App server là gì? Tính năng, phân loại, cách thức hoạt động

1156
05-10-2021
App server là gì? Tính năng, phân loại, cách thức hoạt động

App Server là máy chủ ứng dụng có khả năng điều khiển những hoạt động ứng dụng giữa người dùng và doanh nghiệp nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Vậy App Server là gì? App Server có những tính năng nào? 

Để hiểu rõ hơn hãy cùng BizFly Cloud đi tìm hiểu trong bài viết "App Server là gì?" hôm nay.

App Server là gì?

Application server còn có tên gọi khác là phần mềm máy chủ ứng dụng, là một phần mềm nằm trong số các thiết bị cung cấp ứng dụng phần mềm cho những thiết bị hoặc máy trạm, thông thường là qua mạng Internet dùng giao thức HTML. 

Không chỉ vậy, Application Server có thể hiểu như một khuôn khổ phần mềm để cung cấp môi trường có nhiều ứng dụng có thể hoạt động cho dù chúng là gì. Bởi vậy, Application Server khác với web server qua việc sử dụng nhiều nội dung do chính máy chủ tạo ra và tích hợp chặt chẽ đến Database server.

Đối với các sản phẩm phần mềm máy chủ ứng dụng thường sử dụng các phần mềm trung gian (middleware) để hỗ trợ các ứng dụng phụ thuộc có thể giao tiếp với nhau như máy chủ Web, hệ thống CSDL và các phần mềm vẽ biểu đồ. 

Ngoài ra, một số phần mềm Application Server sẽ cung cấp API (giao diện lập trình ứng dụng) cho phép chúng độc lập với hệ điều hành. Khi đó, cổng điện tử (portal) là một cơ chế phần mềm máy chủ ứng dụng phổ biến cung cấp một điểm truy cập tới nhiều ứng dụng khác nhau.

Một trong số các nền tảng máy chủ ứng dụng phổ biến, có thể kể đến những cái tên như J2EE, WebLogic, Glassfish, JBoss Enterprise Application Platform, Apache Tomcat và Apache Geronimo.

App Server là gì

Application server là một phần mềm nằm trong số các thiết bị cung cấp ứng dụng phần mềm

Lý do sử dụng App Server?

Khi sử dụng Application Server người dùng có thể hưởng những lợi ích sau đây:

  • Hiệu suất cao: người dùng cho rằng mô hình máy chủ ứng dụng có hiệu suất cao trong môi trường sử dụng nhiều do dựa vào giới hạn lưu lượng mạng nhằm mục đích thực hiện lưu lượng hiển thị.
  • An ninh: dựa vào một điệp quản lý tập trung đối với những truy cập tới ứng dụng và dữ liệu do vậy nó có lợi ích về mặt an ninh.
  • Tập trung cấu hình: người dùng có khả năng thay đổi với cấu hình ứng dụng điển hình như đổi máy chủ CSDL hay cấu hình hệ thống, có khả năng được thực hiện tập trung.
  • Toàn vẹn dữ liệu và mã nguồn: nhờ việc tập trung xử lý logic vào một hay một số máy chủ phần cứng, đồng thời cập nhật nâng cấp đối với ứng dụng cho toàn bộ người sử dụng được đảm bảo. Người dùng không gặp phải sự cố về những phiên bản cũ của ứng dụng truy cập hay điều chỉnh thông tin theo cách cũ không thích hợp.
  • Tổng chi phí sở hữu (TCO): nhờ các lợi ích nêu trên tiết kiệm chi phí cho công ty khi phát triển các ứng dụng doanh nghiệp.
  • Có thể tái sử dụng thành phần hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Cộng tác tích hợp web
  • Phù hợp để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử
  • Hỗ trợ website
  • Có thể tích hợp những hệ thống và cơ sở dữ liệu hiện có.
App server là gì - Ảnh 2.

Application Server phù hợp để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử

Tính năng của App Server

Ngày nay, App Server ngày càng được sử dụng phổ biến bởi mang đến cho người dùng những tính năng sau đây:

  • App Server có khả năng kết nối nhờ hệ thống doanh nghiệp, mạng nội bộ hay mạng truy cập từ xa thông qua internet.
  • Tính năng quản lý người sử dụng, bảo mật dữ liệu, ứng dụng và giao diện quản lý tập trung.
  • Sở hữu dữ liệu dự phòng, tính sẵn sàng cao và cân bằng tải.

Phân loại App Server

Tùy thuộc vào hệ thống được cài đặt, App Server có thể được phân loại theo một số cách điển hình như:

  • Web Server
  • Database Application Server (máy chủ ứng dụng cơ sở dữ liệu)
  • Máy chủ ứng dụng đa năng
  • Máy chủ ứng dụng doanh nghiệp

Cách hoạt động của App Server

Bạn biết không, mỗi App Server sẽ hoạt động xử lý từ giải thuật dữ liệu đến những ứng dụng trên máy khách thông qua những giao thức, có khả năng bao gồm cả HTTP. Khi đó máy chủ ứng dụng sẽ cung cấp truy cập đến từ giải thuật xử lý dữ liệu cho những ứng dụng của máy khách. Đồng thời, những chương trình có khả năng dùng giải thuật như 1 phương pháp xử lý đối tượng.

App Server và Cloud Server khác nhau thế nào?

App Server

Cloud Server

Điểm khác nhau

- App server (application server hay máy chủ ứng dụng) là một framework phần mềm hỗn hợp cho phép cả việc tạo các ứng dụng web và môi trường máy chủ để chạy chúng.

- Máy chủ ứng dụng có thể đóng vai trò như một phương tiện cung cấp tính toàn vẹn cho code và dữ liệu, bằng cách tiếp cận tích hợp và tập trung để giữ cho các ứng dụng được nâng cấp và cập nhật.

- Khả năng dự phòng dữ liệu với tính sẵn sàng cao, cân bằng tải chất tốt.

- Chức năng quản lý người dùng với giao diện quản lý tập trung.

- Khả năng bảo mật dữ liệu/ứng dụng cao.

- Máy chủ có thể kết nối nhờ hệ thống doanh nghiệp, mạng, mạng nội bộ hoặc truy cập từ xa qua internet.

- Cloud Server là một máy chủ ảo (chứ không phải máy chủ vật lý) chạy trong môi trường điện toán đám mây, có chứa tất cả phần mềm cần thiết để chạy và có thể hoạt động như một đơn vị độc lập.

- Quản lý dễ dàng: người dùng có thể trải nghiệm tất cả tính năng trình duyệt ngay trên giao diện quản lý.

- Truy cập từ xa

- Không giới hạn thời gian và địa điểm truy cập. Cần thiết bị kết nối mạng để truy cập.

- Tính sẵn sàng cao: hệ thống luôn theo dõi trạng thái của các Server nên khi có sự cố xảy ra với một (nhiều) trong các Server, Cloud Server sẽ tự động chuyển đổi giữa các server.

- Khả năng mở rộng dễ dàng: người dùng hoàn toàn có thể nâng cấp dựa trên nhu cầu sử dụng.

- Cấu hình cao và chuyên dụng

- Sơ hữu hệ điều hành riêng

Trên đây là những thông tin về "App Server là gì?" mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

SHARE