Winform là gì? Có nên học lập trình Winform hay không?

995
27-06-2022
Winform là gì? Có nên học lập trình Winform hay không?

Winform là giải pháp chạy trên nền Windows, cho phép lập trình các ứng dụng Windows trên PC, được phát triển bởi Microsoft. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ Winform là gì và ưu nhược điểm của công nghệ này. Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên và phân tích có nên học lập trình Winform hay không. 

Winform là gì?

Winform là một thư viện lớp đồ họa, mã nguồn mở và được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Phần mềm này cung cấp nền tảng giúp bạn viết những lập trình đa dạng cho các thiết bị như máy tính bàn, laptop, máy tính bảng,... Winform cũng được coi như là một sự thay thế đối với thư viện lớp nền tảng Microsoft Foundation của C++.

Mỗi màn hình Windows lại cung cấp một giao diện để người dùng có thể giao tiếp với ứng dụng được gọi là GUI (giao diện đồ hoạ của ứng dụng). Nó bao gồm các ứng dụng chạy trên máy tính Windows như Microsoft, Word, Excel, Mail, Access, Yahoo, Calculator,...

Winform có các thành phần cơ bản như Forms Panel, Button Textbox, ComboBox, RadioButton,... Trong đó, Form là nơi chứa tất cả thành phần của chương trình, Panel chứa Button, Label, TextBox. Button là nút nhấn, Textbox dùng để nhập văn bản một dòng hay nhiều dòng. Label hiển thị văn bản hoặc thông tin trên Form và ComboBox là các lựa chọn có sẵn để bạn lựa chọn dễ dàng hơn.

Winform là một thư viện lớp đồ họa, mã nguồn mở và được cung cấp hoàn toàn miễn phí

Winform là một thư viện lớp đồ họa, mã nguồn mở và được cung cấp hoàn toàn miễn phí

Ưu, nhược điểm của Winform

Đa phần các lập trình viên C# .NET cũng đều từng học hoặc sử dụng Winform nhờ những ưu điểm vượt trội như:

  • Winform dễ học, dễ dạy và thao tác linh hoạt với giao diện kéo thả, dễ sử dụng. Bằng cách double click, bạn có thể gắn các event cho các button một cách nhanh chóng. Hỗ trợ nhiều event như Hover, Click,... Viết code trực quan từ việc lấy text từ TextBox đến khi show dữ liệu bằng Messenger Box. Hoặc bạn cũng có thể dùng Grid để kết nối SQL.
  • Phù hợp để làm các phần mềm quản lý, thống kê hay kế toán,... Đây là các loại ứng dụng mà công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần có. Bên cạnh đó, bạn chỉ cần sử dụng các component như Telerik UI hoặc Devexpress để tạo ra một giao diện hiện đại và chất lượng. Hiện nay, các trình viên ở Việt Nam hầu như đều sử dụng crack nên các Component này là hoàn toàn miễn phí giúp bạn tạo ra nhiều giao diện hiện đại, đẹp mắt. Từ đó cải thiện tốt nhất trải nghiệm người dùng trên ứng dụng.
  • Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu người dùng.
  • Đảm bảo thông tin được bảo mật an toàn.
  • Winform có thể chạy trên nhiều phiên bản Windows khác nhau.
  • Có thể thao tác trên nhiều giao diện khác nhau.
Winform là gì - Ảnh 2.

Winform dễ học, dễ dạy và thao tác linh hoạt với giao diện kéo thả, dễ sử dụng

Bên cạnh những ưu điểm trên, Winform cũng có một số điểm hạn chế mà bạn nên cân nhắc khi sử dụng:

  • Phần mềm chạy trên hệ điều hành Windows nên người dùng muốn sử dụng phần mềm sẽ phải sử dụng chính máy tính đã cài nó. Vì thế bạn sẽ phải mang theo mình chiếc máy tính cá nhân để phục vụ cho công việc.
  • Winform chỉ phù hợp với các ứng dụng trên desktop như các ứng dụng quản lý thông tin, tương tác trực tiếp với người dùng.
  • Giao diện phần mềm thiếu trực quan, khó khăn khi thao tác và không thân thiện với người dùng do đồ họa trên Winform không cao.

Nên học lập trình Winform hay không?

Một lời khuyên cho bạn nếu đang học về lập trình đó là không nên dành quá nhiều thời gian và công sức vào Winform. Năm 2014, Winform đã chính thức bị Microsoft khai tử và rất có thể nó cũng giống như VB6, biến mất hoàn toàn trong thế giới công nghệ. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp tuyển dụng lập trình viên yêu cầu thành thạo Winform cũng không nhiều.

Nên học lập trình Winform hay không

Thay vào đó, các giải pháp như: WPF, XAML,... với nhiều tính năng thay thế và linh hoạt hơn lại được sử dụng rộng rãi. WPF được phát triển với mục đích kế thừa Winform, sử dụng ngôn ngữ XAML để làm giao diện. Nó khá linh hoạt với khả năng hỗ trợ Animation, tạo User Control tốt hơn so với Winform rất nhiều.

Tuy nhiên, Winform vẫn đang được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam nên bạn có thể cân nhắc để học thêm về Winform nếu thật sự cần thiết.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về Winform là gì, ưu nhược điểm ra sao và có nên học lập trình Winform trong thời điểm hiện tại không. Có thể nói, cơ hội cho các lập trình viên Winform không có nhiều nhưng bạn có thể tìm hiểu và trải nghiệm để biết thêm về một mã nguồn mở của Microsoft.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Winform
SHARE