Gợi ý 2 kiến trúc hạ tầng hybrid cloud và multi cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

772
22-08-2023
Gợi ý 2 kiến trúc hạ tầng hybrid cloud và multi cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

Chuyển dịch lên cloud là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Các nền tảng điện toán đám mây ngày nay đã giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và mang lại rất nhiều tiện ích so với hạ tầng vật lý truyền thống trước kia.

Trong quá trình dịch chuyển này, có 2 mô hình kiến trúc nổi trội, phù hợp với nhu cầu đặc thù của nhiều doanh nghiệp đó là Hybrid Cloud và Multi Cloud. Bài viết này sẽ đưa ra minh hoạ kiến trúc tổng quan về 2 mô hình trên, qua đó bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn và áp dụng hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình.

Mô hình Hybrid Cloud

Hybrid cloud là một môi trường điện toán hỗn hợp, trong đó các ứng dụng chạy bằng sự kết hợp giữa việc tính toán, lưu trữ trên nhiều môi trường khác nhau: public cloud, private cloud, hạ tầng cơ sở của doanh nghiệp. Kết quả là đem lại một môi trường điện toán thống nhất nơi doanh nghiệp có thể luân chuyển linh hoạt khối lượng công việc giữa các đám mây.

Việc sử Hybrid Cloud giúp doanh nghiệp vẫn tận dụng hoàn toàn hiệu năng từ hạ tầng sẵn có, đồng thời vẫn có thể tiếp cận, thử nghiệm dịch vụ cloud từ nhà cung cấp cloud.

Gợi ý 2 kiến trúc hạ tầng hybrid cloud và multi cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả - Ảnh 1.

Mô hình Multi Cloud

Mô hình Multi Cloud được hiểu là khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của ít nhất 2 nhà cung cấp trở lên để chạy ứng dụng của mình. Ví dụ một doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều IaaS như Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Platform (GCP) hay Bizfly Cloud tại Việt Nam.

Việc sử dụng mô hình Multi Cloud giúp doanh nghiệp hạn chế bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, qua đó giúp tăng độ linh hoạt về công nghệ, tối ưu hiệu năng, tối ưu chi phí.

Gợi ý 2 kiến trúc hạ tầng hybrid cloud và multi cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả - Ảnh 2.

Lưu ý để đảm bảo khả năng điều phối truy cập khi triển khai Hybrid Cloud và Multi Cloud

Một điểm cần lưu ý với 2 kiểu mô hình này, đó là khi triển khai ứng dụng trên nhiều đám mây (Hybrid/Multi Cloud) doanh nghiệp sẽ cần một cơ chế để điều phối truy cập linh hoạt. Các Load Balancer thông thường không thể xử lý tối ưu cho nhu cầu này. Giả dụ chúng ta muốn chia traffic tới 1 ứng dụng chạy trên Public Cloud và Private Cloud theo tỉ lệ 60/40, hay chúng ta điều phối truy cập của người dùng nội địa về Bizfly Cloud còn người dùng quốc tế về Google Cloud. 

Về kỹ thuật, có rất nhiều giải pháp xử lý vấn đề này nhưng phổ biến nhất vẫn là cơ chế cân tải dựa trên DNS hay còn gọi là DNS-based Load Balancing. Để tối ưu nhất về kết nối, service này sẽ thực hiện việc điều hướng kết nối ngay khi client truy vấn DNS. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ nhiều tuỳ chọn điều hướng, đáp ứng được mọi nhu cầu về điều phối traffic. 

Hiện nay tại Việt Nam, Bizfly Cloud đang cung cấp giải pháp điều phối truy cập Bizfly Cloud Traffic Manager tiên phong, sử dụng công nghệ lõi DNS-based Load Balancing và tối ưu cho người dùng khu vực Việt Nam. Doanh nghiệp Việt có nhu cầu triển khai các mô hình đám mây lai, đa đám mây có thể sử dụng giải pháp để giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất. Bizfly Cloud với kinh nghiệm triển khai cho hạ tầng VCCorp và các hệ thống doanh nghiệp phức tạp cũng cung cấp các tư vấn để triển khai mô hình một cách hiệu quả cả về mặt công nghệ lẫn chi phí.

Tham khảo thêm về dịch vụ điều phối traffic tại Bizfly Cloud Traffic Manager tại: https://bizflycloud.vn/tfm

>> Có thể bạn quan tâm: Multi Cloud vs Hybrid Cloud có gì khác nhau? Phân biệt như thế nào?

Bizfly Cloud - Đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp hạ tầng Cloud IT phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp - tiền thân là VCCloud - trực thuộc Công ty Cổ phần VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam.

Hạ tầng Cloud IT đã phục vụ hơn 3000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu: Vingroup, Thu Cúc, Đất Xanh Miền Bắc, Ahamove, SSI, Ivy Moda...

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE