Bootstrap CDN là gì? Cách sử dụng Bootstrap qua CDN

994
27-09-2023
Bootstrap CDN là gì? Cách sử dụng Bootstrap qua CDN

Khi tìm hiểu về Bootstrap, bạn sẽ thường bắt gặp cụm từ 'Bootstrap CDN'. Vậy Bootstrap CDN là gì và vì sao chúng lại được sử dụng để phát triển website. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết sau!

Bootstrap CDN là gì?

Bootstrap CDN là hình thức phân phối framework CSS theo địa lý bằng cách sử dụng Content Delivery Network. Nếu sử dụng Bootstrap CDN thì nên ưu tiên chọn mạng CDN của Stackpath - mạng phân phối nội dung cho hơn 8 triệu website trên thế giới.

Bootstrap CDN là gì? Cách sử dụng Bootstrap qua CDN - Ảnh 1.

Bootstrap CDN có thể phân phối framework CSS trên khắp thế giới với CDN

>> Tìm hiểu thêm: Bootstrap là gì? Hướng dẫn tạo trang web đơn giản với Bootstrap

Lợi ích khi sử dụng Bootstrap CDN

  • Sử dụng dễ dàng: Bootstrap là mã nguồn mở có 3 thành phần chính là HTML, CSS và JavaScript vi thế mà chúng rất dễ sử dụng đồng thời cũng dễ dàng kết hợp với IDE hay Editor. Nhờ vậy mà bạn dễ dàng thay đổi framework theo nhu cầu. 
  • Dễ dàng thay đổi bố cục lưới: Bootstrap có hệ thống lưới với tối đa 12 cột và 4 layer khác nhau, đặc biệt các lưới có thể kết hợp với nhau vì thế mà người dùng có thể thoải mái sắp xếp bố cục linh loạt để tương tích với cả trình duyệt trên máy tính hay các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng,...
  • Tốc độ tải trang web được cải thiện: Tùy thuộc vào vị trí của người truy cập, các tệp javascript và stylesheet Bootstrap sẽ được tải từ một máy chủ gần đó. Thời gian tải trang sẽ ngắn hơn so với việc truyền tải trực tiếp từ vị trí máy chủ của website. 
  • Giảm chi phí băng thông: Số lượng website sử dụng Bootstrap CDN trên thế giới hiện nay là 8 triệu website do đó sẽ có những truy cập được lưu vào bộ nhớ đệm trong file Bootstrap ở trình duyệt nội bộ. Điều này giúp chi phí cho băng thông giảm đồng thời tăng tốc độ load website lên. 
  • Bảo mật website tốt: Khi truyền tải website của mạng phân phối nội dung (CDN) sẽ giúp website tránh gặp các cuộc tấn công DDoS.
  • Tài nguyên miễn phí: Với các tài nguyên miễn phí của Bootstrap, người dùng dễ dàng thiết kế website theo nhu cầu. 
  • Khả năng tích hợp các plugin JavaScript khác: Dễ dàng tích hợp với các plugin JavaScript để thiết kế trang web hiệu quả. 

Vì sao nên phát triển website bằng Bootstrap?

  • Nhanh chóng, tiện lợi: Code của Bootstraps được tạo sẵn, bạn chỉ cần kết hợp chúng với CSS-Less và khả năng tương thích giữa nhiều trình duyệt thay vì viết code. Điều này giúp tiết kiệm thời gian viết code, phát triển ứng dụng và website nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các template sẵn sau đó chỉnh sửa lại cho phù hợp.
  • Tính linh hoạt cao: Bootstrap đã tích hợp các công cụ thiết kế linh hoạt, giúp website của bạn tự động tương thích với các kích thước màn hình khác nhau trên các thiết bị, từ máy tính để bàn đến điện thoại di động.
  • Có thể tùy chỉnh: Bạn có thể tùy chỉnh Bootstrap CDN tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của bạn. Bạn có thể chọn các tính năng bạn cần bằng cách đánh dấu chúng trên trang tùy chỉnh Bootstrap để tải xuống phiên bản tùy chỉnh của mình.
  • Tương thích trên nhiều trình duyệt: Bootstrap CDN tương thích trên hầu hết các trình duyệt phổ biến, bao gồm cả Firefox, Chrome, Safari, Internet Explorer và Microsoft Edge.
  • Cộng đồng người dùng lớn: Số lượng người dùng Bootstrap CDN khá lớn cùng với nhiều tài liệu hỗ trợ người dùng nên khi gặp vấn đề trong quá trình sử dụng, bạn có thể tìm hiểu, trao đổi và hỏi cộng đồng người dùng trên các diễn đàn như Github hay các trang web chuyên về Bootstrap.

Cách sử dụng Bootstrap CDN

Cách liên kết Bootstrap trên máy chủ CDN

Để liên kết Bootstraps trên máy chủ CDN, bạn có thể làm theo các bước sau

Bước 1: Xây dựng tệp HTML cơ bản

Sử dụng trình soạn thảo code để tạo tệp. Lưu ý, trong tệp phải có tags để cấp quyền cho tính năng thu phóng và đảm bảo website tương thích với thiết bị di động.

Bước 2: Chuyển đổi tệp thành mẫu Bootstrap

Bootstrap có chứa các tệp CDN Bootstrap CSS và Bootstrap JS CDN cũng như Popper và Bootstrap jQuery thông qua các liên kết CDN của chúng. Đồng thời ở cuối trang phải có các tệp JavaScript ở trước thẻ để tăng hiệu suất của website. 

Bước 3: Lưu và Xem lại

Sau khi điều chỉnh xong website của mình, bạn có thể lưu file vào máy dưới dạng “bootstrap-template.html”. Lưu ý, đuôi của tệp phải sử dụng đuôi mở rộng “html” vì một số trình soạn thảo sẽ mặc định lưu file dưới dạng đuôi “.txt”.

Cách dùng Bootstrap CDN 

Cách dùng Bootstrap qua CDN của StackPath khá đơn giản, bạn chỉ cần nhúng file stylesheet và javascript, bao gồm file CSS trong thẻ <head> của HTML sau:

<link rel="stylesheet" href="https://stackpath.bootstrapcdn.com/bootstrap/4.5.2/css/bootstrap.min.css" integrity="sha384-JcKb8q3iqJ61gNV9KGb8thSsNjpSL0n8PARn9HuZOnIxN0hoP+VmmDGMN5t9UJ0Z" crossorigin="anonymous">

Sau đó, copy mã code sau vào tệp JavaScript của jQuery, Popper.js và Bootstrap trước khi kết thúc thẻ <body>: 

<script src="https://code.jquery.com/jquery-3.5.1.slim.min.js" integrity="sha384-DfXdz2htPH0lsSSs5nCTpuj/zy4C+OGpamoFVy38MVBnE+IbbVYUew+OrCXaRkfj" crossorigin="anonymous"></script> <script src="https://cdn.jsdelivr.net/npm/popper.js@1.16.1/dist/umd/popper.min.js" integrity="sha384-9/reFTGAW83EW2RDu2S0VKaIzap3H66lZH81PoYlFhbGU+6BZp6G7niu735Sk7lN" crossorigin="anonymous"></script> <script src="https://stackpath.bootstrapcdn.com/bootstrap/4.5.2/js/bootstrap.min.js" integrity="sha384-B4gt1jrGC7Jh4AgTPSdUtOBvfO8shuf57BaghqFfPlYxofvL8/KUEfYiJOMMV+rV" crossorigin="anonymous"></script>

Cách dùng Bootstrap 5 qua CDN

Sử dụng Bootstrap 5 sẽ giúp loại bỏ việc phụ thuộc vào JQuery, thêm file stylesheet sau vào tag <head> của mẫu HTML:

<link rel="stylesheet" href="https://stackpath.bootstrapcdn.com/bootstrap/5.0.0-alpha1/css/bootstrap.min.css" integrity="sha384-r4NyP46KrjDleawBgD5tp8Y7UzmLA05oM1iAEQ17CSuDqnUK2+k9luXQOfXJCJ4I" crossorigin="anonymous">

Cuối cùng, thêm hai file JavaScript sau trước khi kết thúc tag <body>:

<script src="https://cdn.jsdelivr.net/npm/popper.js@1.16.0/dist/umd/popper.min.js" integrity="sha384-Q6E9RHvbIyZFJoft+2mJbHaEWldlvI9IOYy5n3zV9zzTtmI3UksdQRVvoxMfooAo" crossorigin="anonymous"></script> <script src="https://stackpath.bootstrapcdn.com/bootstrap/5.0.0-alpha1/js/bootstrap.min.js" integrity="sha384-oesi62hOLfzrys4LxRF63OJCXdXDipiYWBnvTl9Y9/TRlw5xlKIEHpNyvvDShgf/" crossorigin="anonymous"></script>


Hy vọng qua những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được Bootstrap CDN là gì, vì sao nên sử dụng Bootstrap CDN và cách dùng chúng như thế nào. 

>> Có thể bạn quan tâm: 20 Templates Bootstrap cho Admin Dashboard miễn phí

SHARE