3 thách thức bảo mật hàng đầu của điện toán đám mây

999
19-07-2019
3 thách thức bảo mật hàng đầu của điện toán đám mây

Với điện toán đám mây, người dùng được sở hữu một gói giải pháp toàn diện: dữ liệu an toàn và ứng dụng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi từ mọi thiết bị. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả: người dùng cũng được hưởng lợi từ việc tăng hiệu quả, khả năng mở rộng và triển khai nhanh hơn. Vì vậy,  không có gì ngạc nhiên khi các báo cáo cho thấy hơn 90% các công ty đã ứng dụng điện toán đám mây (các mô hình công cộng, riêng hoặc kết hợp cả hai). Trước khi tận dụng những lợi thế này để vượt lên trước, chúng ta cũng không nên vội quên rằng có một số thách thức bảo mật cần xem xét cùng với tất cả những lợi ích này. Cùng Bizlfy Cloud chia sẻ những thông tin hữu ích đến với bạn đọc qua bài viết này nhé. 

Thách thức bảo mật số 1: Các tổ chức sợ mất dữ liệu được lưu trữ trên đám mây

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận rằng khi chuyển sang đám mây, mối quan tâm bảo mật lớn nhất của họ là việc mất và rò rỉ dữ liệu đám mây, đặc biệt nếu dữ liệu được đề cập đến là các thông tin quan trọng trong kinh doanh. Sự thật là dữ liệu được lưu trữ trên đám mây có thể bị mất hoặc bị rò rỉ không chỉ do các lọai phần mềm giả mạo danh tính độc hại mà còn có thể gây ra bởi tai nạn, thảm họa tự nhiên xảy ra với nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Bất kể tình huống nào, tác động sẽ là thảm họa cho doanh nghiệp.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại

Hãy chắc chắn rằng có một quy trình dành cho  khắc phục thảm họa tại trụ sở kinh doanh.

Thiết lập một hệ thống tích hợp để giảm thiểu các cuộc tấn công độc hại.

Đảm bảo rằng bảo vệ cho mọi lớp mạng được tích hợp vào giải pháp bảo mật đám mây.

Dù vậy, tỷ lệ xảy ra sự cố này là rất thấp vì nhà cung cấp đám mây ngoài việc áp dụng các biện pháp bảo mật chuyên nghiệp, họ cũng thường đặt các data center ở nhiều khu vực khác nhau. Doanh nghiệp nên ưu tiên các nhà cung cấp sở hữu nhiều vị trí data center cũng như khu vực đặt các data center đó.

Thách thức bảo mật # 2: Các mối đe dọa đối với quyền riêng tư dữ liệu có thể khiến điện toán đám mây gặp sự cố

3 thách thức bảo mật hàng đầu của điện toán đám mây - Ảnh 1.

Nói chung, các dịch vụ đám mây cấp doanh nghiệp an toàn hơn kiến trúc cũ nhưng với việc tin tặc có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc vi phạm các tham số bảo mật trong đám mây, nguy cơ vi phạm dữ liệu vẫn ở mức rất cao. Khi chuyển sang đám mây, các doanh nghiệp phải từ bỏ một số mức độ kiểm soát cho nhà cung cấp bên thứ ba. Điều này có nghĩa là trong trường hợp vi phạm dữ liệu, doanh nghiệp sẽ được giám định, rà soát nếu các hệ thống kinh doanh quan trọng ngoại tuyến.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại

Đầu tư vào mã hóa để bảo vệ dữ liệu của chính mình.

Sử dụng các công cụ phát hiện xâm nhập và phát hiện mối đe dọa thông minh.

Chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy, với kinh nghiệm dày dạn trong xử lý các vấn đề bảo mật.

Thách thức bảo mật # 3: Vi phạm bảo mật thách thức tính toàn vẹn của điện toán đám mây

3 thách thức bảo mật hàng đầu của điện toán đám mây - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm khi lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trên đám mây, đặc biệt là thông tin quan trọng trong kinh doanh. Thông thường, dữ liệu được gửi tới đám mây không được lưu trữ trong một máy chủ lưu trữ đám mây duy nhất mà trên thực tế, chúng được sao chép sang các trung tâm dữ liệu đám mây khác nhau nằm ở các khu vực địa lý khác nhau. Điều này có nghĩa là dữ liệu có nguy cơ bị hack từ bất kỳ trung tâm dữ liệu đám mây nào và đây là lý do tại sao các doanh nghiệp rất quan tâm đến việc duy trì tính bảo mật của dữ liệu của họ.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại

Hạn chế truy cập dữ liệu cho nhân viên được ủy quyền.

Đảm bảo rằng chỉ một số cá nhân trong phạm vi giới hạn được phép chỉnh sửa dữ liệu.

Sử dụng hệ thống xác thực hai yếu tố.

Kết luận

Chúng ta đang sống trong một thế giới được điều khiển bởi công nghệ, nơi những rủi ro của các cuộc tấn công mạng đang diễn ra từng ngày. Khi nói đến công nghệ đám mây, các thách thức bảo mật cần quan tâm nhất bao gồm: mất và rò rỉ dữ liệu, vi phạm bảo mật và vi phạm dữ liệu riêng tư. Vì vậy, doanh nghiệp nên chủ động có những biện pháp giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp sự cố bảo mật nào đó xảy ra.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Những vấn đề về điện toán đám mây 2019 các leader không thể bỏ qua

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE