CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào?

1300
15-02-2022
CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào?

Brian Dean - Chuyên gia SEO gần đây đã phân tích 1 triệu kết quả tìm kiếm của Google và tìm thấy mối tương quan giữa các yếu tố trang web và yếu tố xếp hạng của Google. Ba trong số các yếu tố này bao gồm tốc độ tải trang, tỷ lệ thoát và bảo mật (HTTPS) có thể được cải thiện ngay lập tức bằng cách triển khai CDN.

Tốc độ tải trang đề cập đến tốc độ một trang được hiển thị trên thiết bị của một người; tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang; và HTTPS đề cập đến các trang web bảo mật nội dung trong quá trình truyền bằng SSL/TLS.

Mặc dù Google không coi CDN là một yếu tố xếp hạng nhưng CDN chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ khi xác định thứ tự xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Điều này là do khi sử dụng CDN, trang web tải nhanh hơn và tỷ lệ thoát thấp hơn. CDN cũng giúp giảm thời gian thiết lập kết nối an toàn qua HTTPS.

Cả tốc độ trang web và HTTPS đều được Google chính thức coi là yếu tố xếp hạng và nghiên cứu của Brian Dean đã xác nhận điều này. Nghiên cứu của ông cũng cho thấy mối tương quan giữa tỷ lệ thoát thấp hơn và xếp hạng cao hơn của Google (Lưu ý: Tỷ lệ thoát không phải là một yếu tố xếp hạng chính thức của Google, nhưng các trang web có tỷ lệ thoát thấp hơn sẽ xếp hạng cao hơn).

Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ chỉ ra cách bạn có thể cải thiện cả ba yếu tố xếp hạng này bằng CDN để có xếp hạng hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Yếu tố xếp hạng #1: Tốc độ tải trang

Người dùng luôn mong đợi trang web được tải ngay lập tức. Nếu trang mất quá nhiều thời gian để tải, người dùng sẽ thoát khỏi trang web của bạn và khám phá các trang khác. Theo nghiên cứu của Google, cứ mỗi 0,5 giây thời gian tải trang tăng lên website sẽ giảm 20% lưu lượng truy cập.

CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào? - Ảnh 1.

Vậy làm cách nào CDN có thể cải thiện tốc độ tải trang để website có thể xếp hạng cao hơn trong Google SERPs?

CDN cải thiện tốc độ tải trang bằng cách lưu trữ các bản sao trang web của bạn trên các máy chủ gần hơn với người dùng Internet trên toàn thế giới. Ví dụ: nếu máy chủ chính của bạn ở Singapore, CDN cho phép người dùng ở Việt Nam lấy nội dung trang web từ các máy chủ biên của Việt Nam thay vì máy chủ chính của bạn ở Singapore. Điều này làm giảm độ trễ và do đó, thời gian tải trang cũng được cải thiện đáng kể. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của trang web của bạn, bạn có thể tích hợp mạng phân phối nội dung CDN trong vòng 10 phút và ngay lập tức thấy thời gian tải trang giảm xuống.

Đơn cử, khách hàng của Bizfly CDN đã trải nghiệm tốc độ tải trang được cải thiện nhanh hơn gấp 16 lần, kiểm soát tốc độ tải trang web dưới 0,5 giây trên mọi nền tảng thiết bị.

CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào? - Ảnh 2.

Yếu tố xếp hạng #2: Tỷ lệ thoát

Theo Google, khách truy cập chỉ sẵn sàng đợi 400 mili giây để tải một trang web. Khách hàng sẽ truy cập trang web đối thủ cạnh tranh của bạn thường xuyên hơn nếu các trang đó tải nhanh hơn 250 mili giây. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu của Dean cho thấy mối tương quan giữa tỷ lệ thoát thấp và thứ hạng cao hơn:

CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào? - Ảnh 3.

Tỷ lệ thoát được Google định nghĩa là “tỷ lệ phần trăm của các phiên trên một trang, tức là các phiên mà một người đã rời khỏi trang web của bạn từ trang truy cập mà không tương tác với trang”. Nói cách khác, nếu một người truy cập trang của bạn sau đó ngay lập tức rời khỏi trang đó, tỷ lệ thoát của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Có những lý do khác cho tỷ lệ thoát cao ngoài tốc độ tải trang: Thiết kế kém, nội dung không liên quan… đều khiến tỷ lệ thoát cao.

Triển khai CDN và thực hiện các cải tiến UX là yếu tố giúp tỷ lệ thoát của website sẽ giảm xuống. CDN sẽ giúp đảm bảo mọi người không thoát trước khi trang tải thậm chí còn thiết kế và nội dung tốt hơn sẽ thu hút người dùng tương tác với trang.

Yếu tố xếp hạng # 3: HTTPS

Google xếp hạng các trang web an toàn cao hơn các trang không an toàn vì mục đích bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, HTTPS làm tốc độ tải trang chậm, dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Bên cạnh đó, việc cập nhật chứng chỉ bảo mật là bắt buộc vì nhiều người sẽ rời khỏi trang web ngay lập tức nếu họ gặp lỗi chứng chỉ bảo mật.

CDN tăng tốc việc triển khai HTTPS, giảm thiểu ảnh hưởng đến tốc độ tải. Máy chủ biên có thể xử lý SSL/TLS handshake, giảm độ trễ kết nối. Để thực hiện điều này một cách suôn sẻ, bạn cần chọn một nhà cung cấp cung cấp CDN an toàn một cách rõ ràng, lý tưởng là sử dụng giao thức HTTP/2 mới hơn, được thiết kế để an toàn hơn nữa.

CDN có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn như thế nào? - Ảnh 4.

Ilya Grigorik, kỹ sư hiệu suất web tại Google, nói về lợi ích của việc sử dụng CDN để cải thiện tốc độ của SSL/TLS, giao thức bảo mật đặt chữ “S” trong HTTPS. Trong chương 4 của Mạng trình duyệt hiệu suất cao, anh ấy nói: “Một máy chủ gần đó [một phần của CDN] cũng có thể kết thúc phiên TLS, điều đó có nghĩa là các TCP và TLS handshake roundtrip nhanh hơn nhiều và tổng độ trễ thiết lập kết nối giảm đáng kể. Tóm lại, hãy di chuyển máy chủ đến gần máy khách hơn để tăng tốc quá trình bắt tay TCP và TLS handshake!”

Google hiểu tầm quan trọng của việc bảo mật nội dung chuyển tiếp khi thông tin cá nhân và tài chính quan trọng được truyền tải qua Internet. Không ai muốn thông tin này bị chặn lại bởi các bên có ý định bất chính.


Mọi yếu tố xếp hạng mà chúng ta nói đến hôm nay đều liên quan đến tốc độ tải trang theo một cách nào đó. Bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang bằng CDN. Nếu UX trang web của bạn đã tốt - thiết kế tuyệt vời, nội dung tuyệt vời, v.v. - bạn chỉ cần đi sâu vào tốc độ tải trang. Và trong khi có nhiều cách tối ưu hóa bạn có thể thực hiện để cải thiện tốc độ tải trang, CDN mang lại hiệu quả cao nhất mà ít tốn công sức nhất. Hiện nay, Bizfly CDN là giải pháp tăng tốc website, tối ưu và bảo vệ website được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Bizfly CDN đảm bảo tốc độ tải web dưới 0,5s, uptime 99,99%, giảm thiểu đến hơn 90% băng thông tiêu thụ. Chỉ mất vài phút để triển khai BizFly CDN mà không cần thay đổi cấu trúc của website. Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí dễ dàng và hợp lý với chính sách "dùng bao nhiêu - trả bấy nhiêu", tính theo lưu lượng băng thông đã sử dụng. Trải nghiệm miễn phí BizFly CDN tại đây: https://bizflycloud.vn/cdn

SHARE