Dapp là gì? Lộ trình để trở thành một Dapp developer

1799
23-06-2022
Dapp là gì? Lộ trình để trở thành một Dapp developer

Dapp với lý tưởng hướng đến là loại bỏ những thứ được gọi là trung gian, bên thứ ba và phí, ứng dụng phi tập trung này đang dần được nhiều người biết đến như một ứng dụng mã nguồn mở không có điểm gây lỗi. Tuy vậy, Dapp vẫn luôn là một khái niệm trừu tượng mà nhiều người thắc mắc. Do đó, bài viết mà Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ Dapp là gì đồng thời cung cấp thêm một số thông tin có thể giải đáp thăc mắc của bạn.

Dapp là gì? 

Dapp (Decentralized Application) là một ứng dụng phân quyền hay ứng dụng phi tập trung được xây dựng dựa trên nền tảng Ethereum và vẫn phát triển lớn mạnh cho đến tận thời điểm hiện tại. 

Dapp chạy trên một mạng phân tán và không được lưu trữ trên một máy chủ tập trung. Thay vào đó, nó được lưu trữ trên một mạng phi tập trung ngang hàng. Không giống như những ứng dụng tập trung thông thường khác, Decentralized Application đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc bảo mật đối với việc kết nối người dùng và các nhà cung cấp bởi sự tương tác này được diễn ra một cách trực tiếp mà không có sự xuất hiện của bên trung gian thứ ba.

Dapp được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi thông qua hệ thống mạng lưới toàn cầu Ethereum. Người dùng chỉ cần có một chiếc điện thoại, máy tính kết nối mạng, một mã nguồn mở của riêng mình và một trình duyệt Ethereum là đã có thể truy cập được vào Dapp và thực hiện các hành động mong muốn.

Dapp là một ứng dụng phân quyền hay ứng dụng phi tập trung được xây dựng

Dapp là một ứng dụng phân quyền hay ứng dụng phi tập trung được xây dựng

Ưu, nhược điểm nổi bật của Dapp 

Một Dapp sẽ có những ưu, nhược điểm như sau:

- Trước tiên là ưu điểm:

  • Chống kiểm duyệt: Dapp là ứng dụng phân quyền tồn tại phi tập trung nên chính phủ hay một cá nhân bất kỳ rất khó có thể kiểm soát mạng.
  • Không xuất hiện thời gian chết: Hệ thống ngang hàng đảm bảo khả năng hoạt động liên tục của Dapp ngay cả khi các bộ phận hay các máy tính riêng lẻ gặp sự cố.
  • Mã nguồn mở: Đây được xem là ưu điểm lớn nhất bởi mã nguồn mở giúp khuyến khích hệ sinh thái Dapp phát triển ngày càng rộng rãi đồng thời cho phép các developer có thể xây dựng Dapp ngày càng tốt hơn với các chức năng hữu ích hơn.

- Bên cạnh ưu điểm là những nhược điểm nhỏ:

  • Có thể bị hack: Việc chạy trên mã nguồn mở tuy mang đến ưu điểm nhưng cũng tạo ra cơ hội để hacker tìm kiếm lỗ hổng bảo mật và tấn công Dapp.
  • Khả năng sử dụng: Nhiều Dapp vẫn xảy ra các vấn đề về giao diện kém và khó sử dụng. Tuy nhiên, điều này theo thời gian đang dần được khắc phục.
  • Phụ thuộc vào người dùng: Dapp có càng nhiều người dùng thì khả năng hoạt động của nó càng hiệu quả. Do đó, nếu số lượng người dùng ít thì Dapp sẽ kém an toàn hơn.
Dapp là ứng dụng phân quyền tồn tại phi tập trung nên chính phủ

Dapp là ứng dụng phân quyền tồn tại phi tập trung nên chính phủ

Phân loại Dapp 

Nếu dựa vào các đặc tính xây dựng trên blockchain hay có sở hữu blockchain riêng thì Dapp có thể chia thành ba loại chính bao gồm:

  • Loại 1: Dapp phân quyền tại loại này sẽ sở hữu một blockchain cho riêng mình. Bitcoin và Ethereum chính là hai ứng dụng phân quyền rõ ràng nhất đại diện cho loại này.
  • Loại 2: Đây là ứng dụng Dapp phân quyền sử dụng lại blockchain của ứng dụng Dapp phân quyền loại 1. Dapp loại 2 sẽ tiến hành thực hiện các giao thức đồng thời phát hành các mã token để thực hiện các chức năng của ứng dụng.
  • Loại 3: Tương tự như Dapp loại 2, ứng dụng phân quyền loại 3 này sẽ sử dụng lại blockchain của loại 2 và dựa vào các giao thức cũng như mã token để thực hiện các chức năng cần thiết của ứng dụng.

Nền tảng hoạt động của Dapp là gì?

Dapp thường hoạt động chủ yếu trên các nền tảng sau:

  • Mạng Ethereum: Ethereum chính là nền tảng ứng dụng lớn nhất đối với những Dapp đang khởi chạy trên Blockchain bởi nó đã cho thấy những tiềm năng thực sự của mình. Mạng Ethereum cho phép các developer đến từ nhiều nơi khác nhau có khả năng khởi chạy Dapp trên nền tảng của nó. Mục tiêu của Ethereum là tạo ra một giao thức thay thế có khả năng xây dựng Dapp với trọng tâm là bảo mật, thời gian phát triển và mở rộng.
  • Mạng EOS: Mạng EOS là một trong những dự án gây ra được sự chú ý lớn với mục tiêu là cung cấp một nền tảng có khả năng mở rộng cao cho các nhà phát triển.
  • Mạng Tron: Tương tự như EOS, Tron cũng tận dụng tốt khả năng mở rộng cra mình để thu hút một lượng người dùng và nhà phát triển cực lớn. Tuy nhiên, Tron được biết đến nhiều nhờ khả năng tiếp thị và quảng bá tích cực bởi Justin Sun.

Ứng dụng mà Dapp mang lại 

Một số ứng dụng phi tập trung cơ bản mà Dapp mang lại cần phải kể đến đó là:

  • Augur: Đây là ứng dụng thị trường được xếp vào Dapp loại 2 với khả năng dự đoán kết quả của các sự kiện thực tế. Thông qua trình duyệt Ethereum, Dapp sẽ thực hiện việc phân quyền giao tiếp đến mạng lưới Ethereum một cách trực tiếp mà không cần thông qua các máy chủ trung gian.
  • Ví Mist và MetaMask: Thông qua ứng dụng phi tập trung Dapp mà ví Mist và MetaMask có khả năng cho phép người dùng tương tác ví này với mạng lưới mà không cần đến ý kiến của bất kỳ ai.
  • Safe Network: Ứng dụng này không chỉ sử dụng ứng dụng phân cấp để bảo vệ dữ liệu cá nhân, giao tiếp riêng tư của người dùng trong hệ thống mà còn giúp kết nối người dùng bằng công nghệ mạng peer to peer. Điều nàu giúp tạo ra một mạng lưới ngang, riêng tư và không cần thiết phải tập trung vào máy chủ.
  • Golem: Ứng dụng này được xem là thị trường toàn cầu đầu tiên giúp tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sức mạnh tính toán trong một giao dịch. Tự thân nền tảng này có thể giúp nó trở thành một siêu máy tính mã nguồn mở trên toàn cầu.
  • Aragon: Aragon là một nền tảng quản lý phi tập trung được xây dựng trên blockchain Ethereum. Với ứng dụng này, mọi cá nhân trong hệ thống đều có thể tham gia vào quá trình vận chuyển và đưa cho hệ thống những quyết định chính xác.
Augur được xếp vào Dapp loại 2 với khả năng dự đoán kết quả của các sự kiện thực tế

Augur được xếp vào Dapp loại 2 với khả năng dự đoán kết quả của các sự kiện thực tế

Lộ trình để trở thành Dapp developer 

Để có thể trở thành một nhà phát triển Dapp, bạn cần nắm rõ lộ trình sau:

- Xác định mục tiêu: Nếu không xác định rõ ràng mục tiêu, bạn có thể dễ bị mất động lực và không thể thành công trở thành một Dapp Developer. Nhiều Developer vì lợi nhuận của tiền điện tử mà bị thu hút vào thế giới Blockchain. Tuy nhiên, bạn nên có thêm một số mục tiêu khác như:

  • Tạo ra ứng dụng mới trong một hệ sinh thái mới.
  • Học hỏi thêm về những công nghệ mới.
  • Tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới.
  • Tạo ra các sản phẩm có khả năng giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tế mà những ứng dụng truyền thống không thể đáp ứng.

- Chọn Blockchain: Thực tế, bạn chỉ nên tập trung vào Blockchain thực sự quan trọng và tránh bị phân tâm bởi những công nghệ khác. Có nhiều loại công nghệ khác nhau nhưng Ethereum là phổ biến nhất. Nó được xây dựng để giải quyết các vấn đề của Bitcoin và chạy được những chương trình nhỏ như Smart contract.

- Tìm hiểu ứng dụng Dapp hiện có: Bạn có thể truy cập vào trang web danh sách Dapp để cập nhật liên tục các ứng dụng được xây dựng và phát hành mỗi ngày.

- Tìm hiểu về Ethereum: Để có thể hiểu được toàn bộ các thành phần và quá trình phát triển của nền tảng Ethereum thì bạn cần bắt đầu đọc Ethereum white paper. Nếu muốn đi sâu hơn về nền tảng này thì bạn nên đọc Ethereum yellow paper.

- Tìm hiểu các công cụ và thư viện: Khi phát triển Dapp, bạn sẽ cần thiết phải sử dụng đến các công cụ bao gồm Solc, Web3, Remix, Truffle, Ganache, Metamask.

- Tìm hiểu về Smart contract và Solidity:

  • Smart contract được xem là nền tảng chính của Dapp với những chương trình nhỏ được triển khai trên Ethereum.
  • Solidity là ngôn ngữ chính được sử dụng để viết Smart contract với cú pháp tương tự như Javascript.

- Xây dựng Dapp cho chính bạn: Để có được một Dapp cho riêng mình, bạn cần đảm bảo sự tương tác giữa ba thành phần chính đó là trang web, MetaMask và Smart contract.

- Chuẩn bị cho cơ hội mới: Sau khi đã tìm hiểu và nắm vững những kỹ năng, kiến thức cần có, bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm những cơ hội mới theo đúng mục tiêu mà mình đã đưa ra ngay từ bước đầu.

Dapp cùng với sự phát triển chung của tiền điện tử đang ngày càng đạt được những bước tiến lớn và sử dụng rộng rãi hơn. Chắc chắn với những thông tin mà Bizfly Cloud chia sẻ đã đủ giúp bạn hiểu rõ Dapp là gì cũng như những phần kiến thức quan trọng khác để thiết lập cho mình một Dapp hữu hiệu.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Dapp
SHARE