6 khó khăn khi sử dụng CDN và cách giải quyết nhanh chóng

838
18-09-2021
6 khó khăn khi sử dụng CDN và cách giải quyết nhanh chóng

CDN là một công nghệ cần thiết giúp tối ưu hiệu suất website cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn gặp phải khó khăn khi sử dụng CDN. Một số vấn đề thường gặp khi dùng CDN như ảnh trên web không tải về được, cấu hình CDN bị sai, hay vấn đề chi phí khi sử dụng,... Hãy cùng BizFly Cloud tìm cách giải quyết các khó khăn khi sử dụng CDN nhé!

Trước khi tìm hiểu những lỗi thường gặp khi sử dụng CDN, bạn có thể tham khảo bài viết CDN là gì? Những ưu điểm khi sử dụng CDN.

Khó khăn khi sử dụng CDN: Vấn đề “https”

6 khó khăn khi sử dụng CDN và cách giải quyết nhanh chóng - Ảnh 1.

Hãy cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho website trước khi tích hợp CDN

Nếu website của bạn có sử dụng chứng chỉ bảo mật https nhưng CDN lại chạy http  thì trang web sẽ không thể hoạt động bình thường. Cụ thể, web của bạn sẽ không thể tải về được các hình ảnh, file css, font trên bất kỳ trình duyệt nào.

Để giải quyết lỗi khi sử dụng CDN trên, bạn cần cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho CDN trước khi tiến hành tích hợp CDN cho website.

Với những khách hàng sử dụng dịch vụ CDN của BizFly Cloud có thể tham khảo cách tạo và tích hợp chứng chỉ SSL cho domain CDN.

Lỗi chưa khai báo CORS (Cross-Origin Resource Sharing) khi sử dụng CDN

CORS (Cross-Origin Resource Sharing) là một cơ chế cho phép truy vấn các file của một website từ một tên miền khác với tên miền của website đó. Nếu trong tiêu đề http chưa khai báo CORS thì các trình duyệt không thể tải về. 

Để sửa lỗi này, bạn vào trong cấu hình của Resource, vào Advance và CORS Header. Bấm vào “Enable CORS Headers”. Sau đó, bạn xóa cache và kiểm tra lại web.

6 khó khăn khi sử dụng CDN và cách giải quyết nhanh chóng - Ảnh 2.

Máy chủ CDN gặp trục trặc

Đây cũng là một trong những khó khăn khi sử dụng CDN. Dù trường hợp này ít khi xảy ra vì các máy chủ của dịch vụ CDN rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, không gì là không thể. Nếu máy chủ CDN gặp sự cố, website của bạn sẽ không thể truy cập được hoặc bố cục, giao diện trang web sẽ bị “biến dạng”.

Để khắc phục vấn đề này thì bạn chỉ có thể chờ đợi vào nhà cung cấp dịch vụ CDN. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có thể vào được trang quản trị web thì nên tạm thời ngưng  dùng CDN. Bạn hãy dùng các dữ liệu web được lưu giữ ở hosting gốc. 

Hình ảnh của web không hiển thị trên một số trình duyệt

6 khó khăn khi sử dụng CDN và cách giải quyết nhanh chóng - Ảnh 3.

Ảnh bị lỗi vì trình duyệt không hỗ trợ định dạng WebP

Nhiều bạn đang dùng một plugin nào đó để chuyển ảnh (JPEG, PNG) trên web sang định dạng WebP (nhằm tăng tốc độ load trang) và dùng mime type để ẩn định dạng WebP của ảnh. Tuy nhiên, khi CDN lấy dữ liệu ảnh từ website của bạn về để phân phát nội dung thì nó chỉ có thể lấy ảnh dạng WebP thay vì ảnh gốc (JPEG, PNG). Vì thế, một số trình duyệt không hỗ trợ ảnh định dạng WebP sẽ không thể hiển thị. 

Để giải quyết khó khăn khi sử dụng CDN trên, bạn chỉ cần bỏ tính năng chuyển ảnh sang WebP.

Khó khăn khi sử dụng CDN về mặt chi phí

Một số đơn vị cung cấp CDN yêu cầu khách hàng thanh toán những khoản phí hàng tháng để sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, không phải tháng nào website cũng hoạt động như nhau. Có những khi tình hình kinh doanh trì trệ, website không sử dụng nhiều tài nguyên nhưng vẫn phải chịu mức phí như thường. Điều này thực sự lãng phí và tốn kém.

Để giải quyết vấn đề chi phí khi sử dụng CDN, bạn nên lựa chọn các đơn vị cho phép thanh toán theo mức sử dụng. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ CDN của BizFly Cloud, bạn chỉ cần thanh toán cho lượng tài nguyên mình đã sử dụng (pay-as-you-go). Vì vậy sẽ tránh lãng phí trong những giai đoạn website không hoạt động nhiều.

Vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng CDN

Sử dụng CDN giúp website của bạn an toàn hơn trước những hacker. Nhưng đồng thời, bạn cũng đang giao dữ liệu website của mình cho một bên thứ 3 khác (công ty cung cấp dịch vụ CDN). 

Chính vì thế, bạn nên lựa chọn các đơn vị cung cấp CDN uy tín, đáng tin cậy. 

Trên đây là một số khó khăn khi sử dụng CDN. Hãy theo dõi BizFly Cloud để được cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ!

Nếu đang có nhu cầu sử dụng CDN, bạn nên tìm hiểu về BizFly CDN. Dịch vụ CDN của chúng tôi đang được hàng trăm doanh nghiệp lớn lựa chọn như Vingroup, Ivy Moda, GenK, Fahasa, Kênh 14,...

SHARE