5 câu hỏi cần trả lời trước khi dịch chuyển sang cloud

995
05-10-2018
5 câu hỏi cần trả lời trước khi dịch chuyển sang cloud

 1. Những ứng dụng nào làm tăng lợi thế cạnh tranh?

Một số ứng dụng cho phép doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh, trong khi các ứng dụng khác tương đối phổ biến và đại trà. Việc phân định rõ ràng giữa hai yếu tố này có thể giúp bạn xác định ứng dụng nào thuộc về đám mây. Ví dụ, các hệ thống hỗ trợ văn phòng như email, nhắn tin, lịch,...là cần thiết, nhưng chúng ta vẫn có thể tiếp tục sống và làm việc mà không có chúng trong một khoảng thời gian. Có rất nhiều giải pháp của bên thứ ba cung cấp có thể giải quyết hầu hết các vấn đề gây đau đầu cho một tổ chức và cho phép họ tập trung vào những công việc kinh doanh chính của mình. Việc loại bỏ các loại khối lượng công việc gây đau đầu này cho phép bạn dành nhiều thời gian và công sức hơn cho việc đổi mới, tối ưu hóa và tạo ra các lợi thế cạnh tranh hữu hình.

2. Workloads nào trải qua các mức nhu cầu khác nhau?

Nhiều người coi đám mây là giải pháp cho các ứng dụng có sự thay đổi lớn về nhu cầu. Các giải pháp đám mây công cộng cho phép hỗ trợ máy chủ tăng lên khi cần thiết. Cải thiện lợi nhuận của bạn bằng cách xác định ứng dụng nào có nhu cầu biến đổi cao và không có nhu cầu biến đổi cao. Thực hiện các workloads với nhu cầu thay đổi nhanh chóng trên đám mây sẽ cải thiện hiệu quả và giảm bớt việc phải theo dõi liên tục 24x7.

3. Tùy biến có bắt buộc không?

Nếu bạn không chắc chắn về các yêu cầu đối với một ứng dụng cụ thể, thì nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng khó đáp ứng được nhu cầu của bạn. Khi xem xét chuyển đổi đám mây, bạn cần phải xác định xem khối lượng công việc có cần kiến trúc tùy chỉnh hay không hoặc hiệu suất của nó có phụ thuộc nhiều vào cấu hình cụ thể hay không. Hiểu các yêu cầu tùy chỉnh là rất quan trọng. Trong trường hợp team CNTT nội bộ của bạn có khả năng hạn chế, môi trường đám mây có thể cung cấp tính linh hoạt và các tài nguyên cần thiết để thử nghiệm và xác định các điều kiện tối ưu cho khối lượng công việc đã cho.

4. Các biến quy định và địa lý nào có liên quan? (What regulatory and geographic variables are involved?)

Quy định (Regulations) có thể làm cho thiết kế cơ sở hạ tầng vô cùng phức tạp. Trước khi bắt đầu chuyển đổi đám mây, các research regulations có thể gây trở ngại cho workloads liên quan đến thông tin bệnh nhân, thông tin khách hàng hoặc thông tin thanh toán hoặc ngăn chặn việc sử dụng đám mây công khai. Kiến trúc lai có thể làm giảm bớt một số khó khăn này và cho phép bạn tách biệt nơi bạn lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm. Hiểu được những rào cản pháp lý này từ lúc bắt đầu sẽ góp phần giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh bị thất vọng.

Tương tự, các yêu cầu về địa lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyết định sử dụng đám mây. Ví dụ: bạn có thể phải đối mặt với các quy định về chủ quyền dữ liệu và cần lưu trữ dữ liệu ở một vị trí nhất định. Trên thực tế, đa số các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn có geographic footprint lớn hơn nhiều so với tổ chức của bạn. Sự hiện diện rộng rãi của họ có thể cung cấp cho bạn khả năng dự phòng, phân phối nội dung (CDN) và hỗ trợ khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau mà, do đó bạn sẽ không phải gánh chịu chi phí và sự phức tạp của cơ sở hạ tầng phân tán địa lý này.

>> Tham khảo thêm: Content Delivery Network - CDN là gì? Sử dụng CDN như thế nào?

5 câu hỏi cần trả lời trước khi dịch chuyển sang cloud - Ảnh 1.

5. Lỗ hổng và yêu cầu bảo mật nào có thể phát sinh?

Bảo mật là vấn đề trọng yếu đối với cả các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng và data centers doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng CNTT nội bộ cung cấp các lợi ích như quy trình được thiết lập, hiệu suất có thể dự đoán và quản trị viên "boots on the ground". Tuy nhiên các doanh nghiệp có ít tài nguyên bảo mật chuyên dụng sẽ gặp phải các rủi ro cao hơn đối với các lỗ hổng từ các cấu hình cũ mà họ đã tạo ra. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây với nhiều chuyên gia bảo mật hơn và nhiều kinh nghiệm hơn với các mối đe dọa chỉ hoạt động ở quy mô lớn. Do đó, khi dự tính chuyển đổi đám mây, hãy tiến hành đánh giá kỹ lưỡng cả các lỗ hổng hiện có và các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các cơ sở cung cấp dịch vụ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chuyển đổi đám mây có thể là một quá trình vô cùng phức tạp, tốn kém và khó hiểu. Khi cân nhắc xem khối lượng công việc nào phù hợp nhất với đám mây, hãy ưu tiên trả lời năm câu hỏi trên đây để có thể phòng tránh được những trở ngại ẩn và chủ động giải quyết được những thách thức trước khi chúng phát sinh. 

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: networkcomputing.com/data-centers/5-key-questions-ask-moving-cloud/1784551434

>> Có thể bạn quan tâm: [Mutex video] 4 lý do vì sao cần chuyển dịch sang cloud server càng sớm càng tốt

SHARE