Alias Domain là gì? Lợi ích của Alias Domain mang lại

1199
21-03-2022
Alias Domain là gì? Lợi ích của Alias Domain mang lại

Với dân công nghệ có lẽ không còn xa lạ gì với Alias Domain, thế nhưng với nhiều người thuật ngữ còn khá mơ hồ. Vậy Alias Domain là gì bạn đã biết chưa? Nếu chưa hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết thông tin để có cái nhìn rõ nét hơn về danh miền này nhé. 

Alias Domain là gì?

Là một thuật ngữ khá mới nên chắc hẳn có không ít người vẫn còn thắc mắc Alias Domain là gì? Alias Domain hay còn có tên tiếng anh khác là Parked. Hiểu một cách đơn giản thì đây là bí danh miền hay một miền tên bổ sung được dùng để thay thế cho tên miền hay website chính thức. Bí miền này được dựng nên có thể chạy song song với tên miền chính và hoàn toàn có thể cập nhật trên tài khoản hosting của bạn.

Khi sử dụng Parked Domain, người dùng có thể trải nghiệm nhiều tính năng hấp dẫn như việc thêm nhiều tên miền hoặc gán tên miền trỏ đến nhiều trang web khác trong cùng một hệ thống của mình. Từ đó, hệ thống sẽ ghi nhớ hay cho phép doanh nghiệp lựa chọn các miền dễ nhớ cho tất cả người dùng truy cập.

Ví dụ: Nếu tên miền cho trang web là example.net, bạn có thể đăng ký một bí danh khác như: example.com/ example.vn/ example.gov… và sau đó đặt nó trỏ đường dẫn đến vị trí example.net.

Alias Domain là gì - Ảnh 1.

Alias Domain bí danh miền hay một miền tên bổ sung dùng thay thế cho tên miền hay website

Khi nào nên sử dụng bí danh Alias Domain

Qua những thông tin trên có lẽ bạn đã phần nào hiểu hơn về Alias Domain là gì rồi phải không nào? Alias Domain được ứng dụng rất nhiều, thông thường, khi cài đặt người dùng thường thực hiện với 2 mục đích như sau:

  • Bằng cách sử dụng hai hay nhiều địa chỉ tên địa chỉ cho cùng một Web, bạn có thể hướng người dùng truy cập trang website của mình một cách dễ dàng. Từ đó tạo sự tiện lợi, mở rộng kết nối tầm ảnh hưởng đến với khách của mình. Ví dụ như: nếu trước kia bạn phải đăng nhập đầy đủ Facebook.com, thì bây giờ bạn chỉ cần thao tác đơn giản gĩ FB.com là đã có thể truy cập được mạng xã hội Facebook.
  • Ngoài ra việc cài đặt thêm như thế sẽ giúp một tài khoản gmail được dùng với nhiều bí danh khác nhau. Trong trường hợp hay thấy, nếu bạn có 7 tài khoản miền phụ @domain.com và muốn nhận thêm gmail theo địa chỉ @domain.com.vn - tên miền chính này đăng ký dịch vụ email doanh nghiệp. Tính năng bí danh này có thể giải quyết cho bạn nhiều vấn đề truy cập một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Alias Domain là gì - Ảnh 2.

Lợi ích của Alias Domain

Với 2 mục chính mà Parked Domain hướng tới thì tính ứng dụng của phần mềm này được đánh giá rất cao. Vậy lợi ích khi sử dụng Alias Domain là gì?

  • Việc tích hợp sử dụng Alias Domain sẽ giúp quản lý được nhiều địa chỉ email trong một trang web. Giờ đây bạn có thể tạo các truy cập hoặc sử dụng bất kỳ tên miền bí danh để liên kết đến website của mình một cách dễ dàng. Từ đó tạo sự tiện lợi và mở rộng hơn tệp khách hàng cho doanh nghiệp, cửa hàng của mình. Ví dụ: Bạn muôn truy cập vào tên miền thietkewebhn.com hay thietkewebhn.com.vn.abs thì tất cả đều sẽ hiển thị ra một trang kết quả web duy nhất giống nhau.
  • Với tên miền này, bạn sẽ không cần tạo ra nhiều địa chỉ email mới, mà chỉ cần sử dụng với một đuôi giống nhau. Khi ѕử dụng Parked, người dùng được trải nghiệm thêm nhiều tên miền trong ᴄùng một hệ thống ᴡebѕite. Đồng thời, hệ thống ѕẽ ghi nhớ, ᴄho phép doanh nghiệp lựa ᴄhọn ᴄáᴄ tên miền và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.
  • Ngoài ra, lựa tên miền domain này nhằm nâng cao khả năng quảng bá hình ảnh công ty sử dụng tới mọi đối tác trong và ngoài nước.
Lợi ích của Alias Domain

Alias Domain hoạt động theo cách thức nào?

Như đã nói ở trên, Web Host Manager của cPanel là một tài khoản Hosting luôn được kèm với một domain gốc hoặc parked chính của host. Vì vậy, khi muốn thêm domain để chạy chung trên cùng 1 host bạn bắt buộc phải dùng đến chức năng Addon Domain hoặc tên miền bí danh.

Lúc này, tên miền bí danh sẽ được thêm vào domain mới sau đó chạy cùng với host và domain gốc. Bằng cách chạy chung cấu trúc dữ liệu với cùng một mã nguồn nhưng đến từ 2 URL độc lập.

Các bước lập một Alias Domain

Dựa vào cách thức hoạt động của tên miền bí danh, ta có thể thực hiện lập một Alias Domain theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Bằng tài khoản quản trị Hosting bạn truy cập cPanel. Tiếp theo mở cPanel và tìm mục Addon domains.

Bước 2: Tại mục Domain chọn Aliases,Nhập tên miền cần thêm vào

  • New Domain Name: Tên miền cần thêm vào host.
  • Subdomain or FTP Username: Khai báo username FTP dành cho tên miền chính của gói host dùng để truy cập.
  • Document Root: Thư mục này dành cho tên miền. Bạn Cần khai báo luôn public_html, sau đó điền tên thư mục vào đằng sau nó.
  • Password: Tạo mật khẩu dành cho tên miền này.

Bước 3: Nhấn Add Domain để bắt đầu.

Bước 4: Vào thư mục của miền, thực hiện upload các tập, rồi sau đó sử dụng.

Ngoài ra, không chỉ tạo tên miền trong Cpanel mà còn cho phép sửa hay xóa tên này. Được hiện theo các bước sau:

  • Chỉnh Sửa Parked Domain: Vào Manager Direction aliases=>hiện ra giao diện chuyển hướng Alias Domain trong cPanel
  • Tìm kiếm tên miền trong cPanel: chỉ cần gõ tên miền vào ô Search => chọn Go=> tìm kiếm sẽ hiện ra.
  • Xóa: Ấn Remove=> Xuất hiện bạn có chắc chắn muốn xóa không?=> Chọn Remove Alias là hoàn tất thao tác xoá.

Trên đây là những thông tin kiến thức để giúp bạn hiểu hơn về Alias Domain là gì? Hy vọng chỉ với vài thao tác cơ bản trên hosting bạn đã có thể thử thêm add domain cho riêng mình để mở rộng khả năng lưu trữ và tiếp cận được nhiều tệp khách hàng hơn nhé.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE