thực hiện các khảo sát, các cuộc trưng cầu ý kiến để hoàn thành tài liệu nghiên cứu hoặc các bài thuyết trình nhóm của mình. Nội dung của một cuộc khảo sát sẽ bao gồm thiết kế các câu hỏi, thu thập dữ liệu, quản lý dữ liệu, tổng hợp dữ liệu, phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả...

Điều tuyệt vời là Google Forms khảo sát có thể giúp học sinh thực hiện được các cuộc khảo sát này. Học sinh sẽ có thể xây dựng một bảng biểu mẫu câu hỏi, chia sẻ nó cho những người được khảo sát, quản lý khảo sát, phân tích dữ liệu bằng biểu đồ, bảng dữ liệu và rút ra kết luận từ dữ liệu. Google Forms là một công cụ hữu ích để đáp ứng các mục tiêu này.

2. Đặt nhiều loại câu hỏi

Google Forms cho phép bạn đặt cả câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Bạn có thể sử dụng dạng câu hỏi có câu trả lời theo dạng menu thả xuống, dạng nhiều lựa chọn, checklist, thang đánh giá và văn bản trả lời ngắn để thu thập dữ liệu. Dưới đây là các loại câu hỏi bạn có thể sử dụng trong Biểu mẫu Google:

  • Văn bản
  • Đoạn văn bản
  • Nhiều lựa chọn
  • Checkbox
  • Chọn câu trả lời
  • Tỉ lệ
  • Ngày 
  • Thời gian…

3. Áp dụng tùy chọn xác thực để kiểm soát việc nhập dữ liệu

Xác thực dữ liệu là một quy tắc được áp dụng cho việc nhập dữ liệu, để đảm bảo rằng thông tin là chính xác và/hoặc hữu ích. Google Forms cung cấp nhiều tùy chọn để kiểm soát câu trả lời của người điền. Các câu hỏi có thể được đặt thành bắt buộc để người điền không thể để trống câu trả lời. 

Các câu trả lời bằng số hoặc chữ có thể được giới hạn theo quy tắc của chủ sở hữu biểu mẫu. Một checklist có thể giới hạn số câu trả lời được lựa chọn. Các tùy chọn xác thực do Google Forms cung cấp giúp cải thiện chất lượng của dữ liệu được thu thập.

4. Tạo biểu mẫu tìm kiếm chuyên nghiệp bằng cách sử dụng Chủ đề (Theme)

Google Forms template giúp bạn tạo một biểu mẫu chuyên nghiệp với hơn 20 chủ đề được thiết lập sẵn. Ngoài ra, vẫn có những tùy chọn khác để bạn có thể sáng tạo ra form theo ý muốn của mình. Tiêu đề, văn bản, background, và page background đều có thể được tùy chỉnh. 

Một tính năng khá thú vị đó là khả năng thiết lập page background. Bạn có thể tải ảnh lên, chụp ảnh hoặc tải hình ảnh từ URL hoặc Google Drive để tùy chỉnh giao diện. Biểu mẫu không hề bị hạn chế trong các mẫu có sẵn của Google Forms.

5. Quản lý biểu mẫu bằng nhiều cách

Google Forms cho phép thu thập dữ liệu bằng nhiều phương pháp. Form có thể được hiển thị trong phần thân của email cho phép người trả lời gửi phản hồi từ ngay trong mục Inbox. 

Bạn có thể tạo ra một đường link cho Google Forms, cho phép trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng một web-based form. Bạn cũng có thể tạo code để nhúng vào blog hoặc trang web để thu thập dữ liệu. Biểu mẫu còn có thể được chuyển đổi thành tệp PDF.

Cách tạo Google Forms

Để sử dụng Biểu mẫu, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Gmail hoặc Google Drive.

- Mở trang bắt đầu Biểu mẫu và nhấp vào dấu cộng để mở một biểu mẫu trống

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 3.

Để sử dụng Biểu mẫu, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Gmail hoặc Google Drive

Bạn cũng có thể mở trang Google Drive, nhấp vào New, nhấp vào More, nhấp vào Google Forms, sau đó nhấp vào biểu mẫu trống. 

- Đặt tiêu đề cho biểu mẫu Google 

Để thêm tiêu đề, nhấp vào Untitled form và nhập tên. Tên biểu mẫu xuất hiện trong tab trình duyệt và dưới dạng tiêu đề biểu mẫu ở góc trên bên trái của trang web. Người trả lời sẽ nhìn thấy tiêu đề khi họ mở biểu mẫu. Bạn cũng có thể nhập một mô tả bên dưới tiêu đề.

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 4.

Nhấp vào khoảng trắng dưới form description để mở rộng cửa sổ. Các biểu tượng ở phía bên phải của màn hình cung cấp các tùy chọn câu hỏi. Trên thiết bị di động, các biểu tượng này sẽ ở phía dưới.

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 5.

Cách thêm câu hỏi vào biểu mẫu Google

- Thêm một câu hỏi

Nhấp vào Untitled Questions và nhập câu hỏi. Để đặt câu hỏi bắt buộc, nhấp vào nút Required. Bạn có thể nhân đôi câu hỏi bằng cách nhấp vào biểu tượng nhiều trang. Xóa câu hỏi, bằng cách nhấp vào biểu tượng thùng rác.

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 6.

- Thêm một hình ảnh cho câu hỏi

Nhấp vào biểu tượng hình ảnh trong thanh bảng bên phải (hoặc biểu tượng hình ảnh xuất hiện bên cạnh văn bản được chèn) để thêm hình ảnh vào câu hỏi. Bạn có thể kéo hình ảnh vào phần tải lên, tải lên thủ công, chụp ảnh nhanh, thêm URL hoặc tìm kiếm album, Google drive…

Google form là gì? 5 lý do nên sử dụng Google Forms và cách tạo form - Ảnh 7.

- Thêm nhiều câu hỏi

Nhấp vào biểu tượng dấu cộng trên thanh bảng bên phải để thêm câu hỏi.

Nếu câu hỏi của bạn yêu cầu tùy chọn trả lời, bấm Option 1 và nhập tùy chọn đầu tiên. Nhấn Enter để thêm tùy chọn tiếp theo. Nếu bạn có một danh sách dài, nhấp vào tùy chọn đầu tiên và paste danh sách; biểu mẫu sẽ tạo các tùy chọn riêng cho mỗi mục.

- Thêm hình ảnh cho mỗi phản hồi

Bạn có thể thêm hình ảnh vào mỗi tùy chọn trả lời cho các loại câu hỏi trắc nghiệm và checkbox. Nhấp vào biểu tượng hình ảnh và thêm một hình ảnh. 

- Xóa hoặc chỉnh sửa câu trả lời

Để xóa một tùy chọn phản hồi, nhấp vào X ở bên phải. Chỉnh sửa câu hỏi hoặc văn bản tùy chọn bằng cách nhấp vào nó và thực hiện thay đổi.

>> Có thể bạn quan tâm: Google AdSense là gì? Cách kiếm tiền với Google AdSense

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE